Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.1 - PC/Console

Có những tựa game được giới thiệu hoành tráng nhưng rồi dần dà bị nhà phát triển bỏ quên, đến khi muốn vực dậy thì đã không còn kịp nữa, như Eight Days.

Nhắc đến PlayStation, người ta sẽ nghĩ ngay tới 1 nền tảng sở hữu những tựa game độc quyền có chất lượng 5 sao, hấp dẫn tới mức nhiều người mua hệ máy này chỉ để được thưởng thức chúng. Trong kỉ nguyên PlayStation 3, Sony đã mang tới những Uncharted, Infamous, Resistance và The Last of Us, những thương hiệu độc quyền vô cùng chất lượng để lôi kéo người tiêu dùng lựa chọn hệ máy này. Thế nhưng trong ngành công nghiệp game, đã có không ít những tựa game dù rất tiềm năng và hứa hẹn nhưng không thể được thấy ánh sáng. Và trong số những siêu phẩm mà Sony giới thiệu thì có 1 cái tên điển hình đã phải dừng bước 1 cách đáng tiếc. Đó là Eight Days.

Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 - P.1

SCE London Studio (nay là SIE London Studio) được thành lập vào 2002 thông qua sự sáp nhập của SCEE Camden và Team Soho. Dưới sự chỉ đạo của Sony, studio Anh Quốc này chuyên phát triển các game casual cho PS2 như SIngStar và EyeToy. Bên cạnh đó, sản phẩm nổi bật nhất trên PS2 của hãng có lẽ là tựa game The Getaway phát hành vào năm 2002. The Getaway là một game thế giới mở lấy bối cảnh London, nước Anh và mang rất nhiều nét tương đồng với dòng game GTA khi đó.

Thế nhưng The Getaway đồng thời cũng tạo ra điểm nhấn riêng như bối cảnh đời thực và phong cách game ăn theo các phim hành động của Guy Ritchie. Qua đó The Getaway đạt thành công lớn về doanh thu trên PS2 và được người chơi ủng hộ. Thật đáng tiếc là hậu bản The Getaway: Black Monday dù vẫn giữ được cái chất nhưng vì thiếu cải tiến trong gameplay khiến game không được đánh giá cao như phần 1. Điều đó không làm SCE London Studio nản lòng, họ thậm chí còn trở nên tham vọng hơn, đặc biệt là khi hệ máy next-gen đang tới gần.

Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 - P.1

Khi mà kỉ nguyên PS2 đang dần kết thúc, nhường chỗ cho một PS3 mới và mạnh mẽ hơn, Sony đã có mong muốn chứng tỏ sự vượt trội của PS3 về mặt đồ họa. Trong kì E3 2005, Sony trình diễn 1 demo về 1 trạm xăng giữa sa mạc bị nổ tung để phô trương sức mạnh xử lí đồ họa và mô phỏng vật lí của PS3 trong không gian 3 chiều, đồng thời cho biết demo này thuộc về 1 tựa game độc quyền chưa được công bố chính thức.

Không lâu sau đó tại Game Developer Conference, Sony tiếp tục trình chiếu 1 demo khác với nội dung là 1 chiếc xe bị bắn phá nhằm trình diễn khả năng mô phỏng phá vật thể của PS3. Demo cũng được cho là thuộc 1 dự án game độc quyền PS3 chưa được công bố. Đến kì E3 2006, Sony chính thức công bố dự án mới này, một tựa game hành động góc nhìn người thứ 3 do SCE London Studio phát triển mang tên Eight Days.

Đoạn trailer của Eight Days cho thấy 1 màn đấu súng giữa 2 nhân vật chính với 1 băng đảng bí ẩn nào đó. Lập tức nó gây ấn tượng mạnh nhờ vào chất điện ảnh cũng như đồ họa đỉnh cao. Dù vậy, nhiều người hoài nghi về tính chân thực của đoạn trailer và đặt ra câu hỏi rằng đó là pre-rendered hay thực sự được ghi hình lại từ trong game. Dù Eight Days có thể không được hoành tráng như trailer nhưng vẫn có thể hi vọng rằng game sẽ có gameplay và đồ họa gần tương tự những gì được trình diễn. Điển hình là việc Killzone 2 cũng trình diễn 1 đoạn demo được pre-render gây nhiều tranh cãi nhưng sản phẩm cuối cùng cũng phần nào đạt đến tầm của demo đó. Dù gì thì Eight Days cũng có thể coi là quân bài độc quyền chiến lược của Sony nhằm khởi động cho PS3.

Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 - P.1

Với sự ra mắt của PS3, Eight Days cũng được đề cập tới rất nhiều. SCE London Studio khá bận rộn với hàng loạt sản phẩm khác nhau trên các hệ máy của Sony khi đó và dường như Eight Days bị gạt sang 1 bên. Sang đến 2008, hàng loạt thông tin về Eight Days được cập nhật tiếp tục. Vào tháng 2 năm đó, GamesRadar+ cho biết 1 loạt các trailer, demo và thông tin về dự án đã được trình diễn không công khai với giới báo chí tại Game Developer Conference.

Theo đó game sẽ cho người chơi lựa chọn điều khiển 1 trong 2 nhân vật chính, 1 tốt 1 xấu. Cả 2 sẽ cùng hợp tác chống lại hàng loạt các băng đảng trong hành trình xuyên suốt nước Mỹ trong 8 ngày tại 8 bang. Mỗi nhân vật sẽ có kĩ năng và cốt truyện riêng biệt. Thời gian trong game sẽ mô phỏng theo đúng thời gian trong ngày ở thực tại. Đồng thời game sẽ tích hợp Google Map nhưng không rõ là như thế nào. Một điều chắc chắn là chất lượng đồ họa và hoạt cảnh của game vẫn vô cùng ấn tượng, được cho là đỉnh cao trong các sản phẩm độc quyền của Sony.

Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4
Nguồn gốc của game: The Witcher – P.4
Trong ngày trở lại của series bài về quá trình làm game The Witcher, mời các bạn khám phá cốt truyện của game, trí nhớ của Geralt và... khe ngực của Triss.

Sang tháng 4 cùng năm, tờ Guardian đã mô tả lại về chuyến thăm đến SCE London Studio và cho biết là dự án đang tiến triển. Theo đó, đang có 60 nhà phát triển làm việc với Eight Days và hãng trông đợi thêm nhiều nhân sự mới sẽ gia nhập dự án trong các tháng tiếp theo. Cùng với đó, theo kế hoạch thì sau khi hoàn thành Eight Days, studio sẽ tập trung nguồn lực cho 1 dự án cũng đang được phát triển song song khi đó là The Getaway 3. The Getaway 3 cũng từng được trình diễn tại E3 2005 bằng 1 đoạn tech demo, sau đó được công bố chính thức vào E3 2006 để rồi gần như biến mất, tương tự như Eight Days.

Trong khi có quá nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy sự tiến triển trong quá trình phát triển của cả Eight Days và The Getaway 3 thì vào đúng tháng 6/2008, Sony Computer Entertainment châu Âu tuyên bố rằng cả 2 dự án này đã bị hủy bỏ.

(còn tiếp)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Số phận của game Eight Days
  1. Eight Days – siêu phẩm độc quyền chết yểu của hệ máy PS3 – P.1