E3 2018: Microsoft hứa hẹn nhiều nhưng liệu có lại thất hứa?

Buổi họp báo của Microsoft tại sự kiện E3 vừa qua rất thú vị. Nó thú vị hơn hẳn các năm trước khi hãng chỉ tập trung vào công nghệ. Nhưng bên cạnh đó, tất cả vẫn chỉ là những lời hứa hẹn chưa chắc sẽ trở thành sự thật.

Buổi họp báo của Microsoft đã kết thúc, tôi có thể khẳng định rằng năm nay Microsoft làm tốt hơn hẳn các năm trước khi chủ yếu tập trung vào video game hay giới thiệu các siêu phẩm tới người hâm mộ. Những năm trước hãng chủ yếu tập trung vào giới thiệu công nghệ mới khiến cho người xem vô cùng nản chí.

Tuy nhiên, tôi để ý rằng suốt buổi họp báo, chủ tịch Phil Spencer luôn nhắc tới một cụm từ “come back next year” (trở lại vào năm sau). Điều này khiến người hâm mộ nghi ngại rằng Microsoft lại đang tiếp tục hứa hẹn. Những lời hứa của Microsoft rất khó để khiến cộng đồng tin tưởng.

Halo mở màn với hàng loạt câu hỏi và sự mơ hồ

Mở đầu buổi họp báo, một đoạn video đã được giới thiệu khiến cho những người dưới ghế khán giả phải tự hỏi: “Mình đang xem cái gì đây?”. Đoạn phim lướt qua một loạt những phong cảnh ở một hành tinh nào đó, chúng ta có thể thấy rừng, sa mạc, có cả hươu và tê giác (!?). Vẫn không ai biết chuyện gì xảy ra. Và rồi một đoạn nhạc vang lên, nhiều nhân vật bắt đầu xuất hiện. Với bộ trang phục quen thuộc, ai cũng đã đoán được ra đó là Halo.

Một Spartan cầm chiếc mũ đứng nhìn xuống một thung lũng rực rỡ sắc màu. Kết thúc đoạn trailer, dòng chữ “Halo Infinite” hiện lên và hình ảnh một Spartan gắn chip lên chiếc mũ của mình.

Khi đó tôi thấy thực sự tuyệt vời. Một trò chơi Halo mới, nó có phải là thế giới mở không? Người trong đoạn phim có phải là Master Chief không? Trang phục của Spartan lần này sẽ có thêm tính năng gì mới không? V…v… rất nhiều câu hỏi hiện ra trong đầu tôi và rồi…không có gì cả. Chủ tịch Phil lên sân khấu với một bài diễn văn: “Với Halo Infinite, chúng ta sẽ gia nhập cùng Master Chief trong cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất của anh ấy để cứu nhân loại.” Không có ngày phát hành, không có thông tin gì về gameplay, cũng không có ai từ 343 lên trình bày về trò chơi.

Điều này tôi lại tự hỏi: “Liệu tới năm sau game thủ sẽ được chiêm ngưỡng chi tiết hơn về game hay sẽ lại một đoạn phim giới thiệu nữa hay sẽ là thông tin về việc nó bị trì hoãn?” Có rất nhiều tựa game mà Microsoft từng nói “Hãy quay lại vào năm sau”, cho tới giờ tôi vẫn chưa thấy chúng đâu.

Hay bạn còn nhớ Microsoft từng hứa sẽ đưa Halo lên PC chứ? Người dùng PC cho tới giờ đã được trải nghiệm bản game nào chưa hay vẫn chỉ cắm mặt vào xem trên Youtube?

“Đại gia đình Microsoft” phát triển

Trong buổi họp báo của mình, Spencer cũng không quên giới thiệu rằng 4 studio vừa được mua lại bổ sung thêm cho gia đình Microsoft Studio, bao gồm: Playground Games, Undead Labs, Compulsion Games và Ninja Theory.

“Hãy quay lại vào năm tới! Không có thêm thông tin gì được đưa ra nhưng hãy nhìn vào các hãng vừa sát nhập Microsoft. Họ sẽ được làm việc với những công cụ tối tân, hiện đại nhất! Bạn sẽ thấy nó vào năm tới!”

Lại là nó, thông điệp “come back next year”. Tôi lại phải tự hỏi, năm tới của Microsoft chính xác là vào năm nào. Trong năm vừa qua, Xbox bị chỉ trích rất nhiều vì số lượng game độc quyền chất lượng hoàn toàn bị PS4 vượt mặt. Trong năm 2018 này, khi Sony rục rịch với siêu phẩm như God of War, The Last of Us 2, Spider-Man thì Microsoft đáp trả lại bằng…Forza Horizon 4. Đây là một trò chơi đua xe rất hấp dẫn nhưng nó hoàn toàn không thể thuyết phục được mọi người rằng: “Tôi phải mua Xbox One để chơi trò này.”

Tôi biết việc mua lại cả 4 studio này tức Microsoft đã nhận ra cuộc đua console không còn nằm ở cấu hình phần cứng nữa, một hệ máy cần phải có cho mình những tựa game chất lượng mới có thể khiến người dùng móc hầu bao ra mua nó. Phải tới giai đoạn cuối của Xbox One thì hãng mới nhận ra điều đó ư? Nhưng không sao, hệ máy tiếp theo cũng cần phải có game mà.

Bạn còn nhớ Fable Legends và Scalebound chứ? Cũng phải vài năm kể từ ngày nó được giới thiệu và cho tới giờ 2 dự án đó đã bị hủy bỏ vĩnh viễn. Chúng đã từng là những dự án game độc quyền khiến cho game thủ PS4 phải thèm thuồng.

Xbox có phải là nơi tốt nhất để chơi game không?

Chủ tịch Phil Spencer cũng hứa rằng Microsoft hiện đang phát triển dự án “Microsoft AI”. Các hệ thống AI này sẽ tạo ra một môi trường chơi game tốt nhất trong tương lai. Ông cũng cho biết các kỹ sư điện toán đám mây của Microsoft cũng đang làm việc để sắp tới, hãng sẽ cho phép “chơi game chất lượng trên mọi thiết bị”, bao gồm cả nền tảng di động.

“Chúng tôi sẵn sàng hoàn thiện trải nghiệm của bạn ở mọi nơi bạn muốn chơi, trên Xbox, PC hoặc thậm chí cả điện thoại của bạn,” Spencer hùng hồn tuyên bố.

Có vẻ như tới bây giờ các lời hứa của Microsoft đã khá nhiều. Nhưng số lượng thành hiện thực có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Mặc dù tôi biết trong quá trình sản xuất sẽ có những trở ngại nhất định nhưng hãng không thể hùng hồn tuyên bố rồi, đem lại cho người hâm mộ hi vọng, rồi lại hoàn toàn phớt lờ nó vài năm sau đó.

Xbox là một hệ máy mạnh mẽ, còn việc nó có phải là nền tảng chơi game tốt nhất hay không lại phụ thuộc vào chính Microsoft.

Mà Microsoft trong mắt người hâm mộ bây giờ có lẽ chỉ là: HỨA THẬT NHIỀU, THẤT HỨA THÌ CŨNG THẬT NHIỀU.