FNAF: Security Breach - DLC Ruin và những con thú máy

Trong những video gần đây, Tiny thấy có nhiều bạn gợi ý bọn mình làm về tựa game Five Nights at Freddy’s: Security Breach và bản DLC của nó. Nhưng mà cốt truyện, giả thuyết thì nhiều kênh đã nói rồi. Vậy nên hôm nay, hãy cùng nhà Mọt đến với câu chuyện về những con thú máy đã từng được xuất hiện trong phần game Security Breach nhé.

Mở đầu của Five Nights at Freddy’s: Security Breach, ta sẽ vào vai Gregory, một cậu bé bị mắc kẹt trong Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex vào ban đêm. Gregory sau đó sẽ chạm mặt Freddy trong chế độ an toàn và được con Animatronic dẫn đường ra khỏi khu giải trí rộng lớn, mở ra cuộc phiêu lưu của Gregory với những con Animatronic đáng sợ trong Mega Pizzaplex.

Sang đến phần DLC vừa được ra mắt gần đây với cái tên Ruin, ta lại vào vai cô bé Cassie. Nhận được cuộc điện thoại cầu cứu từ người bạn thân Gregory, cô bé quyết định lên đường khám phá Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex để giải cứu bạn thân. Từ đó dẫn đến những cuộc đối đầu của Cassie với đám Animatronic bị hỏng còn đang cư ngụ bên trong khu giải trí Freddy Fazbear. Sau đó vén màn lên một âm mưu còn đáng sợ hơn cả thế.

Và về cơ bản thì đó là tất cả những gì sẽ xảy ra trong Five Nights at Freddy’s: Security Breach, chi tiết thế nào thì có nhiều giả thuyết khá hay về cốt truyện rồi nên tôi nghĩ mình không cần nói làm gì nữa. Vậy nên tiếp theo, chúng ta hãy cùng nhau đi thẳng vào câu chuyện của những con animatronic, để xem Gregory và Cassie đã phải đối diện với những con animatronic nào trong phần game Security Breach nhé.

Montgomery Gator

Montgomery Gator, hay Monty là nhân vật Animatronic được lấy cảm hứng từ một con cá sấu kết hợp với hình tượng những nghệ sĩ Rock and Roll. Anh ta có một cái đuôi dài, hàm răng nhọn và móng vuốt đen, kết hợp với kiểu tóc mohawk màu đỏ và chiếc kính râm hình ngôi sao vô cùng sành điệu.

Sở hữu tính cách điển hình của một ngôi sao nhạc rock, tính cách của Monty khá chill, hay thậm chí là quẩy tới bến. Trong trận đối đầu với Monty, ta có thể thấy chàng cá sấu này có sở thích đập đồ và phá hủy mọi thứ, như cái cách mà các ngôi sao nhạc rock thường đập đàn mỗi khi high quá.

Thiết kế chưa có tên (53).jpg

Cũng bởi tính cách đó nên Monty có xu hướng phá cửa hơn là mở cửa mỗi khi xuất hiện. Thậm chí, người ta còn dán những tấm biển cấm Monty trên một vài cánh cửa ở Pizzaplex, đương nhiên việc này không được hiệu quả cho lắm.

Có một điều mà sau khi lướt cộng đồng tôi mới biết, đó là Monty không ưa Freddy cho lắm. Dù cùng chung một nhóm nhạc, nhưng với cái tính ngôi sao, hiếu thắng của mình, anh chàng cá sấu tỏ ra hạnh họe Freddy đủ điều. Thân là ca sĩ chính của nhóm nhạc, Monty bày tỏ, anh ta xứng đáng với chức trưởng nhóm hơn là một gã hiền lành, chẳng có gì nổi trội như Freddy.

Đương nhiên đó chỉ là một trong nhiều giả thuyết đến từ cộng đồng fan của tựa game. Còn nói theo một khía cạnh khác, có vẻ việc thay thế Freddy không xuất phát từ Monty mà đến từ phía ban quản lý của Pizzaplex, nên chàng cá sấu hoàn toàn vô tội trong chuyện này.

