L.A. Noire và những vụ án có nội dung không thua gì phim trinh thám - PC/Console

Game trinh thám hay không chỉ hấp dẫn người chơi ở những pha rượt đuổi gay cấn mà còn thu hút bằng những vụ án có nội dung đặc sắc.

Game trinh thám là một thể loại khá kén người chơi vì nó đòi hỏi người chơi phải có tư duy logic nhất định cùng với tính nhẫn nại để có thể đọc và hiểu rõ từng thông tin do NPC cung cấp cho bạn (một điều mà nhiều gamer đều không mấy khi quan tâm vì rào cản ngôn ngữ) để phá án. Tuy nhiên, nếu đã lỡ sa chân lọt hố game trinh thám thì bạn sẽ nhận thấy giá trị mà nó mang lại sẽ cao hơn những trò chơi kiểu “mì ăn liền” nhan nhản trên thị trường. Hôm nay, Mọt tui sẽ giới thiệu đến anh em một trong những tựa game hàng đầu của thể loại này là L.A Noire cùng những vụ án kinh điển đã để lại ấn tượng sâu sắc sau khi đã hoàn thành trò chơi.

vu-an-hay-nhat-la-noire-01vu-an-hay-nhat-la-noire-01

Về cơ bản L.A Noire giống như một bộ phim tua chậm về cuộc đời của viên cảnh sát Cole Phelps tại Sở cảnh sát Los Angeles (LAPD). Người chơi sẽ bắt đầu với tư cách là một nhân viên tuần tra quèn sau đó tăng cấp dần dần phi phá được những vụ án hóc búa. Cộng tác với các ban ngành khác nhau, người chơi sẽ nhận được nhiều sự trợ giúp từ các đồng đồng nghiệp để hỗ trợ Phelps điều tra vụ án. Sau mỗi trường hợp được giải quyết, người chơi nhận được xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao tùy thuộc vào hiệu suất của họ trong những lần thẩm vấn và tìm kiếm manh mối. Dưới đây là những vụ án Mọt tui cảm thấy thú vị nhất, thậm chí đã từng chơi đi chơi lại nhiều lần vẫn không chán nhưng đáng tiếc do trình “còi” nên chỉ có thể đạt được mức 4 sao vì độ khó và chiều sâu về nội dung mà chúng mang lại.

“A Marriage Made in Heaven” tại Ban Giao Thông

Vụ án được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật xung quanh cái chết của Jay Dee Chitwood vào năm 1944. Cũng có ý kiến cho rằng vụ án có thể được lấy cảm hứng từ bộ phim Double Indemnity năm 1944, với việc hai kẻ thủ ác có ý định giết chết chồng của nữ nhân vật chính để đòi tiền bảo hiểm.

vu-an-hay-nhat-la-noire-02vu-an-hay-nhat-la-noire-02

Một người đàn ông tên Lester Pattison  được tìm thấy đã chết trên đường phố. Thoạt nhìn, đó là một cú va chạm mạnh và chiếc xe gây án đã bỏ chạy, nhưng sau đó, câu nói của pháp y đã làm cho vụ án tai nạn trở thành vụ án cố ý giết người: “Nạn nhân đã chết trước khi chiếc xe đâm vào anh ta”. Nghi phạm của vụ án là vợ của nạn nhân – Lorna và người bạn của nạn nhân Leroy Sabo. Động cơ rõ ràng cho việc nghi ngờ hai người này chính là người vợ sẽ nhận một khoản tiền bảo hiểm khổng lồ cho cái chết của chồng mình và mối quan hệ có vẻ khá mờ ám giữa Lorna cùng Leroy Sabo.

Việc tìm ra hung thủ không hẳn là khó bởi vụ án này không có nhiều nghi phạm và các bằng chứng cũng khá rõ ràng, nhưng hầu hết những game thủ lại không thể đạt được thành tích cao vì vụ án có những mấu chốt không phải ai cũng ngờ tới. Đầu tiên, đó là hung khí là con dao dính máu đã giết Lester Pattison ở trong thùng rác bên cạnh hiện trường. Hung khí rất dễ bị bỏ qua khi bạn kiểm tra hiện trường lần thứ nhất, khi quay lại mới tìm thấy thì bạn sẽ bị điểm trừ cho việc sơ suất của mình. Thứ hai, điều mà Mọt chắc là ai cũng dễ mắc phải đó là quá tập trung cho việc buộc tội kẻ sát nhân mà quên mất một nhân vật mấu chốt, đó chính là William Shelton người đã lái chiếc xe đâm vào nạn nhân. Nếu không bắt hắn, bạn sẽ bỏ qua cơ hội đạt được điểm tối đa và bỏ lỡ một kẻ ngộ sát rất có thể sẽ tông phải những người dân vô tội khác

