Chào, tên tôi là Max Blumenthal, hay còn gọi là RinHara5aki. Nếu bạn chưa từng nghe về tôi, tôi là người chơi The Legend of Zelda: Breath of the Wild ở Mỹ đã dành hơn 2300 giờ chơi ở thế giới Hyrule. Gold Lynels là người bạn yêu thích của tôi và tôi đã dành rất nhiều thời gian để tạo video chiến đấu và đi tiên phong trong một số kỹ thuật BotW. Ví dụ như Bow Spin, là một trong những điều đáng chú ý nhất của tôi. Với bối cảnh đó, bạn có thể tưởng tượng rằng khi một tựa game xuất hiện mà mọi người chào mời như một bản sao "Breath of the Wild", thì sự quan tâm của tôi ngay lập tức tăng lên. Đương nhiên, tôi phải xem nó như thế nào cho chính mình.
Kể từ lần đầu tiên được tiết lộ, Genshin Impact đã nhận được rất nhiều sự chú ý và gây chú ý bởi nền đồ họa và lối chơi giống BotW, khiến mọi người đặt câu hỏi về tính độc đáo của nó. Họ sẽ hỏi: "Tại sao tôi lại chơi tựa game này nếu nó chỉ là một phiên bản 'thấp hơn' của BotW?" Sau khi chơi tựa game này hơn 50 giờ, tôi có thể xác nhận rằng, vâng, nó có những điểm tương đồng với BotW, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên chơi nó - có rất nhiều điều thú vị đang diễn ra, tôi sẽ kể cho bạn trong bài viết này. Để làm cho điều này dễ hiểu hơn, tôi sẽ chia phần so sánh này thành ba phần phân tích chính: khám phá, chiến đấu và suy nghĩ tổng thể của tôi.
Khám phá
Khám phá là điều tôi cảm thấy Genshin Impact giống với Breath of the Wild nhất, đó cũng là thứ thường được xuất hiện trong các đoạn trailer giới thiệu trước khi tựa game được phát hành, khiến mọi người tức giận đến mức đập phá luôn cả một chiếc PS4 để phản đối sự "đạo nhái" của tựa game này. Điểm tương đồng của Genshin Impact với các cơ chế khám phá của BotW là rất rõ ràng, cơ chế leo trèo khá giống nhau và cả hai đều có các tùy chọn leo trèo hoặc nhảy lên hầu hết các bề mặt, nhảy khỏi tường, tấn công trong khi rơi, sử dụng stamina để chạy nước rút và hơn thế nữa.
Genshin Impact khiến tôi cảm thấy quen thuộc về khía cạnh đó và thật dễ dàng để làm quen với việc khám phá khi bạn biết chính xác mình đang làm gì. Đôi khi tôi có thể cảm thấy chúng tương tự nhau một cách khó thể chấp nhận được, chủ yếu là khi tôi mở map, chẳng hạn như Mt. Hulao và Cape Oath, gần giống với nút Satori Mountain và Cape Cales trong BotW. Lấy cảm hứng từ một tựa game được nhiều người đón nhận như BotW là điều khá dễ hiểu, nhưng thành thật mà nói, nhiều tựa game nên làm như vậy. Trên thực tế, Immortals: Fenyx Rising sắp tới của Ubisoft mang những điểm tương đồng đáng chú ý với BotW - như Genshin Impact.
Genshin Impact thậm chí vẫn có giữ những vấn đề của BotW, chẳng hạn như hệ thống tự động leo trèo lên các đối tưởng, bề mặt mà bạn không muốn. Nhưng, Genshin Impact cũng hợp lý hóa hệ thống gameplay của BotW như cung cấp tùy chọn bơi nhanh thay vì bơi lướt trong BotW. Rất may trong Genshin Impact bạn vẫn có thể thoải mái leo trèo trong mưa, giúp bạn vượt qua mọi thứ trong điều kiện thời tiết không lý tưởng.
