Đúng như lịch trình công bố, vào sáng qua 20/2/2018 theo giờ Việt Nam, phiên bản “Đế Chế mới 4K” - Age of Empires: Definitive Edition (AoE DE) đã được Microsoft phát hành trên toàn thế giới.
Được biết, Definitive Edition là bản làm lại (remastered) của phiên bản đầu tiên ra mắt năm 1997, với lối chơi và đồ họa được cải tiến hoàn toàn (có thể tích hợp với nền đồ họa 4K). Đây là một trong những món quà đặc biệt mà Microsoft dành tặng cho người hâm mộ nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra đời của dòng game chiến thuật huyền thoại Age of Empires.
So với phiên bản cũ, Age of Empires: Definitive Edition đang thể hiện nhiều điểm ưu việt về đồ họa và đặc biệt là cơ chế game. Để chuẩn bị cho phiên bản này, Microsoft đã có nhiều sự điều chỉnh khiến cho game trở nên cực kỳ cân bằng, từ các đơn vị quân, công trình, tài nguyên, các quốc gia… Sự cân bằng này khiến cho game thủ có thể thoải mái lựa chọn và sáng tạo ra nhiều kiểu chiến thuật khác nhau.
Nhìn một cách khách quan, những thay đổi mang tính tích cực này là tốt cho phiên bản Definitive Edition. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, nó lại là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự tàn lụi của một khái niệm vô cùng quen thuộc mang tên “đời 3 không thành”.
Theo nhiều quy ước bất thành văn của cộng đồng AoE Việt, đời 3 không thành là một luật chơi mà cuộc chiến chỉ bắt đầu khi game thủ kích lên Bronze Age. Hai điểm quan trọng nhất của luật chơi này là người chơi không được xây thành, chòi và trong thời gian đợi từ đời 2 lên đời 3 thì chỉ được xin 1 đơn vị lính. Trong bản AoE cũ, luật đời 3 không thành gần như đã loại bỏ được nhiều khuyết điểm và khiến game trở nên cân bằng hơn.
Bên cạnh đó, việc chơi online với cộng đồng quốc tế cũng sẽ khiến cho những “luật làng” của AoE không có đất dụng võ. Giờ đây, mọi chiến thuật đều có thể được áp dụng, mọi cách chơi đều không bị ngăn cấm. Definitive Edition sẽ là một chương mới, nơi tất cả sẽ gần như quay về điểm xuất phát giống nhau.