Epic Games Store là gì và cạnh tranh với Steam thế nào?

Sau ba năm vận hành, vẫn có nhiều game thủ chưa hiểu cách kiếm tiền của Epic Games Store là gì và làm thế nào để cạnh tranh được với Steam.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn mô tả cho các bạn được rõ Epic Games Store là gì, nó cạnh tranh với những dịch vụ phát hành game khác như thế nào, và sau ba năm tồn tại, chiến tích lời lỗ của nó ra sao.

Epic Games Store là gì?

Nói một cách đơn giản, đây là cửa hàng bán game kỹ thuật số dành cho các máy tính chạy hệ điều hành Microsoft Windows và macOS, do Epic Games điều hành. Nó ra mắt vào tháng 12 năm 2018 dưới cả dạng trang web và phần mềm độc lập, trong đó bạn buộc phải có phiên bản phần mềm của Epic Games Store để có thể tải game về máy và chơi.

Epic Games Store là gì

Cũng như Steam, cửa hàng này cung cấp một danh mục cơ bản, quản lý danh sách bạn bè, mai mối và các tính năng khác, dù còn thiếu vắng rất nhiều tính năng quan trọng chẳng hạn khả năng chat đã bị gỡ bỏ, chưa hẹn ngày trở lại. Epic Games có kế hoạch mở rộng thêm các tính năng của cửa hàng của mình, nhưng vẫn sẽ không nhiều bằng các nền tảng phân phối kỹ thuật số khác. Nó sẽ không có những diễn đàn để người dùng thảo luận, cũng không cho game thủ được phép đánh giá trò chơi. Thay vào đó, Epic Games Store sử dụng các đánh giá từ các trang tin hiện có để hỗ trợ những tính năng này.

Epic Games tham gia thị trường phân phối game sau thành công của Fortnite, bởi họ tin rằng cộng đồng game thủ Fortnite là đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Nhưng như vậy là chưa đủ, nên Epic còn có một số vũ khí để thu hút người chơi lẫn các nhà làm game về cửa hàng của mình. Những món vũ khí của Epic Games Store là gì? Để dụ dỗ người dùng, họ có các tựa game miễn phí được tặng hàng tuần, còn để lôi kéo các nhà phát triển game, họ đưa ra lời hứa hẹn về một cửa hàng chỉ ăn 12% doanh thu.

Epic Games Store là gì

Bên cạnh đó, Epic Games đã lôi kéo các nhà phát triển và nhà phát hành đến với dịch vụ này bằng cách cung cấp cho họ các thỏa thuận độc quyền về thời gian để xuất bản trên mặt tiền cửa hàng, để đổi lấy doanh thu tối thiểu được đảm bảo, ngay cả khi game thua lỗ do không đạt được doanh thu mong muốn hay chất lượng kém cỏi. Mặc dù cửa hàng này có thể được coi là thành công sau khoảng gần 3 năm vận hành, nhưng cả Epic Games lẫn các công ty phát triển, phát hành game chấp nhận giao dịch độc quyền với Epic đều gặp không ít chỉ trích từ phía game thủ.

Sự cạnh tranh với Steam

Cửa hàng Epic Games đã được công bố vài ngày sau khi Valve tiết lộ một sự thay đổi trong mô hình chia sẻ doanh thu trên Steam, làm giảm doanh thu của Valve, giảm mức cắt giảm doanh thu của họ từ 30% xuống 25% sau khi một trò chơi kiếm được hơn 10 triệu USD và còn 20% sau khi game đạt 50 triệu USD. Gabe Newell của Valve hoan nghênh đối thủ mới này, nói rằng sự cạnh tranh là tốt cho tất cả mọi người. Nó giữ cho chúng tôi và tất cả mọi người khác phải trung thực”, nhưng đã nhận xét rằng, trong ngắn hạn, cuộc thi là “xấu xí”.

Một số nhà phát triển trò chơi độc lập (indie) bày tỏ lo ngại rằng thay đổi này nhằm giúp giữ chân các nhà phát triển và nhà xuất bản AAA lớn hơn và không hỗ trợ các nhà phát triển nhỏ hơn. Do đó, khi Epic Games Store được công bố, một số nhà báo đã thấy nó có khả năng gây xáo trộn cho mô hình hiện tại của Steam. Một số nhà phát triển và nhà phát hành đã công bố phát hành các trò chơi của họ độc quyền trên Epic dù ban đầu có ý định phát hành chúng rộng rãi trên Steam, Metro Exodus là một ví dụ.

Epic Games Store là gì

Vậy thì kết quả kinh doanh của Epic Games Store là gì? Sau năm đầu tiên vận hành, Epic báo cáo rằng Cửa hàng đã thu hút 108 triệu khách hàng và mang lại doanh thu hơn 680 triệu USD, với 251 triệu USD được game thủ chi cho các trò chơi của bên thứ ba. Trong số các trò chơi của bên thứ ba đó, 90% doanh thu đến từ các độc quyền có giới hạn thời gian của Epic Games Store. Nhìn chung, Epic tuyên bố rằng doanh số bán hàng tổng thể cao hơn 60% so với dự đoán của họ.

Vào năm 2020, Epic cho biết cửa hàng đã đạt 160 triệu người chơi, 31 triệu người chơi hoạt động hàng ngày và doanh thu hàng năm trên 700 triệu USD (265 triệu USD trong số đó từ các tựa game của bên thứ ba). Tuy nhiên các tựa game này đều thua lỗ: Theo dữ liệu do Simon Carless thu thập vào năm 2021, trong làn sóng trò chơi độc quyền trên Epic Games Store trong năm 2019, chỉ có một tựa game là Satisfactory đạt được doanh thu cao hơn số tiền mà Epic đã trả để độc quyền tựa game này trên cửa hàng của mình. Epic chấp nhận lỗ để có khách hàng, và sẽ trở lại “bào tiền” trong tương lai khi người chơi đã quen với sự hiện diện của họ.

Những nhược điểm của Epic Games Store là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà game thủ chê bai Epic Games Store. Cửa hàng này mắc phải nhiều vấn đề từ lớn đến nhỏ, bao gồm sự thiếu vắng tính năng mà chúng tôi nhắc đến bên trên (tính năng tìm kiếm không tồn tại trong một thời gian dài, hay khả năng chat với bạn bè bỗng biến mất). Nhiều game thủ cũng ngần ngại vì 40% cổ phần Epic Games thuộc về Tencent, một công ty Trung Quốc – điều này khiến người dùng lo ngại dữ liệu của mình sẽ bị tuồn cho Tencent và chính phủ Trung Quốc, dù không có bằng chứng cụ thể nào. Cho đến thời điểm này, Epic Games Store vẫn là một cửa hàng không được sự hoan nghênh của rất nhiều game thủ, và vẫn thiếu vắng không ít tính năng được nhiều người chơi yêu thích trên Steam.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?