Fable – Bây giờ người ta không làm những game như thế nữa! - PC/Console

Tôi không mấy ấn tượng với các phim Harry Potter và The Hobbit chỉ vì ngày trước đã từng sống trong thế giới như thế với Fable – The Lost Chapters.

Những ngày qua, các meme đồ họa của Halo chắc đã làm lu mờ một sản phẩm vừa được Microsoft công bố, đó là Fable. Thực tế mà nói việc dòng game này ngày càng xuống dốc và dần bị lãng quên là một sự uổng phí khá lớn đối với những gì mà nó khởi xướng. Chính vì vậy, qua đoạn teaser ngắn của game này, nhiều fan cũ của dòng Fable không khỏi hy vọng một sự trở lại của huyền thoại ngày xưa.

" alt=""

Như trong phim RED (Retired, Extremely Dangerous), khi nhắc đến điệp viên nghỉ hưu Francis Moses người ta nói rằng đó là người được huấn luyện để có khả năng khuynh đảo một quốc gia và ngày nay người ta không huấn luyện ra những người như vậy nữa. Fable cũng có thể ví như một Francis trong thế giới game khi mà phiên bản đầu tiên của nó gây tiếng vang lớn, sở hữu những tính năng cực kỳ sáng tạo và đột phá mà các thế hệ game RPG đời sau vẫn đang cố làm theo.

Mọt tui không mấy ấn tượng khi xem The Hobbit và Harry Potter phiên bản phim khi những tác phẩm điện ảnh này được công chiếu chính bởi vì Mọt đã trải qua thế giới huyền ảo như vậy trong Fable – The Lost Chapters (bản PC). Bạn sẽ có một ngôi trường huấn luyện Hero tương tự như Hogwarts, bạn có một ngôi làng thơ mộng bình yên như The Shire là Oakvale chỉ khác ở chỗ nó là làng của người bình thường.

Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!

Khi nhìn thấy nhà ăn của Hogwarts, Mọt nhớ ngay đến khu nhà ăn này

Thế giới huyền ảo của Fable tuy không có bản đồ mở kiểu thế giới chung nhưng lại giới thiệu một khái niệm rất độc đáo là hành động tự do và điểm thiện ác. Các nhiệm vụ có thể thực hiện theo nhiều cách như kiểu chính nghĩa, kiểu gian tà, thậm chí là kiểu… bất cần thiện ác. Điều này thể hiện gameplay cực sâu mặc dù thời điểm mà game ra mắt là vào năm 2005 và điều kiện kỹ thuật còn khá hạn chế.

Ngay trong nhiệm vụ hướng dẫn, Mọt đã được giới thiệu về khái niệm đạo đức trong cuộc sống. Khi bắt gặp một ông dân làng đang “chim chuột” với một phụ nữ trong góc khuất của làng, Mọt được hắn thuyết phục là không kể với vợ hắn bù lại sẽ cho tiền. Tất nhiên Mọt tui chơi leo cây, chọn lấy tiền và bị cộng điểm ác vì nhiệm vụ này. Tuy nhiên, khi vào làng và nghe vợ hắn ta than vãn ông chồng bỏ nhà đi đâu mất, Mọt liền mách lẻo lại vụ hắn đang ngoại tình đồng thời chỉ luôn vị trí, bà ta cảm ơn rối rít rồi vác chổi chà đi tìm chồng.

Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!

Nhận tiền của lão chồng ngoại tình để im miệng, xong vẫn đi mách vợ lão, còn gì gian tà hơn?

Đó là một điển hình của khái niệm “thiện – ác – tà” trong nhiệm vụ. Bạn không chỉ có chọn giữa thiện và ác mà Fable tuyệt vời ở chỗ cho bạn khả năng chơi “tà đạo” nữa. Tất nhiên khi chọn điều này nghĩa là bạn sẽ không có đúng điểm thiện ác nhưng ít ra bạn thỏa được cái “tà” tâm của mình, cái cảm giác mong manh khi đứng giữa thiện ác.

