Làm game về Tây Du Ký không khó, nhưng để ra sản phẩm hấp dẫn lại quá gian nan

Thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh phải qua tổng cộng 81 nạn còn những người làm game Tây Du Ký cũng phải vượt qua muôn vàn gian nan.

Nhờ sự giúp sức của phim ảnh và game Tây Du Ký, bộ truyện của Ngô Thừa Ân là một trong những tác phẩm quen thuộc nhất với người Việt Nam, vượt xa bất kỳ một cái tên nào khác. Trẻ em hẳn đã xem qua bộ phim Tây Du Ký được sản xuất năm 1986 không chỉ một lần, còn người lớn có khi đã rành 6 câu về các tình tiết trong bộ truyện gốc sau nhiều năm bị “oanh tạc” bởi các tác phẩm phóng tác lẫn ăn theo.

Bởi là một trong bốn bộ tiểu thuyết lớn (Tứ Đại Danh Tác) của Trung Quốc bên cạnh Tam Quốc, Thủy Hử, Hồng Lâu Mộng, những sản phẩm giải trí dựa trên Tây Du Ký vẫn không ngừng được làm ra. Trong khoảng năm 2020 trở lại đây, một vài tác phẩm phim, game Tây Du Ký mới lại xuất hiện với âm mưu chiếm một chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả hoặc game thủ của mình. Nhưng ai cũng biết rằng đây là một con đường hết sức gian nan.

Từ phim ảnh nói về đề tài Tây Du

Nhưng cũng bởi sự quen thuộc của Tây Du Ký và số lượng sản phẩm giải trí khổng lồ được tạo ra dựa trên bộ truyện này, rất khó để một tác phẩm mới ra đời có thể thuyết phục được người xem. Bộ phim Tây Du Ký 1986 là một ví dụ: cho đến lúc này thì các nhà làm phim Trung Quốc, Hongkong, Nhật Bản đã thay nhau làm ra hơn chục bộ phim Tây Du Ký khác nhau, đủ cả điện ảnh, truyền hình, hoạt hình. Chúng có kinh phí đầu tư ngày càng khủng và kỹ xảo liên tục tiến bộ, nhưng không bộ phim nào để lại ấn tượng mạnh mẽ với người xem như bộ Tây Du Ký đầu tiên.

Không phải các bộ phim mới không đủ hấp dẫn, diễn viên không đủ nổi tiếng hay nội dung không đủ sâu sắc. Chẳng hạn bộ Đại Thoại Tây Du của Châu Tinh Trì đã khiến khán giả Trung Quốc thốt lên rằng mình “thiếu nợ Tinh gia (Châu Tinh Trì) một vé xem phim”. Năm 2011, 66 tập bộ phim Tân Tây Du Ký của Trương Kỷ Trung được khởi chiếu cũng khiến khán giả hào hứng bởi nó sử dụng cực nhiều kỹ xảo máy tính để tạo ra các phép biến hóa hoành tráng, trong khi ca khúc Hỏi Đường Ở Phương Nào được dùng lại cũng được sự đánh giá cao của người xem.

Nhưng tất cả chúng đều không để lại ấn tượng lớn nào trong lòng người xem sau khi công chiếu, và người ta vẫn chỉ nhớ đến con khỉ của Lục Tiểu Linh Đồng, bài hát Hỏi Đường Ở Phương Nào của Tưởng Đại Vĩ vẫn được đánh giá cao hơn. Lý do của điều này thật ra cũng không có gì khó hiểu. Khi một thứ gì đó càng quen thuộc thì càng khó để tạo ra một tác phẩm đủ sức thay thế nó trong lòng người. Trong tương lai, có thể sẽ còn nhiều tác phẩm mới được ra đời, nhưng chắc chắn không một ai dám “khẩu xuất cuồng ngôn” rằng mình sẽ thế chân bộ phim kinh điển năm xưa.

Đến game về thầy trò Đường Tăng

Khác với mảng phim ảnh, game là lĩnh vực giải trí non trẻ hơn và cũng có ngưỡng cửa cao hơn, nên số lượng game Tây Du Ký còn chưa đạt đến mức bão hòa. Cũng chưa có một trò chơi Tây Du Ký nào thực sự chiếm hết trái tim của người chơi, khiến họ không còn có chỗ cho một tựa game nào khác. Nhiều nhà phát triển biết rõ điều này, nhưng việc tạo ra một tựa game hay không chỉ cần có tiền bạc và tham vọng, mà còn cần cả kinh nghiệm lẫn ý tưởng, những thứ không đến với họ trong một sớm một chiều.