“The Golden Butterfly” tại Ban Hình Sự

Vụ án được diễn ra trên đồi, nơi có một xác người phụ nữ lõa thể được phát hiện. Có nhiều người cho rằng các vụ án trong Ban Hình Sự đều na ná giống nhau và vụ án được ưa thích nhất là “The Red Lipstick Murder”, nhưng cá nhân Mọt tui lại thích vụ án này hơn. Nạn nhân là một phụ nữ trẻ tên Deidre Moller tử vong vì bị siết cổ trong tình trạng lõa thể. Thứ duy nhất mà chúng ta có thể tìm thấy tại hiện trường là mẫu dấu giày cỡ số 8. Nghi phạm trong vụ án chính là Hugo Moller – chồng của nạn nhân và Eli Rooney – một kẻ lảng vảng quanh hiện trường nơi nạn nhân xuất hiện lần cuối.

vu-an-hay-nhat-la-noire-03vu-an-hay-nhat-la-noire-03

Vụ án “The Golden Butterfly” không hấp dẫn ở động cơ gây án hay phương thức giết người của hung thủ mà là các manh mối rải rác xung quanh. Ẩn sau cái chết của người phụ nữ là bí ẩn về cuộc sống gia đình – nơi mà Deidre Moller là nạn nhân của những vụ bạo hành dã man đến từ người chồng. Thêm vào đó, trong quá trình điều tra, nhân vật chính sẽ bắt được một tên tội phạm biến thái, chuyên rình rập trẻ em ở khuôn viên trường học Eli Rooney.

5 tựa game được phát triển dựa trên sự kiện đầy kinh hãi có thật
Những sự kiện bí ẩn có thật ngoài đời thực, cho tới nay chưa có lời giải đáp, luôn là niềm cảm hứng bất tận để những tựa game tuyệt vời được tạo ra.

Cái kết cho vụ án cũng là một điểm khiến cho Mọt băn khoăn nhiều, khi giữa hai nghi phạm mà bạn bắt được là Hugo Moller và Eli Rooney thì bạn phải chọn Eli Rooney theo yêu cầu của cấp trên. Trong quá trình điều tra, những manh mối đều chỉ về phía Hugo Moller nhưng cấp trên của bạn lại muốn bạn bắt tên vô lại Eli Rooney để làm quân tốt thí. Nếu lựa chọn bắt Hugo Moller thì bạn sẽ bị ăn chửi sấp mặt, còn nếu bắt Eli Rooney thì bạn sẽ cảm thấy day dứt trong lòng. Đây cũng là điểm khiến L.A Noire phản ánh đúng thực tế của cuộc sống ngoài đời, khi mà bạn muốn được khen thì tốt nhất là… nên làm đẹp lòng mấy cha sếp bệnh hoạn.

“The Naked City” tại Ban Tệ Nạn Xã Hội

Cả tên lẫn cốt truyện của vụ án này đều dựa theo bộ phim “Thành phố trần trụi” ra năm 1948 của đạo diễn Jules Dassin. Julia Randall, một người mẫu trình diễn thời trang nổi tiếng, được tìm thấy đã chết trong bồn tắm tại nhà riêng của mình. Pháp y cho rằng nạn nhân chết bởi lượng morphine được đưa vào cơ thể quá liều và trên cơ thể của nạn nhân cũng phát hiện ra một số vết bầm tím giống như bị cắn. Những manh mối tìm ra cho thấy Julia Randall bị trầm cảm nặng, cô được bác sĩ kê cho những liều thuốc an thần cực mạnh và trong căn hộ của cô các điều tra viên còn tìm thấy chiếc áo khoác của một người đàn ông lạ mặt.

vu-an-hay-nhat-la-noire-04vu-an-hay-nhat-la-noire-04

Vụ án của cô người mẫu trẻ có nguyên nhân bắt nguồn từ lối sống xa xỉ vô độ của cô ta, việc đòi hỏi nhu cầu tiền bạc khiến Julia Randall thành lập một băng cướp, bao gồm những kẻ nghiện ngập morphine. Băng cướp này đã thực hiện một vài phi vụ trót lọt và cô ta có tiền tiêu xài, mua những thứ mà mình muốn. Nhưng việc xấu thì không bền, sự ăn chia không đều khiến cho những tên cướp trong băng nhóm đã mâu thuẫn với Julia khiến cho cô ả muốn rút lui và lập một băng cướp khác. 