Một điều mà Genshin Impact làm đúng trong cơ chế khám phá của mình là, giống như BotW, thiết kế thế giới mở giống như breadcrumb của nó thường thu hút sự tò mò của bạn. Thực tế là bạn có thể bị phân tâm rất dễ dàng khi đi từ nơi này đến nơi khác khiến thế giới của tựa game trở nên vô cùng thú vị để khám phá và thỏa mãn để tìm kiếm nguyên vật liệu trên đường đến mục tiêu. Và trong khi triết lý thiết kế "tìm tháp để mở khóa các phần của bản đồ" không có gì mới hoặc độc quyền đối với BotW, nó là một phần không thể thiếu của hoạt động khám phá cũng xuất hiện trong Genshin Impact. Nó chắc chắn được hoan nghênh, vì nó làm cho sự tiến triển trên bản đồ trở nên trực quan và bổ ích hơn nhiều.
Vậy liệu việc khám phá trong Genshin Impact có tốt như trong BotW không? Thực sự là không, nó có lẽ trực quan hơn một chút, nhưng không được đánh giá tốt. Dù vậy, bạn chắc chắn vẫn sẽ bị lạc trong Genshin Impact và có thể thích khám phá thế giới rộng lớn đầy màu sắc này. Và việc bạn có được điều đó trong một tựa game có thể chơi miễn phí là một điểm cộng lớn.
Chiến đấu
Định nghĩa của tôi về cuộc chiến trong Breath of the Wild sẽ hoàn toàn sai lệch so với người chơi bình thường, vì vậy tôi sẽ cố gắng tiếp cận điều này từ một góc nhìn tổng quát hơn từ trên xuống. Tôi có thể nói một cách an toàn rằng đây là khía cạnh Genshin Impact đi chệch hướng nhiều nhất so với BotW, và nó vô cùng thú vị theo cách riêng biệt của nó. Combat tập trung vào việc sử dụng và chuyển đổi giữa nhiều nhân vật để tận dụng các thuộc tính nguyên tố trong cuộc chiến. Mặc dù BotW cũng sử dụng nhiều thuộc tính nguyên tố trong chiến đấu, nhưng Genshin Impact lại sử dụng chúng theo cách khác, thưởng cho bạn khi hoán đổi giữa trận chiến để nhận được các phép bổ trợ và khuyến khích bạn kết hợp các cuộc tấn công nguyên tố. Điều này được thực hiện bằng cách buộc mỗi nhân vật vào một yếu tố cụ thể, và khi kết hợp với vũ khí và hiệu ứng tạo tác, nó sẽ tạo ra chiều sâu thỏa mãn.
Chiến đấu chung cũng có phần khác biệt, bên cạnh một nhân vật phản công, không có nút "đỡ đòn", mà chỉ có chạy nhanh là động tác phòng thủ duy nhất của bạn. Và trong khi có các cuộc tấn công rơi xuống, bạn không thể thực hiện bất kỳ hành động nào khác trong khi nhảy, khiến hầu hết các thao tác trên không rất vô dụng. Về mặt này, BotW có lợi thế hơn ở khía cạnh này nhờ có nhiều tùy chọn hơn và tính linh hoạt của các công cụ, đó là điều khiến cho cuộc chiến của BotW có chiều sâu và phức tạp hơn. Sơ đồ kiểm soát trong Genshin Impact cũng hoàn toàn khác, nhưng vẫn có cảm giác tốt khi né một đòn tấn công một cách hoàn hảo và sau đó tiêu diệt kẻ thù bằng sự kết hợp của nhiều yếu tố. Cuối cùng, cả hai tựa game đều thú vị theo cách độc đáo của riêng chúng và có những trận chiến bổ ích.
Đánh giá chung
Như tôi đã đề cập ở trên, Genshin Impact là một game nhập vai và một game phiêu lưu thế giới mở. Là một người rất thích cả hai thể loại, tôi khá thích trải nghiệm của Genshin Impact. Có rất nhiều game nhập vai giết chết yếu tố khám phá, đối với tôi bằng cách hạn chế các quyết định, chẳng hạn như các rào cản vô hình và thu thập hòm đồ trong ngục tối quá đơn giản, không cầu kỳ như BotW và Genshin Impact không làm được điều đó. Mặc dù cốt truyện của Genshin Impact không có nhiều điều để nói (ngay cả khi so sánh với câu chuyện nhẹ nhàng của BotW), nhưng tính thẩm mỹ đồ họa Anime dễ chịu, cơ chế chiến đấu kết hợp nhiều yếu tố và khám phá thực sự kéo tôi vào những gì game đang cố gắng làm. Và trong khi, Genshin Impact có biên giới dựa trên sự bắt chước BotW, điều đó không nên gây ra sự tức giận hoặc phản đối tựa game này.