Dịch Covid-19 bùng phát: Liệu Xbox Series X và PlayStation 5 có bị trì hoãn? - PC/Console

Với sự bùng phát rất khó đoán của dịch Covid-19 hiện nay, có lẽ chúng ta phải tính tới một kịch bản xấu: Xbox Series X và PlayStation 5 sẽ bị dời ngày ra mắt.

Một trong những chủ đề đáng quan tâm nhất hiện nay trên toàn thế giới, đó là dịch Covid-19. Số người bị nhiễm tăng lên khủng khiếp mỗi ngày. Thậm chí Ý cũng đã ban hành lệnh tạm dừng hoạt động đi lại trên toàn bộ lãnh thổ. Tình hình dịch bệnh có những tiến triển rất khó lường, đặc biệt là ở châu Âu hiện giờ.

Dịch Covid-19 bùng phát: Liệu Xbox Series X và PlayStation 5 có bị trì hoãn?

Có thể nói dịch Covid-19 có ảnh hưởng lớn tới rất nhiều ngành, kể cả ngành công nghiệp game cũng không thể thoát khỏi. Chỉ tính riêng thị trường Nhật Bản, các công ty game đang phải đối mặt với sự tồi tệ chưa từng có trong 10 năm trở lại đây. Cổ phiếu của các công ty lớn giảm sút một cách đáng kể. Sony, Sega hay Konami đều không tránh được ảnh hưởng từ dịch bệnh. Do đó, tôi buộc phải nghĩ tới một kịch bản rằng thế hệ console tiếp theo sẽ không thể ra mắt đúng lịch như dự tính trước đó là vào cuối năm nay.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay, hoãn buổi ra mắt Xbox Series X hay PlayStation 5 là điều có thể hiểu được. Bạn nên nhớ việc sản xuất máy chơi game cần phải thông qua rất nhiều giai đoạn khác nhau, chỉ cần một giai đoạn bị đình trệ sẽ một loạt các giai đoạn tiếp theo sẽ ảnh hưởng nặng nề. Sự tồn tại của Coronavirus giống như một vật cản, sẵn sàng cắm thẳng vào mạng lưới các giai đoạn đang hoạt động trơn tru vậy.

Tác động rõ ràng nhất của dịch bệnh chính là về dây chuyền sản xuất và vận chuyển. Chỉ cần người bị dương tính làm việc trong một khâu nào đó hắt hơi, rất có thể nước bọt có chứa virus này sẽ bám trên bề mặt của kiện hàng khi sản xuất và vận chuyển, khả năng lây lan của nó thực sự kinh khủng.

Dịch Covid-19 bùng phát: Liệu Xbox Series X và PlayStation 5 có bị trì hoãn?

Điều đáng nói Trung Quốc đang là nơi dẫn đầu trong đại dịch Covid-19, đây là thị trường luôn được các hãng lớn lựa chọn để gia công các thiết bị điện tử, bao gồm cả máy chơi game. Dĩ nhiên, khi dịch bùng phát, toàn bộ các dây chuyền tại Trung Quốc buộc phải tạm dừng mọi hoạt động. Và nó đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ khi linh kiện điện tử bị thiếu hụt trầm trọng.

Nintendo thông báo rằng nguồn cung cấp Switch sẽ bị hạn chế nghiêm trọng, đặc biệt là ở thị trường Châu Á và ở chính Nhật Bản, do việc sản xuất bị đình trệ. Thiết bị để chơi Ring Fit Adventure, một tựa game kết hợp với tập thể dục, cũng chứng kiến sự thiếu hụt ở thị trường phương Tây.

Theo tính toán, nếu các thiết bị chơi game như Xbox Series X hay PlayStation 5 muốn kịp thời bán ra vào tầm tháng 11, việc sản xuất hàng loạt phải được bắt đầu trong khoảng 1 hoặc 2 tuần nữa. Microsoft và Sony đều xác nhận mẫu console mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nhưng đó là khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện. Và giờ, mọi chuyện đều có thể đi theo một hướng tồi tệ hơn.