Cuối cùng, Julia không thể ngờ rằng chính những kẻ phục vụ cho cô lại quay lại phản bội mình, Henry Arnett là một trong những tên cướp đó đã thuê hai tên còn lại giết chết Julia. Cô người mẫu xinh đẹp này là nạn nhân duy nhất mà Mọt không hề có sự đồng cảm vì trái với những nạn nhân khác, cô ta chết vì sự tham lam của mình. Ngoài ra người đàn ông bí ẩn ở trong nhà của Julia chính là Stoneman vị bác sĩ đã kê thuốc ngủ cho cô. Vị bác sĩ tội nghiệp này đã có gia đình nhưng lại chết mê chết mệt vẻ đẹp của Julia, cung phụng tiền bạc cho Julia mà vẫn bị cô ả xoay như chong chóng, cuối cùng rơi vào kết cục phải nhảy lầu tự vẫn để bảo toàn danh dự cho vợ con.

“A Walk in Elysian Fields” tại Ban Hoả Hoạn

Đây là vụ án để lại sự ám ảnh lớn nhất với Mọt vì hiện trường quá thảm khốc khi cả một gia đình bốn người đều bị chết cháy trong một vụ hỏa hoạn. Một điều khả nghi giống với vụ án lần đầu khi Cole Phelps đặt chân đến Ban Hỏa Hoạn, đó là gia đình này đã trúng một chuyến du lịch được tài trợ bởi hãng Elysian Field nhưng vào đúng ngày hỏa hoạn thì họ quyết định hoãn chuyến đi do đứa con bị ốm. 

vu-an-hay-nhat-la-noire-05vu-an-hay-nhat-la-noire-05

Những xác chết cháy đầy ám ảnh

Elysian Field là công ty đang muốn thâu tóm khu đất có ngôi nhà của nạn nhân nên việc tài trợ chuyến đi cho gia đình này có vẻ rất đáng khả nghi. Sau đó, người chơi sẽ tìm thấy những manh mối trong khi điều tra một vụ cháy khác và ngăn chặn người dân nổi loạn tại hiện trường vụ cháy. Những viên gạch tìm được từ đống đổ vỡ trong ngôi nhà cháy cho thấy chất lượng xi măng và vật liệu của công ty xây dựng thật sự kém, không đảm bảo an toàn. Cole Phelps quyết định điều tra công ty Elysian Field, bất chấp việc ông chủ của Elysian Field có mối quan hệ với cấp lãnh đạo của thành phố. Cuối cùng vụ án phải kết thúc theo cách vô cùng gượng ép khi kẻ tình nghi của vụ việc là Herbert Chapman đột nhiên chết bất ngờ và không cách nào biện minh cho bản thân được. 

Vụ án này cũng ảnh hưởng đến mạch truyện của game khi nó trở thành nguyên nhân khiến Cole Phelps bị cấp trên hất cẳng khỏi cuộc điều tra công ty Elysian Field, đồng thời bị điều đi tuần tra đường phố “cho đến khi có thông báo mới”. Một vụ án đơn giản nhưng lại phản ánh trần trụi bộ mặt bẩn thỉu của thành phố xa hoa Los Angeles khi chính những người thực thi công lý lại bị sức mạnh quyền lực của các chính trị gia ngăn cản.

Lời kết

Với một tựa game khá dài ẩn chứa nhiều nội dung nhiều như L.A. Noire thì Mọt tin rằng nhiều game thủ đã từng trải nghiệm sẽ có những lựa chọn khác nhau khi được đặt câu hỏi “Vụ án nào là hay nhất trong game?”. Nhưng với Mọt thì một tựa game trinh thám thú vị và hấp dẫn không giới hạn trong trải nghiệm nó mang lại mà còn nằm ở những giá trị cô đọng sau khi game thủ đã hoàn thành được trò chơi. Những vụ án kể trên có thể không phải án điểm nhưng các giá trị về cuộc sống thực tế ẩn chứa bên trong lại vô cùng sâu sắc. Vậy theo các anh em Mọt khác thì vụ án nào mới thực sự là điểm nhấn của tựa game trinh thám đình đám này, hãy cùng comment để chia sẻ nhé!