Sang đến phần DLC Ruin, Monty đã chẳng còn dáng vẻ phong trần và quẩy hết mình như trước nữa. Thay vào đó, anh chàng xuất hiện với một tình trạng khá là thê thảm, toàn thân bị vỡ nát và phải lê lết quanh khu vực Pizzaplex vì phần dưới đã không còn sau cú ngã ở phần game chính.

Thiết kế chưa có tên (54).jpg

Không có quá nhiều điều để nói về Monty ở bản DLC, vì sau khi quay trở lại, anh chàng này gần như đã quay trở lại với bản tính nguyên thủy vốn có, chỉ biết gầm gừ và lao vào tấn công Cassie mỗi khi nhìn thấy cô bé xuất hiện trước mặt mình.

Glamrock Chica

Chica, chắc chắn không phải là cái tên xa lạ với bất kỳ ai từng yêu thích tựa game Five Nights at Freddy’s. Trong phần game Security Breach, nàng gà được biết đến với cái tên Glamrock Chica và vẫn sở hữu diện mạo trẻ trung, năng động như cũ. Tuy nhiên, để trông có vẻ bụi bặm hơn phiên bản cũ, cơ thể của Chica đã được độ thêm ba vòng sao cho đầy đặn, đi kèm với đó là những lớp sơn hiệu ứng da báo cá tính ở phần cổ tay.

Gương mặt Chica cũng được bổ sung thêm lớp trang điểm và những vệt vằn trên mặt, khiến cô nàng trở nên trất’ss trơi người dơi hơn bao giờ hết. Và là một thành viên trong ban nhạc, Chica đương nhiên không thể thiếu một nhạc cụ của riêng mình. Đó là một chiếc ghi ta điện sơn màu hồng và xanh lam, giống hệt màu sắc đặc trưng của nàng gà.

Là gương mặt đại diện của trung tâm fitness Mazercise trong Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex, Chica được xây dựng là một nàng gà rất thích vận động. Tuy nhiên, đấy chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Nếu để ý, ta sẽ thấy Chica thường khuyến khích các khách hàng của mình phải tập luyện để có một cơ thể xinh đẹp, nhưng bên cạnh đó, nàng ta lại tặng khách hàng những mã giảm giá đồ ăn vặt để làm họ tăng cân.

Thiết kế chưa có tên (55).jpg

Theo Freddy, Chica cực kỳ thích món pizza, thậm chí là ám ảnh với nó. Đó là lí do vì sao mà cô nàng thường được ship thành một cặp với món pizza trong những tác phẩm do fan vẽ.

Không chỉ với pizza, Chica còn cực kỳ ám ảnh với đồ ăn, đến mức cô nàng có một thói quen xấu là đi lục thùng rác. Nghe có vẻ giống những người bị ép giảm cân rồi phải đi lục thức ăn vào buổi đêm nhỉ? Nỗi ám ảnh này đeo bám Chica đến nỗi, chỉ cần phát hiện có thức ăn ở gần mình, Chica sẽ trở nên mất tập trung và hoàn toàn bị thu hút bởi nó.

Nhưng trừ điều đó ra thì nàng gà của chúng ta lại được thể hiện là một người cực kỳ quan tâm đến bạn bè. Chẳng hạn trong phân cảnh Freddy ngã xuống ở đầu trò chơi, cô nàng là người đầu tiên lao đến chỗ chàng gấu. Đồng thời, Chica còn giữa cả quả bóng bowling của Bonnie, một trong những con animatronic hình thỏ đã bị hủy và được thay thế bởi Monty.

Roxanne Wolf

Roxanne Wolf, hay tên gọi tắt là Roxy, là một trong những con Animatronic tạo cho tôi cảm giác slay và mang lại nhiều cảm xúc nhất trong bản DLC. Được thiết kế theo phong cách Punk rock, Roxy xuất hiện trong hình dáng một con sói lông xám có đôi mắt màu vàng. Khác với vẻ ngoài hơi đằm thắm của Chica, tạo hình của Roxy trông có vẻ bụi bặm và slay hơn với đôi môi màu tím, móng vuốt màu xanh lá cây, đi kèm với đó là mái tóc màu xám móc light xanh cực kỳ thời thượng.

