EA đứng trước nguy cơ đánh mất bản quyền Star Wars vì "hút máu"

Thất bại thảm hại của Battlefront II đang khiến EA đứng trước nguy cơ đánh mất quyền sản xuất các tựa game tiếp theo lấy chủ đề Star Wars huyền thoại.

Không còn nghi ngờ gì nữa, tựa game Star WarsBattlefront II được ra mắt vào hồi tháng 11 năm ngoái là một thảm họa truyền thông đối với EA. Hệ thống “làm tiền” thông qua hàng tá “loot box” (hay còn được gọi là microtransaction) cũng như việc phải cày cuốc cực nặng mới mong nhận được những thành quả mong muốn khiến game thủ cảm thấy vô cùng thất vọng. Trước tình trạng ấy, cả một làn sóng phản đối từ phía khách hàng và người hâm mộ Star Wars đã đổ dồn xuống đầu EA một cách không khoan nhượng.

Phản ứng của fan hiển nhiên là không thể coi thường. Disney, chủ sở hữu một nửa bản quyền của Star Wars tức khắc vào cuộc và buộc EA phải thỏa thuận để xóa ngay toàn bộ các hạng mục microtransaction trong game. Hành động này được xem là một động thái nhằm cứu vãn lại cảm quan của người hâm mộ đối với bộ phim The Last Jedi đang trong quá trình công chiếu của gã khổng lồ Disney. Không dừng lại ở đó, có tin đồn rằng chủ sở hữu khác của series này là Lucasfilm cũng đang trong quá trình tìm kiếm một nhà phát hành mới, ví dụ như Ubisoft hay Activision, với hy vọng sẽ mang lại cho fan những tựa game xứng đáng về Star Wars. EA, hiển nhiên đã đánh mất quyền được sản xuất các tựa game về “chiến tranh giữa các vì sao”.

Hiện tại, khi mọi chuyện đã lắng xuống, Patrick Sodurland, trưởng bộ phận thiết kế vừa được bổ nhiệm của EA, mới bắt đầu chia sẻ những dự định trong tương lai của công ty: “Chúng tôi đã có một bước tiến xa trong công ty để đánh giá và thấy hiểu các cơ chế xoay quanh hệ thống tiền tệ, loot box và những thứ khác trong game của chung tôi trước khi đưa chúng ra thị trường. Đối với những tựa game sắp tới, Battlefield và Anthem, chúng tôi chắc chắn sẽ không mắc lại những sai lầm tương tự đúng như mong đợi của người chơi. Chắc chắn.”

Cùng với sự thay đổi nhân sự lớn trong nội bộ công ty, Sodurland đồng thời cũng chia sẻ sự nuối tiếc và hối hận của EA đối với những gì đã xảy ra với Battlefront II. Sau khi nhận được những phản hồi tiêu cực, EA cũng đã cố gắng để giải quyết vấn đề, nhưng có vẻ như nó vẫn đã quá muộn để cứu vãn tình thế. Hiển nhiên, Battlefront II của hiện tại đã tốt hơn và thân thiện hơn với người chơi rất nhiều so với Battlefront II khi vừa mới ra mắt, nhưng có vẻ như thế vẫn là chưa đủ.

“Chúng tôi cần phải có những hành động để chứng mình rằng chúng tôi thực sự nghiêm túc trong việc tạo ra những sản phẩm tốt nhất, nghiêm túc trong việc đối xử tử tế với người chơi, và để tạo ra những sản phẩm giải trí tốt nhất có thể. Trong trường hợp chúng tôi làm không đúng, chúng tôi cần lắng nghe ý kiến từ cộng đồng để làm nó trở nên tốt hơn”.

Liệu những khẳng định này có trở thành sự thực? Hay đây chỉ là một chiêu trò PR để thay đổi cảm quan hiện đã đang rất tệ của game thủ đối với EA? Hiển nhiên, nếu Sodurland không muốn theo chân người tiền nhiệm, thì đây nên là những thứ mà anh ta và đội ngũ của mình sẽ làm trong thời gian tới. Battlefront II hiện vẫn đang có những fan hâm mộ trung thành, và họ nên được đối xử một cách tử tế và đúng mực từ phía công ty.

Ngoài tin đồn EA đã đánh mất bản quyền Star Wars, chúng ta đông thời cũng có một tin đồn khác về việc công ty này đang phát triển một tựa game thế giới mở lấy đề tai “Chiến tranh giữa các vì sao”. Hai tin đồn, đâu là thực, đâu là giả? Câu trả lời sẽ nằm ở thái độ mà EA thể hiện cho người hâm mộ trong thời gian tới.