Làm việc quá giờ luôn là mối quan tâm quan trọng trong ngành công nghiệp phát triển các trò chơi điện tử. Nhưng những năm gần đây tình trạng này đã trở thành một vấn đề nổi bật và phổ biến hơn khi mà nhiều nhân viên và các nhà phát triển đang là nạn nhân của nó. Mới đây một chi tiết đã được tiết lộ rằng các nhà phát triển Horizon Forbidden West suýt chút nữa đã phải làm việc quá giờ, nhưng may mắn là họ đã tránh được điều đó.
Khi một tựa game bị trì hoãn thì điều đó có thể có lợi vì nó sẽ giúp sản phẩm có thêm thời gian phát triển để tạo chất lượng tốt hơn cho người chơi. Nhưng tình trạng làm việc quá giờ xảy ra sẽ khiến các nhân viên phải hy sinh thời gian của mình để sản xuất sản phẩm trong một khoảng thời gian nhanh chóng, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhân viên và chất lượng của trò chơi. Trong một cuộc phỏng vấn với NU.nl, đạo diễn trò chơi của Horizon Forbidden West là Mathijs de Jonge đã nêu ý kiến về vấn đề gây tranh cãi này và đề cập đến lý do tại sao Guerrilla Games lại cố gắng tránh nó.
Cuộc phỏng vấn đã thảo luận về các ý tưởng và chủ đề chung trong Horizon Forbidden West, cũng như về quyết định của Guerrilla trong việc không thiết kế ngoại hình Aloy theo hướng tình dục hóa. Sau đó cuộc phỏng vấn kết thúc với một câu hỏi về vấn đề “tại sao các công ty ngày nay đang rơi vào tình trạng làm việc quá giờ một cách có hệ thống.” Vị đạo diễn đã trả lời câu hỏi này bằng cách thừa nhận rằng “Horizon Forbidden West có thể đã được phát hành vào cuối năm ngoái, nhưng để làm được điều đó thì chúng tôi cũng có thể sẽ phải làm việc quá giờ.” Điều này chứng tỏ rằng Jonge và Guerrilla Games đã không có ý định tạo gánh nặng cho các nhà phát triển của mình chỉ để hoàn thành sản phẩm nhanh chóng. Anh khẳng định rằng Guerrilla Games không thích tình trạng làm việc quá giờ, đó là lý do tại sao công ty đã đóng cửa trong hai tuần vào Giáng sinh và “bạn thậm chí còn không thể đến đó để làm việc.”
Hơn nữa đạo diễn Jonge nhấn mạnh rằng mọi người “nên có cơ hội được thư giãn và đi nghỉ mát” để “ở bên gia đình và bạn bè.” Đây không phải là lần đầu tiên tình trạng làm việc quá giờ bị chỉ trích với việc ưu tiên sức khỏe của mọi người được đặt lên đầu. Giám đốc điều hành Insomniac Games là Ted Price gần đây cũng đã phát biểu về việc Marvel’s Spider-Man đã phải thay đổi trận chiến với Doctor Octopus để tránh tình trạng làm việc quá giờ bởi nếu thiết kế trận đánh này theo kế hoạch cũ thì sẽ cần phải làm rất nhiều công việc để hoàn thành chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tựu chung lại thì nhờ có quyết định trì hoãn tựa game, Horizon Forbidden West mới có thể ra mắt với trạng thái tốt nhất để làm hài lòng cộng đồng game thủ.