Là chủ nhân của khu vực đường đua Roxy, nàng sói tỏ ra bản thân là một người cực kỳ giỏi trong việc bo cua. Bên cạnh đó, Roxy còn được thể hiện là một người cực kỳ quan tâm đến vẻ ngoài của mình. Bộc lộ bằng cách cô nàng luôn soi gương và tự ngắm bản thân mọi lúc, mọi nơi.

Thiết kế chưa có tên (56).jpg

Không chỉ vậy, nàng sói còn bộc lộ bản thân là một kẻ thích nâng bản thân mình lên bằng cách hạ nhục người khác. Trong phần gốc, Roxy tỏ ra khá cộc cằn và thù hằn với Gregory, đặc biệt là khi cậu bé đã làm cô nàng bị thương và mất một bên mắt, đồng nghĩa với việc là nàng ta đánh mất vẻ đẹp vốn có.

Nhưng trong bản DLC, cách Roxy đối xử với Cassie lại cực kỳ nhẹ nhàng và quan tâm cô bé. Chẳng hạn trong phân cảnh Roxy túm tay Cassie, khi nghe thấy cô bé hô đau, nàng cáo đã lập tức thả ra, thậm chí còn nói lời xin lỗi vì đã lỡ làm tổn thương cô bé.

Thái độ cư xử khác biệt này có lẽ bắt nguồn phần lớn từ việc Cassie đã từng tổ chức sinh nhật tại Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex với Roxy. Bằng chứng cho điều đố bắt nguồn từ việc, Roxy nhớ hết các chi tiết và ngày sinh nhật, thậm chí là cả món bánh cà rốt mà Cassie yêu thích. Với nàng cáo, Cassie hẳn là một đứa bé vô cùng quan trọng, và ngược lại, với bản thân Cassie, Roxy cũng là nhân vật animatronic mà cô bé yêu thích nhất ở Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex.

Glamrock Freddy

Cuối cùng, trong dàn những con animatronic góp mặt trong chính của Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex, ta không thể không nhắc đến Glamrock Freddy, hay tên khác là Freddy Fazbear, người sẽ giúp đỡ Gregory trong phần game gốc.

Đúng với tên gọi của mình Freddy được tạo ra dựa trên hình ảnh của Freddy Fazbear phiên bản gốc, theo chủ đề punk nhắc cho người ta nhớ về những năm 1980. Ban đầu, chàng gấu được thiết lập là một nghệ sĩ đơn giản, có tính cách thân thiện, trung thực và dễ gần. Trong phần game gốc Security Breach, Freddy tỏ ra vô cùng bảo vệ Gregory, và làm mọi thứ để đảm bảo cậu bé được an toàn.

Thiết kế chưa có tên (57).jpg

Trong hành trình này, ta có thể thấy Freddy thường xuyên xin lỗi và đôi lúc hơi đãng trí, thậm chí đôi lúc, còn bảo bọc Gregory hệt như một người cha lo lắng cho con mình. Và dù là một người máy, Freddy vẫn tỏ ra bản thân là một người cực kỳ ấm áp, tốt bụng và tình cảm với những người khác. Và cũng vì lẽ đó nên… không có quá nhiều điều thú vị tôi muốn nói về Freddy. Vì bạn biết đấy, người tốt thường ít thứ để đề cập hơn kẻ xấu.

Ở phần cuối của trò chơi, trong kết thúc mà tôi nghĩ là tốt đẹp. Freddy sẽ cùng Gregory thoát khỏi Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex, nhưng chỉ với phần đầu mà thôi. Bù lại, dựa vào một đoạn cutscene trong Ruin DLC, ta có thể thấy, ít ra cả hai sẽ có một thời gian hạnh phúc bên nhau với một que kem mát lạnh.

Daycare Attendant

Dù có thể hơi thiên vị, nhưng sau Roxy, Chica, Monty hay thậm chí cả Freddy, Daycare Attendant mới thật sự là nhân vật mà tôi yêu thích nhất. Khác với những nhân vật trước chỉ có một hình dạng cố định, Daycare Attendant lại có hai hình dạng khác nhau là Sun và Moon.

