Điểm mặt những bản mod huyền thoại đã làm thay đổi lịch sử ngành game

Mod là một phần quan trọng của game PC , nó là lý do thế giới game không ngừng đổi mới và hấp dẫn.

Tất cả những mod fan-made được chia sẻ trên Steam Workshop hay Nexus Mods đều đáng được tán dương. Mọi nâng cấp về hình ảnh, mọi phá cách trong gameplay, mỗi bộ trang phục, phần chơi chiến dịch, hay nhân vật mới đều mang đến cho bạn cảm giác gắn kết hơn với thế giới game .

Cũng có một số mod, không chỉ biến tấu, bổ sung, mà có thể thay đổi cả bản chất của một tựa game, biến nó thành một thứ gì đó hơn thế. Dưới đây là những mod game kinh điển nhất, làm thay đổi hoàn toàn một tựa game, một thể loại, và cả lịch sử game PC nói chung.

Defense of the Ancients (Warcraft 3)

Điểm mặt những bản mod huyền thoại đã làm thay đổi lịch sử ngành game - Ảnh 1.

Ngày nay, " League of Legends " và " Dota 2 " đã đạt được thành công vang dội trên toàn thế giới, tổ chức những giải đấu eSports trị giá hàng triệu USD… Tất cả mọi thứ bắt nguồn tựa game chiến thuật kinh điển của Blizzard: "Warcraft III: Reign of Chaos", và cụ thể hơn chính là bản mod Defense of the Ancients. Có thể nói nó đã tạo nên một thể loại game mới – MOBA, với những yếu tố như điều khiển tướng lên cấp, đội quân AI đi theo, và mục đích cuối cùng là phá hủy Nhà Chính (Ancient) của team đối phương.

Sau đó Valve đã mua bản quyền cho "Dota" và tiếp tục phát triển phần thứ 2 vô cùng thành công. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chơi một thứ gì đó "nguyên bản" hơn, bạn có thể tìm thấy mod này trên Modbb với tên gọi "DotA Allstars".

Counter-Strike (Half-Life)

Điểm mặt những bản mod huyền thoại đã làm thay đổi lịch sử ngành game - Ảnh 2.

Valve có lẽ là chuyên gia trong việc săn tìm mod hay và đưa chúng lên một tầm cao mới. Ngày nay, " Counter-Strike " là một trong những thương hiệu game nổi tiếng nhất thế giới, với lượng khán giả eSports vô cùng đông đảo. Nhưng trước khi người chơi có thể đặt bom và "headshot" nhau trong những tựa game độc lập, "Counter-Strike" bắt nguồn từ một bản mod nhiều người chơi trong "Half-Life".

Một sự thật thú vị là Valve đã thuê trực tiếp bộ đôi sáng tạo ra bản mod này để xây dựng dòng game "Counter-Strike".

Team Fortress (Quake)

Điểm mặt những bản mod huyền thoại đã làm thay đổi lịch sử ngành game - Ảnh 3.

Lại một "con cưng" khác của Valve xuất thân từ bản mod, Team Fortress đã bổ sung thêm tính năng thi đấu cạnh tranh theo mô típ Cướp Cờ, hệ thống lớp nhân vật và các đội chơi mới cho phiên bản nhiều người chơi của "Quake". Nó ngay lập tức trở nên vô cùng phổ biến, được tách ra thành một tựa game độc lập, và thậm chí còn dẫn tới sự xuất hiện của cả một hệ thống kinh doanh trực tuyến xoay quanh hàng trăm ngàn chiếc mũ ảo.

Trong "Quake", Threewave Capture the Flag cũng là một bản mod khá hay, luôn đóng vai trò đối thủ cạnh tranh chính với Team Fortress. Tuy nhiên, nó không thể thay đổi cả thế giới giống như những gì Team Fortress đã làm được.

DayZ (Arma 2)

Điểm mặt những bản mod huyền thoại đã làm thay đổi lịch sử ngành game - Ảnh 4.

"DayZ" là một cuộc cách mạng đối với "Arma 2", biến tựa game quân sự mô phỏng này thành một thế giới mở đầy khốc liệt tràn ngập zombie, những người chơi khác vừa có thể là đồng minh, vừa có thể là kẻ thù, và rất nhiều yếu tố kịch tính mới trong gameplay. Và tất nhiên, mọi thứ kể trên đều núp trong bụi rậm, sẵn sàng nhảy bổ vào bạn bất cứ lúc nào.

Thành công vang dội của "DayZ" đã truyền cảm hứng cho hàng loạt game sinh tồn sau này, thậm chí nhà phát triển của "Arma 2" còn thuê chính người đã tạo ra bản mod này để sản xuất một tựa game độc lập hoàn toàn.

PlayerUnknown’s Battle Royale (Arma 3)

Điểm mặt những bản mod huyền thoại đã làm thay đổi lịch sử ngành game - Ảnh 5.

Có lẽ series "Arma" được biết đến nhiều hơn như một nền tảng sáng tạo mod hơn là một dòng game quân sự mô phỏng hàng đầu, cũng giống như "DayZ", PlayerUnknown’s Battle Royale – một bản mod của "Arma 3" đã đặt tiền đề cho cả một thể loại game mới.

Trong PlayerUnknown’s Battle Royale, bạn được đưa vào thế giới "Arma 3" rộng lớn cùng với rất nhiều người chơi khác. Tất cả đều không có vũ khí, phải lén lút di chuyển để tìm kiếm vật phẩm và đề phòng tất cả mọi người. Mỗi người chỉ có một mạng, và người cuối cùng sống sót là kẻ chiến thắng. Để tăng mức độ căng thẳng, thế giới trong game mỗi lúc một co cụm lại khiến người chơi dễ giáp mặt nhau hơn.

Thành công của nó khiến hãng sản xuất Daybreak liên hệ với Brendan Greene – tức PlayerUnknown để hỗ trợ phát triển "H1Z1: King of the Kill".