Đến khi nhân vật chính lớn lên Mọt cũng đã có một lần “tà” nữa trong game. Khi ở một hang núi Mọt tui gặp một nhóm tà giáo nhờ tìm giúp vài người để chúng… mang đi tế sống, chúng sẽ trả tiền. Cảm thấy tởm lợm, Mọt bỏ ra bìa rừng thì gặp 2 thằng bịt mặt chặn lại rủ đi cướp, chỉ cần Mọt dẫn lối cho chúng đi tìm những người vô tội gặp trên đường. Bạn biết đấy, Mọt Leo Cây tui đã trổ tính khỉ ra và dẫn 2 tên cướp… bán cho đám tà giáo treo lên tế thần của chúng. Bị trừ điểm thiện cũng kệ, ít ra con đường “tà” này mang lại cảm giác rất thỏa mãn.

Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!

Thế giới huyền ảo với những cuộc phiêu lưu tự do phía trước

Bên cạnh kiểu thiết kế phá cách như vậy, Fable cũng giới thiệu một thế giới đầy chất fantasy huyền ảo, một thế giới vừa chân thật vừa cổ tích. Chúng ta có phép thuật, có các loại quái vật trong truyền thuyết. Nhưng bên cạnh đó cũng là những âm mưu chém giết, những kẻ độc ác, những cuộc tàn sát người vô tội. Nó vừa thơ mộng vừa tàn khốc như cảnh cô tiên nhỏ bị con cóc ăn thịt trong đoạn teaser mới ở trên.

Một trải nghiệm khác trong Fable khiến Mọt rất khó quên chính là hiệu ứng từ điểm thiện ác của người chơi. Điều này cho đến nay vẫn hiếm có tựa game RPG nào tái hiện được xuất sắc như vậy. Khi bạn có điểm thiện cao, bạn sẽ tỏa ra ánh sáng, trên đầu dần hiện rõ vầng sáng như vòng thánh, xung quanh tỏa ra hào quang lấp lánh nhiệm màu. Bạn đi đến đâu người dân kéo ra đứng vỗ tay chào mừng như một anh hùng đích thực, trẻ con chạy theo ngưỡng mộ trong khi các cô gái nổi tim liên tục, đôi khi một số bà già cũng tham gia bắn tim.

Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!

Diện mạo nhân vật thay đổi qua điểm thiện ác

Còn điểm ác quá cao? Da bạn sẽ đỏ dần lên, chưa có bạn gái mà đầu mọc hẳn 2 cái sừng rõ nhọn, ruồi nhặng vờn quanh như ong bướm. Bạn bước vào làng thì thôi khỏi nói, dân làng chạy xa bạn, trốn vào nhà đóng kín cửa như thấy thần chết. Nói một cách nghiêm túc thì khi bạn trở thành kẻ ác bạn sẽ như một đống “cớt” di động, chả ai muốn đến gần trừ ruồi.

Bạn có tin là trong Fable bạn có thể làm… đại gia bất động sản? Game cho phép bạn mua nhà trong làng, mỗi làng có ít nhất 1 căn nhà trống để bạn mua và sử dụng. Nếu muốn an cư lạc nghiệp, bạn có thể tặng quà và cưa cẩm 1 cô gái trong làng rồi kết hôn, dùng chính căn nhà đó làm nơi cư ngụ. Hoặc nếu giàu bạn mua nhà rồi cho thuê lại lấy tiền. Thậm chí game còn úp mở là “bạn có thể mua bất cứ căn nhà còn trống nào trong làng”, Mọt chưa đủ gian ác để “hạ thủ” một chủ nhà nào đó để xem sau khi họ chết có mua được nhà của họ không.

Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!Fable – Thời nay người ta không làm những game như thế nữa!

Ngôi nhà đầy kỷ niệm tại làng quê Oakvale

Nhìn chung, Fable là một kỷ niệm cực đẹp của Mọt về khái niệm RPG fantasy khi nó cung cấp đầy đủ những thứ tuyệt vời nhất và đột phá nhất của thể loại này từ năm 2005. Mặc dù cốt truyện của nó có một chút bi thảm nhưng nhìn chung đó là một thế giới trong mơ mà đôi khi bạn ước gì được sống luôn ở đó.

Giờ đây Fable mới được giới thiệu, vẫn với phong cách huyền ảo pha lẫn tàn khốc của thế giới cùng lời dẫn đậm chất BBC Earth khiến Mọt tui không khỏi hy vọng sẽ được một lần nữa đắm mình vào thế giới đó. Chỉ không rõ studio mới Playground Games có tiếp nối được thành công ngày xưa của Lionhead Studios hay không. Thôi thì hãy cứ hy vọng vậy, trong khi đó Mọt sẽ tải và chơi lại Fable Anniversary, bản Remastered của Fable – The Lost Chapters.