Dịch Covid-19 bùng phát: Liệu Xbox Series X và PlayStation 5 có bị trì hoãn?

Có nhiều cách mà Coronavirus có thể tác động tới việc ra mắt thế hệ console mới. Rõ ràng nhất chính là việc hủy bỏ hay lùi ngày tổ chức các sự kiện tập trung rất đông người hâm mộ như: GDC (Hội nghị các Nhà phát triển game) bị lùi tới mùa hè; Emerald City Comic Con bị trì hoãn; Sony rút hỏi PAX East; thậm chí sự kiện E3 cũng đã thông báo hoãn vì diễn biến dịch bệnh đang rất phức tạp. Bản thân Sony là đơn vị tiên phong trong việc thận trọng với Coronavirus khi rút khỏi PAX East. Họ cũng là nhà sản xuất đầu tiên rút khỏi Mobile World Conference tại Barcelona.

Microsoft đang cực kỳ tự tin sẽ đánh bại Sony trong cuộc chiến console sắp tới
Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm bị đối thủ “đè đầu cưỡi cổ”, lúc này Microsoft đang có vẻ chiếm ưu thế trong cuộc chiến console với vũ khí mới vừa tung ra.

Một buổi ra mắt máy chơi game chính thức cần phải có một chiến dịch truyền thông cực kỳ cẩn thận và tốn thời gian chuẩn bị ít nhất cả năm trời. Ngay cả với Nintendo, buổi công bố chiếc Nintendo Switch tuy ngắn là vậy nhưng họ đã tốn tận 5 tháng chuẩn bị kể từ ngày có thông báo chính thức, và mở đơn đặt hàng trước khoảng 2 tháng.

Do đó, giả sử Sony hay Microsoft quyết định công bố chính thức thế hệ PS5 và Xbox Series X vào tầm tháng 11, điều này có nghĩa ít nhất tới tháng 5 hoặc tháng 6 là họ phải có một lời thông báo chính thức rồi. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó thực hiện được nếu họ tiếp tục rút tên mình ra khỏi những sự kiện vì lo ngại cho sức khỏe cộng đồng. Còn chưa kể tới việc hao hụt linh kiện hay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 chưa có hồi kết như hiện tại, các đơn đặt hàng trước có lẽ phải rất lâu mới có thông báo chính thức.

Dịch Covid-19 bùng phát: Liệu Xbox Series X và PlayStation 5 có bị trì hoãn?

Mặc dù từ giờ tới tháng 11 còn tận 8 tháng nữa, nhưng nếu phân tích tình hình hiện tại thì đó vẫn là một khoảng thời gian quá gấp gáp cho Microsoft và Sony chuẩn bị được toàn bộ các khâu từ buổi lễ ra mắt cho tới xử lý đơn đặt hàng trước và bảo đảm nguồn hàng để bán trong đợt đầu tiên. Tất nhiên, tất cả chỉ là ý kiến của riêng cá nhân tôi. Tôi tin rằng tất cả đã và đang được 2 công ty tính toán sao cho hợp lý, và vẫn có rất nhiều tỷ lệ phần trăm buổi công bố thế hệ console cuối năm nay được giữ nguyên hoặc làm theo hình thức livestream ở nơi biệt lập không có khán giả trực tiếp.

Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể xảy ra vượt quá tầm kiểm soát, đặc biệt là khi dịch bệnh đang có nhiều chuyển biến bất ngờ. Cách mà người hâm mộ chúng ta có thể làm hiện tại là chuẩn bị tâm lý cho tình huống trì hoãn. Bởi sau cùng, cuộc sống của mỗi người vẫn quan trọng hơn nhiều so với video game. Việc trì hoãn thế hệ console mới vài tháng hay cả năm trời không đáng sợ bằng dịch bệnh.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e