Giống như tên gọi, dạng Sun được lấy cảm hứng từ những chú hề với cái đầu được cách điệu thành hình mặt trời và cái miệng cười toe toét. Đi kèm với đó là bộ trang phục lấy cảm hứng từ hai màu vàng và cam, thể hiện cho sự nồng nhiệt và năng động của anh chàng. 

Cũng giống với cái tên “Daycare Attendant”, Sun là một nhân viên animatronic đảm nhận nhiều vụ chăm sóc những đứa trẻ. Anh chàng này cực thích chơi với trẻ con và món nước Fizzy Faz, bằng chứng là khi phát hiện Gregory làm đổ lon nước trong phần game gốc, Sun đã ngay lập tức lao vào thu dọn. Đương nhiên, hành động này của anh ta không chỉ xuất phát từ hành động lo lắng cho Gregory mà còn bắt nguồn từ nỗi sợ phải biến thành một khía cạnh khác của bản thân.

Thiết kế chưa có tên (58).jpg

Để tránh bản thân bị biến đổi nhân cách, Sun cố giữ đèn luôn sáng. Anh chàng này nghiêm túc với việc bật đèn đến độ đã bế Gregory ra khỏi khu vui chơi và thông báo vị trí của cậu bé với những con animatronic khác, như một hình phạt cho việc Gregory đã không chịu bật đèn.

Nếu bạn thắc mắc tại sao Sun lại sợ bản thân thay đổi nhân cách như thế thì Moon, nhân cách thứ hai của Sun được thiết lập là một kẻ độc ác và hung hãn, thường thích trừng phạt những đứa trẻ “thức khuya và không đi ngủ đúng giờ”.

Tuy nhiên, trong trò chơi, Moon lại không chủ động tấn công người chơi. Thay vào đó, anh chàng này lại thực hiện các động tác nhào lộn để dụ người chơi đi đến gần mình. Nên có thể nói, thay vì tấn công một cách chớp nhoáng, Moon lại thích thao túng tâm lý và đùa giỡn với người chơi trước khi tấn công họ.

Nhân cách Moon thường sẽ xuất hiện khi Sun đi vào chỗ tối, hoặc đèn xung quanh bị tắt. Điều này được đề cập trong phần 1 của Bobbiedots. Về cơ bản, Sun là một con animatronic kiểu cũ được tạo ra nhằm giữ vai trò diễn viên cho sân khấu Fazbear. Nhưng rồi mọi người nhận ra, khi đèn sân khấu tắt, Sun sẽ biến thành ác quỷ và đó là nhân cách thứ hai - Moon. Tuy đã thử sửa đổi Sun, nhưng họ không thể loại bỏ bộ kích hoạt bóng tối ra khỏi nó. Cuối cùng, thay vì cố gắng sửa đổi Sun, các nhân viên của Pizzaplex nhận ra rằng, việc bố trí máy phát điện để giữ đèn của nhà trẻ luôn sáng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, vậy nên nó đã  trở thành nhân viên của khu trông trẻ. Đồng thời, phía công ty còn lợi dụng cả nhân cách Moon như một mánh lới quảng cáo, để thu hút mọi người đến với khu phức hợp giải trí của mình.

Thiết kế chưa có tên (59).jpg

Trong bản DLC, Moon gần như là người chiếm toàn quyền kiểm soát cơ thể của Daycare Attendant và đã đặt Sun vào trạng thái ngủ đông. Chính điều đó đã làm Sun phải cầu xin Cassie khôi phục lại ánh sáng của khu nhà trẻ khi anh lấy lại một chút quyền kiểm soát cơ thể từ tay Moon.

Hành động đó của Cassie sau đấy sẽ tạo ra Eclipse, một dạng kết hợp giữa Sun và Moon theo chiều hướng tốt. Eclipse sau đó sẽ đưa Cassie rời khỏi khu nhà trẻ một cách an toàn, kèm theo đó là một tiếng cảm ơn đến từ Sun, thể hiện rằng, chàng ta cuối cùng cũng thoát khỏi sự dày vò và thao túng của Moon.

DJ Music Man

Dù không phải một animatronic nổi trội như những nhân vật tôi kể ở trên, nhưng DJ Music Man vẫn là một trong những kẻ thù bạn phải đối mặt khi tiến vào Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex.