Gần đây nhất, tựa game Black Myth: Wukong được phát triển bởi Game Science của Trung Quốc có thể là cái tên đáng chú ý nhất của làng game. Nó tập hợp đủ những yếu tố để tạo nên một tựa game hấp dẫn: Trò chơi này chọn sử dụng đồ họa 3D, gameplay hành động thuần túy và các hiệu ứng hình ảnh, phép thuật ấn tượng, trong khi tạo hình nhân vật cũng được đầu tư mạnh mẽ. Nhờ vậy, nó đã gây ra cơn sốt trong cộng đồng game thủ hơn một năm qua, và lại “bùng cháy” mỗi khi những hình ảnh hay thông tin mới ra đời.

Bên cạnh đó, trailer của game cũng khiến người ta tò mò khi có sự xuất hiện của vài con khỉ khác nhau, một gầy nhom ngồi kể chuyện, một phô diễn hệ thống chiến đấu và một chỉ xuất hiện ở phút cuối cùng, cầm Như Ý Kim Cô Bổng ngăn cản “nhân vật chính” kết liễu Thương Lang. Bí ẩn về những con khỉ này cộng thêm sự tồn tại của bốn phiên bản Thạch Hầu khác nhau trong tiểu thuyết gốc làm dấy lên tranh luận và dự đoán trong cộng đồng, mặc dù bản thân trò chơi vẫn còn phải được phát triển khoảng 3 năm nữa.

Đó là bên phía game offline, còn trong mảng online, lượng game Tây Du Ký nhiều hơn rõ rệt, bởi đây là một mỏ vàng cho các nhà phát triển khai thác. Một số game trong số này đã được phát hành tại Việt Nam với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng nói chung đều rơi vào các lối mòn là gameplay cũ kỹ, chỉ gắn mác Tây Du, hoặc thậm chí còn trở thành món thập cẩm dính cả Phong Thần hay chuyện tình cảm nhiều tay ngang trái. Vẫn biết rằng một chút phóng tác là cần thiết bởi Tây Du Ký đã quá quen thuộc và game thủ cần sự mới mẻ trong lối chơi, nhưng khi một trò chơi quá sa đà vào những chuyện bên lề, “hồn” Tây Du Ký sẽ mất đi không ít.

Trong thời gian tới đây, sẽ có thêm một tựa game Tây Du Ký nữa xuất hiện tại Việt Nam. Chúng tôi chưa rõ tên tiếng Việt của trò chơi này, nhưng bản tiếng Trung của game là Toàn Dân Tiên Chiến là một trong những trò chơi đề tài Tây Du thành công nhất Trung Quốc hiện tại. Nó đến từ một studio giàu kinh nghiệm với mảng game online, đã có một số sản phẩm thành công tại thị trường Việt Nam lẫn Trung Quốc. Tại “sân nhà” Trung Quốc thì sau khoảng 10 tháng ra mắt, game đã có đến hơn 300 server để phục vụ lượng game thủ khổng lồ liên tục đổ vào trò chơi, những người mong muốn trải nghiệm con đường tu tiên để đi từ phàm nhân đến đắc đạo phi thăng trong thế giới Tây Du quen thuộc.

Nhà phát triển đã cố gắng tạo ra một thế giới thật quen thuộc với người chơi, nhưng cũng bổ sung thêm những điều mới mẻ cho game. Bạn sẽ được ngắm tạo hình mới cho các nhân vật quen thuộc, trải nghiệm những tình tiết không xuất hiện trong tiểu thuyết gốc nhưng vẫn hợp lý, không khiến game thủ phải cảm thấy “sạn” khi thưởng thức tựa game này. Ngoài ra, gameplay của trò chơi cũng rất có chiều sâu, khi game thủ có khởi đầu như nhau nhưng trên con đường tu tiên, họ sẽ không ngừng tạo ra sự khác biệt với những người xung quanh nhờ hệ thống kỹ năng cực kỳ đa dạng và độc đáo.

Tạm kết

Với Black Myth: Wukong và Toàn Dân Tiên Chiến, những ai yêu thích game Tây Du Ký sẽ không bị “đói game” trong một thời gian dài. Một bên là thế giới online hấp dẫn để bạn có thể chơi lâu dài, đầu tư thời gian và công sức để cùng các chiến hữu khám phá Tây Du, một bên là cuộc hành trình đơn độc nhưng đặc sắc với hệ thống chiến đấu hoành tráng, chúng ta hẳn sắp có rất nhiều giờ phút giải trí đầy thú vị ở phía trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thêm cho các bạn những thông tin mới về hai tựa game nóng sốt này, nên đừng quên đón đọc những bài viết sắp tới của chúng tôi.

Tìm hiểu thêm thông tin về Tiên Chiến

Trang chủ: https://tienchien.cmn.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/tienchien.vn

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?