Ngành công nghiệp game VR và AR từng có một thời kỳ mạnh lên như vũ bão với mức tăng trưởng theo thống kê uy tín đạt 387% và 968%.
Chỉ trong nháy mắt, những công ty hứa hẹn nhất trong năm về dòng game thực tế ảo đã “phá sản”. Năm ngoái, Google đã âm thầm đóng cửa dịch vụ Daydream VR và cửa hàng VR Play khiến nhiều người nuối tiếc.
Dù Google phải lùi bước song vẫn có những công ty liên tục tăng quy mô phát triển game VR, đại diện là Facebook. Theo báo cáo của The Information, gần 10.000 nhân viên trong Facebook hiện đang phát triển các thiết bị VR và AR. Điều này có nghĩa là gần 1/5 nhân viên của công ty làm việc tại bộ phận game VR hiện nay.
Kể từ khi mua lại Oculus với giá 2 tỷ USD vào năm 2014, Facebook đã liên tiếp ít nhất có 24 khoản đầu tư liên quan trong vòng 6 năm về game thực tế ảo. Số lượng nhân sự tham gia mảng này cũng tăng dần từ 1.000 người năm 2017 lên 10.000 người vào năm 2020.
Vào năm 2019, Oculus Quest của Facebook được gọi là “máy thực tế ảo chân thực nhất” ra mắt. Sau đó, Quest 2 được tung ra và mang về doanh thu 885 triệu đô la Mỹ trong 3 tháng, vượt qua doanh số của các sản phẩm thế hệ trước với tốc độ rất nhanh. Nó đã đưa Facebook lên vị thế hãng làm thiết bị VR top đầu.
Zuckerberg tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với The Information rằng Oculus hiện đang hình thành phần cứng Quest 3 và 4. Ông cũng cho biết trong tương lai, các chức năng theo dõi và định hình khuôn mặt sẽ được tối ưu hoá thiết bị.
“Điều chúng tôi quan tâm nhất lúc này là làm thế nào để tạo ra trải nghiệm xã hội tốt hơn trong thiết bị VR. Tôi hi vọng mình có thể làm được điều gì hữu ích hơn nữa cho mảng game thực tế ảo” – ông chủ Facebook nói.
Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nước ngoài, ngay từ đầu năm ngoái, 20 trò chơi, ứng dụng có doanh thu hơn 1 triệu đô la đã xuất hiện trên nền tảng Quest.
Thật bất ngờ, con số này đã tăng gần gấp đôi trong vòng chưa đầy nửa năm. Vào tháng 09 năm 2020, Facebook thông báo rằng số lượng này đã tăng lên 35 sản phẩm và giờ nó đã có hơn 60 trò chơi và ứng dụng với doanh thu gấp nhiều lần.
“Tôi luôn tin rằng VR sẽ thu hút được 10 triệu người dùng tích cực. Thị trường sẽ đủ lớn để mang lại lợi nhuận cho các nhà phát triển” – tỉ phú Mark Zuckerberg bày tỏ sự lạc quan về tương lai của thị trường VR / AR. Ông còn khẳng định sẽ vươn lên ngang hàng với Xbox và PlayStation.
Ngay từ năm 2017, lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook đã đạt con số 2 tỷ. Không chỉ vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, hơn 3 tỷ người dùng sử dụng Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger là con số được chạm đến, là dấu mốc của đế chế Zuckerberg.
Ngày nay, chỉ còn lại Dapeng VR, 3Glasses, HTC Vive, Huawei VR Glass cũng như Facebook được đánh giá là những đối thủ tầm cỡ của nhau trên con đường chinh phục vị thế về thiết bị VR cũng như game thực tế ảo. Liệu trong cuộc đua đó ai sẽ chiếm lĩnh và trở thành thống lĩnh dòng thiết bị và game đầy tiềm năng này?