Từng xuất hiện một lần trong phần game Freddy Fazbear’s Pizzeria Simulator, DJ Music Man quay trở lại với một diện mạo cách tân hơn so với phiên bản gốc nhiều năm trước. Cụ thể, thay vì mang hình dáng một con người có nhiều chân, tạo hình của anh chàng đã được thay đổi thành một con nhện lai với một chiếc đàn piano dành cho con nít.

Thiết kế chưa có tên (60).jpg

Không có quá nhiều điều tôi có thể nói về DJ Music Man vì về cơ bản, tôi không ấn tượng nhân vật này lắm. Ta chỉ biết rằng đây là một nhân vật khá lành tính và thường không cố ý gây hại hay tấn công người chơi. Những lần DJ Music Man săn đuổi Gregory chỉ xảy ra khi phần “Bouncer Mode” của anh ta bị kích hoạt mà thôi. Ngoài ra, đây cũng là nhân vật duy nhất từng xuất hiện trong bản gốc nhưng lại không được góp mặt trong bản DLC của trò chơi.

The Mimic

Và để chuẩn bị khép lại video ngày hôm nay, tôi nghĩ chúng ta sẽ nói về The Mimic. Vì ở thời điểm hiện tại, vẫn còn khá nhiều giả thuyết xoay quanh nhân vật này, nên Mọt sẽ chỉ nói về giả thuyết mà tôi cảm thấy là hợp lý nhất thôi nhé.

Về cơ bản, The Mimic là một animatronic thử nghiệm do Edwin Murray tạo ra. Nó cực kỳ thông minh nhưng cũng không kém phần bạo lực. Đặc biệt, con animatronic này có khả năng sao chép hành vi và giọng nói của mọi vật, thậm chí còn có thể thay đổi hình dạng để phù hợp với cơ thể của những animatronic khác. Và chính nó cũng là kẻ đã giả giọng Gregory để dụ dỗ Cassie đi vào Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex. 

Trong phần game Security Breach, The Mimic được cho là xuất hiện với hình dáng animatronic Tiger Rock lấy cảm hứng từ loài hổ. Sang đến bản Ruin DLC, nó đã quay trở lại với hình dáng nguyên thủy, với cơ thể giống như được chắp vá từ phần khung xương của những con animatronic khác nhau. Chẳng hạn bộ răng giống Daycare Attendant, bàn tay phải giống Burntrap, chân trái giống Withered Bonnie, còn chân phải thì y hệt Spring Bonnie.

Thiết kế chưa có tên (61).jpg

Ban đầu, con animatronic này được thiết kế để sao chép hành động và chăm sóc David Murray, con của Edwin. Nhưng sau khi David qua đời vì một vụ “tai nạn”, Edwin đã trút giận lên The Mimic bằng một chuỗi các hành động bạo lực, và điều đó, vô hình chung đã khiến Mimic học theo, để rồi con thú máy thân thiện một thời này đã trở thành một cỗ máy sát nhân trong Freddy Fazbear’s Mega Pizzaplex.

Tôi đã tìm thấy khá nhiều câu chuyện xoay quanh Mimic về việc nó đã xé xác những người từng tiếp xúc với mình ra sao, nhưng vì tiêu chuẩn cộng đồng nên tôi sẽ chỉ tóm gọn trong bốn chữ là “cực kỳ đáng sợ”. Chuyện sau đó về Mimic và cả phần mềm của nó có khá nhiều điểm rắc rối, nên tóm gọn ta có thể hiểu, sau khi được cài đặt, phần mềm này cũng làm ảnh hưởng đến cả tư duy, cũng như suy nghĩ của những con animatronic trong khu phức hợp giải trí.

Và vì một lí do nào đó, Mimic đã bị mắc kẹt trong Pizzaplex, nên nó đã giả dạng thành Gregory nhờ Cassie đến giải cứu mình. Đương nhiên trong phần ending của DLC, ta có thể thấy dù theo ending nào thì Mimic cũng đã thành công với kế hoạch của mình, và hiện tại nó đang được thả rong bên trong Pizzaplex, giống như để chuẩn bị cho một kế hoạch nào đó lại sắp diễn ra trong tương lai.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé~