Fall Guys: Ultimate Knockout – Battle Royale, nhưng bạn… không cần hạ ai cả - PC/Console

Dù Fall Guys cũng là một tựa game nơi 99 người bị loại và 1 người chiến thắng, game thủ sẽ không cần đến một khẩu súng, mũi tên hay viên đạn nào.

Hẳn khi đọc nửa đầu tựa bài viết, bạn sẽ “ôi trời, lại Battle Royale.” Nhưng hãy bình tĩnh, bởi Fall Guys: Ultimate Knockout là một game Battle Royale đặc biệt. Nó “Royale,” nhưng không có “Battle.” Trong tựa game này, bạn sẽ vẫn gặp 100 game thủ chơi cùng nhau trong một trận đấu, và chỉ có một người chiến thắng. Sự khác biệt nằm ở cách để chiến thắng: game thủ sẽ cùng nhau trải qua 4 hoặc 5 minigame, mỗi lần loại bỏ một số game thủ trước khi tranh giành chiếc vương miện chiến thắng.

Các minigame của Fall Guys: Ultimate Knockout tỏ ra khá đa dạng, và được lấy ý tưởng từ những show truyền hình nổi tiếng như Total Wipeout, Ninja Warrior, It’s A Knockout… Trong đó, ý tưởng chủ đạo đến từ Takeshi’s Castle, một gameshow… bựa của Nhật Bản. Bạn sẽ nhận thấy sự quen thuộc nếu đã từng xem qua các gameshow này, chẳng hạn những bức tường mà chỉ một phần có thể bị xuyên qua hay những đường chạy hóc búa đòi hỏi cả thể lực lẫn sự nhanh nhẹn của người chơi. Những người sống sót đến minigame cuối cùng sẽ phải chạy lên một ngọn đồi cao và né tránh những cái bẫy như búa tạ hay các quả bóng khổng lồ lăn xuống từ trên cao kiểu Indiana Jones.

Fall Guys: Một tựa Battle Royale mà bạn... không cần hạ gục ai cả

Jeff Tanton (trái) và Joe Walsh (phải).

Ông Jeff Tanton, giám đốc sáng tạo của nhà phát triển Mediatonic nói rằng họ rất bất ngờ khi nhận ra rằng chưa một ai khai thác ý tưởng tương tự. “Điều làm chúng tôi bất ngờ là khi nhìn vào các chướng ngại của các show truyền hình đó, chúng tôi lùi lại và nghĩ rằng, ‘hẳn có ai đó đã làm rồi.’ Vì ý tưởng đã tồn tại nên điều này có vẻ hết sức hiển nhiên. Nhưng không, chưa ai làm cả, nhất là ở tầm vóc mà chúng tôi đang nhắm tới.”

Joe Walsh, game designer của Mediatonic và là người đặt ra nền tảng cho Fall Guys bổ sung thêm rằng ý tưởng của mình đến từ việc quan sát những tựa game multiplayer không quá tập trung vào PvP, và cả những game Battle Royale khác như Fortnite, PUBG… “Chúng tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện game thủ đấu với máy móc theo nhiều cách khác nhau, từ roguelike đến giải đố, và cuối cùng tìm đến với gameshow,” ông Joe cho biết. “Đây là một cách rất tuyệt để game thủ tương tác với nhau, nhưng không quá cạnh tranh hay kích thích những hành vi xấu. Bạn luôn luôn cùng nhau đối đầu với đường chạy hơn là đối đầu với nhau.”

Fall Guys: Một tựa Battle Royale mà bạn... không cần hạ gục ai cả

Một phần ý tưởng của Fall Guys cũng đến từ những cuộc thi hỏi đáp qua ứng dụng kiểu HQ Trivia hay 1vs100 của Xbox. Họ muốn tạo ra một tựa game kết hợp sự căng thẳng của những cuộc thi này với thể loại Battle Royale, khi những phút đầu tiên khá nhẹ nhàng và rồi dần khiến game thủ cảm nhận được gánh nặng khi đến những phút cuối. “Chúng tôi muốn game thủ bước tới trước hàng xuất phát của minigame cuối và cảm thấy mình như một game thủ pro, nhưng trong hình hài những cục kẹo dẻo phúng phính đáng yêu,” theo lời của Joe Walsh.

Desperados 3 - Kẻ tiếp nối khi Commandos gục ngã
Sau hơn 13 năm chờ đợi dài đằng đẵng, cuối cùng thì Desperados 3 sẽ bắt đầu đợt Beta của mình vào tháng 7 này. Một tin vui cho các fan của dòng game này

Các nhân vật mà game thủ sẽ điều khiển trong các minigame này bị cố ý thiết kế không giống người, bởi theo đội ngũ phát triển, nếu game thủ muốn xem ai đó bị “nốc ao” trong một gameshow tương tự, họ có thể lên YouTube và tìm thấy hàng ngàn video. Jeff Tanton nói rằng “chúng tôi muốn tạo ra một thứ gì đó có vẻ như có thể nảy ra khi va vào đồ vật, nhưng cũng… dở tệ khi làm những điều chúng tôi muốn nó làm, kiểu như gameshow It’s A Knockout bắt người ta mặc những bộ đồ khổng lồ trước khi yêu cầu họ tham gia một cuộc đua vượt chướng ngại vật.”

Fall Guys: Một tựa Battle Royale mà bạn... không cần hạ gục ai cả

Và dĩ nhiên sẽ không có chuyện giết chóc ở đây. Bạn có thể thấy các nhân vật xô đẩy níu kéo nhau đôi chút khi cố gắng vượt qua đối thủ, nhưng game sẽ không có nút “tấn công” nào hết. Ông Jeff nói rằng mục tiêu của họ là thay thế chiến đấu bằng cạnh tranh, và tin rằng nó vẫn rất hấp dẫn. “Có những người thích bắn súng, nhưng nếu bạn chỉ chăm chăm vào việc làm hài lòng họ, bạn sẽ bỏ qua một lượng người rất lớn. Có thể những game thủ này không muốn bắn súng, hoặc nhận ra rằng điều đó đòi hỏi kỹ năng và phản xạ quá cao đến mức họ cần phải luyện tập rất nhiều nếu muốn tham gia.” Với những game thủ thích bắn súng, đã có rất nhiều tựa game khác trên thị trường phục vụ họ.

Fall Guys: Một tựa Battle Royale mà bạn... không cần hạ gục ai cả

Với thiết kế như một gameshow, việc theo dõi trận đấu khi bạn đã thua cuộc cũng tỏ ra thú vị hơn rất nhiều. Thay vì lập tức thoát trận để làm lại từ đầu, game thủ vừa bị loại khỏi Fall Guys có thể xem cuộc chơi như thể đang sở hữu ghế hạng nhất trên khán đài một gameshow. Khi làm điều này, bạn cũng có thể khám phá ra những minigame mới mình chưa được chơi, hoặc học hỏi cách mà những game thủ khác vượt qua các thử thách. Mediatonic thậm chí còn tính đến việc cho người xem những đồng xu để họ có thể… cá cược xem ai sẽ là người chiến thắng, và nhận tiền ingame nếu gửi đúng niềm tin.

Fall Guys: Một tựa Battle Royale mà bạn... không cần hạ gục ai cả

Sự ngẫu nhiên là một yếu tố khác biệt nữa của Fall Guys khi so sánh với những tựa game khác như Fortnite hay PUBG. Thay vì để game thủ luôn phải chơi trên một bản đồ từ đầu đến cuối, Fall Guys đem lại sự ngẫu nhiên cần thiết bằng cách tạo ra… 30 minigame khác nhau, và những gì game thủ phải trải qua sẽ lựa chọn ngẫu nhiên mỗi lần vào trận. Có những minigame hợp với số lượng người chơi lớn, số khác dành cho nhóm nhỏ những game thủ “pro” đã vượt lên nhiều đối thủ, nhưng minigame cuối cùng sẽ luôn là “Fall Mountain,” nơi bạn chạy lên con dốc mà Mọt đã mô tả ở đầu bài để giành lấy chiếc vương miện.

Fall Guys: Một tựa Battle Royale mà bạn... không cần hạ gục ai cả

Theo Mọt, sự ngẫu nhiên này là điểm nhấn chính của Fall Guys. Việc phát triển chúng không đòi hỏi nhiều công sức như một bản đồ mới trong các game bắn súng, nhưng lại có tiềm năng đem lại những tình huống vui nhộn 24/24 cho game thủ. Số lượng màn chơi sẽ ngày càng to ra và thậm chí có thể mở rộng sang những thể loại khác ngoài việc chạy vượt chướng ngại vật. Mediatonic đang nghĩ đến nhiều thể loại khác nhau như chơi đuổi bắt, trốn tìm, musical chair (một kiểu BR cổ điển khi số ghế luôn ít hơn số người, và ai không giành được ghế khi nhạc ngừng sẽ bị loại), kéo co,…

Cuối cùng, Fall Guys cũng sẽ hết sức dễ dàng học hỏi. Bạn có thể đưa tay cầm / chuột cho bấy kỳ ai và nói với họ rằng “chạy đến vạch đích.” Đó là tất cả những gì một game thủ cần biết để có thể chơi Fall Guys. Họ không cần biết súng nào mạnh yếu, nút nào nhặt đồ, nhắm bắn ra sao và cũng chẳng cần bận tâm đến sự ngẫu nhiên – tất cả mọi người đều xuất hiện ở cùng một chỗ và đi cùng một chặng đường.

Fall Guys: Một tựa Battle Royale mà bạn... không cần hạ gục ai cả

Fall Guys sẽ được phát hành trên PS4 và PC (Steam) vào năm 2020, và hứa hẹn sẽ đem lại cho những game thủ chưa bao giờ thử qua Battle Royale hay những người đã ngán bắn giết những trận cười vui vẻ. Nếu game thành công, nó sẽ tiếp tục được phát triển không ngừng, với những minigame mới, những chế độ chơi mới mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia.