Hội Tam Hoàng và những phen khuấy đảo thế giới ngầm của game thủ - PC/Console

Mặc dù xuất hiện nhiều trong các tựa game chủ đề tội phạm nhưng cơ cấu tổ chức Hội Tam Hoàng vẫn là bí ẩn lớn dành cho game thủ.

Đối với game thủ yêu thích game hành động lấy đề tài những cuộc chiến trong giới xã hội đen như GTA V, Sleeping Dogs, Mafia… ắt hẳn đã quá quen thuộc với những thuật ngữ như Triads, Yakuza. Tuy nhiên bên cạnh việc xuất hiện thường xuyên trong game, Hội Tam Hoàng chính là hội kín có bề dày lịch sử lâu đời nhất trong thế giới tội phạm. Hãy cùng Kênh Tin Game phân tích và tìm hiểu về tổ chức tội phạm khét tiếng này nhé.

Hội Tam Hoàng là gì?

Triads hay còn được gọi là Hội Tam Hoàng (Hồng Môn, Tam Điểm Thủy) là băng đảng người Hoa có thế lực cực mạnh từng xuất hiện tại nhiều vụ làm ăn lớn ở Liberty City trong dòng game GTA của Rockstar Games.Thực chất Hội Tam Hoàng trong GTA được phát triển dựa theo những tư liệu của Interpol về tổ chức có thật cùng tên. Tuy không có số liệu chính xác cho biết Hội Tam Hoàng ra đời ở thời gian nào, nhưng theo lịch sử thì tiền thân của Hội Tam Hoàng vốn là Thiên Địa Hội sau đổi tên thành Hồng Hoa Hội. Đây là hội kín tập hợp những người Hán bất mãn với triều đình Mãn Thanh và luôn nuôi hy vọng khôi phục triều Minh, Hán. Địa bàn hoạt động ban đầu của hội này chỉ nằm ở 3 phân đà Đông, Tây, Bắc Giang tỉnh Quảng Đông.

Hội Tam Hoàng và bao phen khuấy đảo thế giới ngầm game thủ

Trải qua vô số cuộc chiến lớn, hội Tam Hoàng đã di cư và xây dựng thế lực ở khắp nơi trên thế giới, đến đầu thế kỷ 20, hội chính thức được công nhận là một trong những tổ chức tội phạm có quy mô nhất với hàng loạt hoạt động phi pháp diễn ra thường xuyên như buôn lậu vũ khí, thuốc phiện, cờ bạc, mại dâm… Hoạt động mạnh mẽ là thế nhưng đến nay Hội Tam Hoàng vẫn nằm yên trong bóng tối do quản lý và điều hành tốt tổ hợp hơn 300 bang phái trên khắp thế giới. Khác với những tổ chức tội phạm khác, Hội Tam Hoàng có sức sống vô cùng mạnh mẽ, thậm chí khi các ông trùm không may bị bắt, các thành viên có thể đổi sang băng khác cũng thuộc Hội Tam Hoàng trong khu vực đó và tiếp tục công việc kinh doanh. Dễ thấy nhất là với trường hợp của ông vua Cocaine Pablo Escobar mặc dù sở hữu gia tài và thế lực cực khủng nhưng cuối cùng khi bị bắt toàn bộ băng của Escobar đều tan rã nhanh chóng còn với Hội Tam Hoàng đây lại là một câu chuyện khác khi họ có thể đưa một ông trùm khác tiếp quản ngay lập tức.

Hội Tam Hoàng và bao phen khuấy đảo thế giới ngầm game thủ

Hội Tam Hoàng xuất hiện trong GTA: San Andreas

Đặc biệt 3 thế lực mạnh nhất của Hội Tam Hoàng (3 vua) phải kể đến Thanh Y (Thượng Hải), Trúc Liên (Đài Loan), Tân Nghĩa An (Hongkong), ngoài ra khu vực Hongkong còn là nơi ngọa hổ tàng long với nhiều băng đảng như 14K (Thập Tứ Ca), Thủy Phòng, Hòa Thắng Nghĩa… Tất cả phân tranh quyền lực trong thế giới ngầm Hongkong đều được mô tả khá chi tiết trong tựa game Sleeping Dogs.

Miễn phí GTA V phải chăng là chiêu trò “Lùi một bước tiến ba bước” của Epic Games?
Epic Games đang "ủ mưu" gì khi tiến hành tặng miễn phí GTA V?
GTA V đang được Epic Game Store phát miễn phí đến sập cả server, nhưng đằng sau việc “rộng tay” này là ý đồ gì của các bên trong cuộc chiến thị trường game?

Long Đầu (Dragon Head)

Dragon Head (Long Đầu) dùng để chỉ người quản lý tối cao trong một băng thuộc hội Tam Hoàng, ở một số xã đoàn trong Hội Tam Hoàng thì Long Đầu còn được gọi là Hương Chủ, Tọa Quán, Đại Lộ Nguyên Soái, Tứ Bát Cửu ( 4+8+9=21, 21 trong tiếng Hoa tựa chữ Hồng trong Hồng Môn, ý chi người đứng đầu cao nhất). Long Đầu của mỗi bang hội trực thuộc hội Tam Hoàng đều có cơ chế quyền lực và tuyển cử khác nhau, có băng bỏ phiếu bầu chọn, nhưng cũng có bang hội truyền thừa theo dòng họ.

Hội Tam Hoàng và bao phen khuấy đảo thế giới ngầm game thủ

Sơ đồ tổ chức Sun On Yee

Trong Sleeping Dogs, mục tiêu mà Wei Shen được cấp trên yêu cầu bám sát chính là Long Đầu Uncle Po của băng Sun On Yee. Dựa vào mối quan hệ với người bạn cũ Jackie, Wei Shen đã từng bước tiếp cận với đại ca Winston Chu (một hồng côn bảo kê khu chợ đêm) để hoàn thành nhiệm vụ cầm long.

Hồng Côn (Red Poles)

Red Poles (Hồng Côn, tứ nhị lục hoặc thập nhị đê) là chiến tướng của xã đoàn thường được phân công nhiệm vụ bảo kê, thanh trừng, đòi nợ… cho xã đoàn, Tứ Nhị Lục mang hàm ý (4 x 26 + 4 = 108) 108 vị anh hùng lương sơn bạc và Hồng Côn nào cũng giỏi đánh đấm như những vị anh hùng trong Thủy Hử. Ngoài ra Hồng Côn còn mang ý nghĩa nhắc điển tích xưa, Võ Tòng trung nghĩa dùng côn thấm đỏ máu đánh cả giang sơn.

Hội Tam Hoàng và bao phen khuấy đảo thế giới ngầm game thủ

Đại ca Winston và Dogeyes Lin trong Sleeping Dogs đều giữ chức vụ Hồng Côn của băng Sun On Yee, tuy nhiên sau này Dogeyes Lin vì mờ mắt với lợi nhuận của việc bán thuốc và mở động mại dâm nên đã tách ra để tiện mở rộng địa bàn riêng và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến xung đột cắt tình anh em giữa Winston và Dogeyes Lin. Bên cạnh đó thập nhị đê (4 + 2 + 6 = 12) là để chỉ những hồng côn giỏi nhất và người đứng đầu sẽ là Song Hoa Hồng Côn (Tứ Tam Bát). Về cơ bản Song Hoa Hồng Côn được hiểu là chức phó bang chủ (dưới một Long Đầu nhưng trên những người còn lại), tuy nhiên một số bang phái thuộc hội Tam Hoàng thường hay ban chức này cho những Long Đầu đã truyền vị và lui về quy ẩn (chỉ có danh chứ không còn lực).

White Paper Fan (Bạch Chỉ Phiến) và những chức vụ khác.

White Paper Fan (Bạch Chỉ Phiến) hay còn được gọi là Tứ Nhất Ngũ, Thập Đê có nhiệm vụ tham mưu, hoạch định và đưa ra chiến lược phát triển xã đoàn. Tứ Nhất Ngũ có nghĩa là: 4 x 15 + 4 = 64 (64 quẻ trong Kinh Dịch, ám chỉ người giữ chức vụ này trên thông thiên văn dưới tường địa lý, quạt giấy là cách gọi thêm để dễ liên tưởng tới những quân sư tài ba trong lịch sử Trung Hoa), Tứ Nhất Ngũ còn được gọi là Thập Đê vì 4+1+5=10 (10 là số hoàn mỹ không thừa không thiếu, ý chỉ người giữ nhiệm vụ cân bằng vẹn toàn cho cả tổ chức). Hiểu theo nghĩa đơn giản thì Hồng Côn là quan võ còn Bạch Chỉ Phiến là quan văn có chức vụ tương đương nhau trong xã đoàn của hội Tam Hoàng.

Hội Tam Hoàng và bao phen khuấy đảo thế giới ngầm game thủ

Ngoài ra đối với lính mới nhập băng còn được gọi là Blue Lantern (đèn lồng xanh) tuy nhiên Wei Shen và bạn thân Jackie lại được tính là Lão Tứ Cửu (ý ám chỉ những thành viên gia nhập băng trên 3 năm nhưng chưa lập được công lao lớn).

Với việc mô phỏng lại toàn bộ cơ cấu tổ chức của một băng nhóm ngoài đời thực cùng câu chuyện đầy hối tiếc về tình nghĩa giang hồ, Sleeping Dogs đã để lại di sản vô cùng đáng giá cho cộng đồng nhưng cuối cùng thì ai sẽ là người kế thừa di sản huyền thoại này để viết tiếp câu chuyện về thế giới ngầm đen tối nhưng đầy màu sắc cho game thủ? Đây cũng chính là câu hỏi mà Kênh Tin Game và cộng đồng mong mỏi nhất ở phần tiếp theo của Sleeping Dogs hoặc GTA VI nếu Rockstar tập trung khai thác hơn về giới xã hội đen tại Hongkong vào thập niên 90.