Đầu năm 2001, khi đang đảm nhiệm vai trò chỉnh lý kịch bản tại Psygnosis thì Jordan Thomas nhận được thông tin Ion Storm Austin đang tuyển dụng. Lúc này Ion Storm vừa ra mắt thành công tựa game Deus Ex và đang có kế hoạch mở rộng công ty. “Họ đang tìm kiếm những nhà thiết kế game giỏi nhất thế giới,” Jordan nhớ lại.
Jordan Thomas rất muốn trở thành một thành viên của Ion Storm Austin nhưng khổ nỗi ông lại không có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế game. Vì vậy, Jordan đã mày mò thiết kế một màn chơi dựa theo một nhiệm vụ trong tựa game Thief trên nền tảng Unreal Engine và gửi nó đi cùng với đơn xin việc.
Những người chịu trách nhiệm tuyển dụng tại Ion Storm đã rất ấn tượng với khả năng của Jordan và mời ông tham gia buổi phỏng vấn. Dù vậy, ông đã không được nhận vào làm. “Sau khi nói chuyện họ biết rằng tôi không có đủ kinh nghiệm cho việc thiết kế game,” Jordan nói.
Sau đó, Jordan Thomas đã quyết định tham gia dự án phát triển tựa game Harry Potter and the Philosopher’s Stone của công ty game Aspyr. Bảy tháng sau, khi trò chơi về cậu bé phù thủy vừa được phát hành, ông gửi lại đơn xin việc tới Ion Storm với mong muốn được vào làm việc ở studio game tốt nhất thế giới.
Quá trình phỏng vấn sau đó bao gồm các cuộc điện thoại với giám đốc của Ion Storm Austin là Warren Spector cùng Randy Smith – trưởng nhóm thiết kế tựa game Thief: Deadly Shadows.
“Tôi phải dán cả tấn giấy ghi chú về các thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành suốt quá trình chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn,” Jordan kể lại. “Để mỗi khi nhận điện thoại từ Ion Storm, tôi lại có thể rảo bước quanh căn hộ và thỉnh thoảng lại bật ra một vài câu trả lời nghe có vẻ thông minh.”
Trong bài kiểm tra viết, Jordan đã đưa ra ý tưởng thiết kế một màn chơi với bối cảnh bệnh viện tâm thần ma quái. Ion Storm thích ý tưởng này tới mức mà cả Warren Spector và Randy Smith đều xuất hiện trong buổi phỏng vấn tiếp theo của Jordan.
Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là kết thúc, Jordan còn phải vượt qua thêm nhiều vòng kiểm tra khác về khả năng thiết kế, từ việc phác thảo một màn chơi cho tới vẽ ra hệ thống của một tựa game kỳ lạ như trò hướng dẫn mọi người cách tính thuế chẳng hạn.
Cuối cùng sau bao nhiêu thử thách, Jordan Thomas cũng được nhận vào làm tại Ion Storm. Ông được phân công đến dự án phát triển tựa game Thief: Deadly Shadows – trò chơi thứ 3 và cũng là sản phẩm cuối cùng của studio game tốt nhất thế giới vào thời điểm đó.
Vào thời điểm Jordan gia nhập công ty, Ion Storm đã bắt đầu có dấu hiệu sụp đổ. Nội bộ công ty vẫn luôn bất ổn với những xung đột giữa ý tưởng làm game đầy tham vọng và thực tế đầy khắc nghiệt.
Sự ra đời của Ion Storm Austin
Sự thật là nếu không có John Romero, Deus Ex sẽ không bao giờ xuất hiện trên thế giới này. Năm 1997, Warren Spector rời khỏi Looking Glass khi ông nhận thấy sự tồn tại của Ion Storm sẽ đặt dấu chấm hết cho công ty này.
Dù có hai tựa game cực kỳ thành công là Thief và System Shock nhưng tình hình tì chính của Looking Glass khi đó không mấy khả quan. Công ty gặp phải vấn đề nghiêm trọng về tài chính và đã đóng cửa studio thứ hai ở Cambridge. Đúng như Warren suy đoán, Looking Glass tuyên bố giải thể vào năm 2000.
Từ những ngày còn làm việc ở Origin Systems, Warren Spector đã luôn có trong đầu ý tưởng về một tựa game có tên ‘Troubleshooter’. “Tôi muốn làm một tựa game cho phép người chơi giải quyết vấn đề theo cách mà họ muốn. Dù là chém giết, né tránh hay nói chuyện thì người chơi vẫn có thể qua màn,” Warren nói. “Ban đầu tôi định sẽ phát triển tựa game Command & Conquer theo hướng đó. Nhưng khi tôi chuẩn bị ký hợp đồng thì John Romero đã gọi điện tới.”
John đã yêu cầu Warren trở thành lãnh đạo thứ 5 của Ion Storm (4 người còn lại lần lượt là John Romero, Tom Hall, Todd Porter và Jerry O’Flaherty). “Tôi muốn Warren gia nhập Ion Storm và thỏa sức làm ra tựa game mà anh ấy thích. Tôi còn chẳng quan tâm tựa game đó là gì bởi vì anh ấy chắc chắn sẽ làm ra một tựa game tuyệt vời,” John nói.
Tuy nhiên, khi đó Warren đã bắt đầu lên ý tưởng cho tựa game Command & Conquer nên ông đã từ chối lời mời của John. Không nản chí John nói với Warren rằng đừng ký gì cả và ông sẽ đi từ Dallas đến Austin (quãng đường dài hơn 300 km) để thuyết phục. Và John đã thực sự làm được điều đó.
“Tôi nói với Warren rằng anh ấy có thể thuê một đội ngũ riêng cho mình, làm bất cứ tựa game gì anh ấy muốn, tiêu tốn bao nhiêu tiền bạc và thời gian đều được hết,” John kể lại.
Tất nhiên là Warren không thể từ chối lời đề nghị này nhưng ông muốn thêm vào một yêu cầu, đó là trở thành lãnh đạo thứ 5 của Ion Storm và được làm việc tại Austin. “Bang Texas có 4 thành phố lớn: Dallas, Houston, San Antonio và Austin nhưng tôi chỉ có thể sinh sống và làm việc tại Austin,” Warren kể lại. “Khi John tới thuyết phục tôi, tôi đã nói thẳng với anh ấy rằng tôi chỉ làm việc ở Austin thôi và anh ấy đã chấp nhận điều kiện đó.”
Còn tiếp…
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!
Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com