Mới đây một lãnh đạo cấp cao của Ubisoft gợi ý rằng các game thủ cần phải cảm thấy thoải mái hơn dù cho không sở hữu trò chơi của mình. Quan điểm này của giám đốc điều hành về chủ đề quyền sở hữu trò chơi được đưa ra trong bối cảnh công ty của ông đang nỗ lực thúc đẩy thực hiện những thay đổi lớn đối với dịch vụ đăng ký của mình.
Ubisoft là một trong những công ty sớm nhất đề xuất các dịch vụ chơi trò chơi dựa trên đăng ký, với bước đột phá đầu tiên vào phân khúc này kể từ tháng 9 năm 2019 là khi ra mắt thư viện Uplay+ gồm 115 tựa game. Nền tảng này được đổi tên thành Ubisoft+ vào tháng 10 một năm sau đó. Gần đây vào thứ Hai, ngày 15 tháng 1 thì dịch vụ 17,99 USD một tháng được đổi tên thành Ubisoft+ Premium. Động thái này đi kèm với việc công ty giới thiệu Ubisoft+ Classics, một sản phẩm có giá cả phải chăng hơn cho phép game thủ truy cập vào danh mục nhỏ hơn các tựa game nổi tiếng với giá 7,99 USD mỗi tháng.
Giám đốc dịch vụ đăng ký của Ubisoft là Philippe Tremblay đã coi những thay đổi mới nhất này là nỗ lực “phát triển” của công ty. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với GamesIndustry.biz, vị giám đốc điều hành giải thích rằng việc chia dịch vụ đăng ký thành hai sẽ cho phép công ty phục vụ tốt hơn cho cơ sở khách hàng ngày càng đa dạng của mình, hiện bao gồm một số lượng đáng kể những người chủ yếu quan tâm đến các tựa game cũ hơn. Và dù hiện tại thì có vẻ như nhóm khách hàng cụ thể này không quan tâm đến các sản phẩm đăng ký, Tremblay dường như có quan điểm rằng điều đó không phải là mãi mãi.
Ngược lại, vị giám đốc điều hành nói rằng các dịch vụ chơi game dựa trên đăng ký có tiềm năng tăng trưởng “to lớn”, đó là một phần lý do quan trọng khiến Ubisoft ngay từ đầu đã đầu tư gấp đôi số lượng dịch vụ như vậy. Mặc dù Tremblay thừa nhận rằng ông ấy không thể nhìn thấy tương lai, nhưng ông gợi ý rằng các game thủ phải quen với việc không sở hữu trò chơi của họ, giống như người tiêu dùng trên toàn thế giới chấp nhận các nền tảng như Netflix để thay thế cho việc mua hoàn toàn phim và chương trình truyền hình trên các phương tiện vật lý như DVD và Blu-ray. “Các game thủ đã quen với việc sở hữu và sở hữu trò chơi của họ, hơi giống sở hữu đĩa DVD. Đó là thứ mà người tiêu dùng cần phải thay đổi.” Trích Philippe Tremblay.
Dự đoán của Tremblay dường như đã bắt nguồn từ thực tế; Theo một số báo cáo gần đây, doanh số bán đĩa trò chơi vật lý tiếp tục giảm trên diện rộng trong khi ngành này nhìn chung vẫn tiếp tục phát triển. Và các nền tảng như Steam và PlayStation Store từ lâu đã bình thường hóa việc bán các giấy phép thỏa thuận sử dụng trò chơi cho game thủ thay vì chính bản thân trò chơi thực tế.
Bán quyền truy cập tạm thời vào các thư viện trò chơi chỉ là một hình thức khác theo hướng đi đó. Và với thành công vang dội của Xbox Game Pass, không có gì ngạc nhiên khi Ubisoft đang đặt cược vào xu hướng này rằng nó sẽ tiếp tục trong tương lai. Liệu các thư viện trò chơi đăng ký có trở thành phương pháp thống trị để truy cập nội dung trò chơi mới trong tương lai hay không có lẽ là điều chỉ thời gian mới có thể trả lời.