Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng người dùng sử dụng Facebook hàng ngày đã giảm

Cổ phiếu của Meta (Facebook) vừa có phiên giảm mạnh nhất trong lịch sử.

Trong vài năm qua, Facebook đã có những chia sẻ thành thật về vô số tranh cãi xung quanh họ. Cambridge Analytica chính là vụ bê bối lớn nhất của họ, nhưng những vi phạm bảo mật khác nhau từ Facebook cũng khá tồi tệ. Tuy nhiên, không có điều gì ngăn cản mọi người sử dụng nền tảng này. Cứ qua mỗi quý, số lượng người dùng Facebook trung bình hàng ngày cứ thế tăng lên, hoặc ít nhất là vẫn "dậm chân tại chỗ".

Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng người dùng sử dụng Facebook hàng ngày đã giảm - Ảnh 1.

Thế nhưng, kỉ lục đó vừa kết thúc. Như là một dấu hiệu thực sự cho sự sụt giảm của Facebook, công ty mẹ Meta vừa xác nhận tình trạng sụt giảm lượng người dùng Facebook trung bình hàng ngày lần đầu tiên từ trước đến nay. Trong quý vừa qua, trang web đã có 1,929 tỉ người dùng hàng ngày, thấp hơn một chút so với mức 1,93 tỉ trong quý trước đó.

Chắc chắn, đó chỉ là một sự khác biệt nhỏ về con số 1 triệu người dùng, nhưng nó thể hiện một sự chuyển dịch lớn rời xa Facebook.

Ngoài Facebook, các bộ phận khác của Meta có mức tăng trưởng khá ổn định, với chỉ 10 triệu người dùng hàng ngày được thêm vào cho cả Instagram lẫn WhatsApp.

Ngoài sự tăng trưởng kém này, Meta còn công bố doanh thu quảng cáo thấp hơn mong đợi. Sự sụt giảm từ Facebook và mức doanh thu thấp đã khiến cổ phiếu của Meta giảm khoảng 20%, khiến họ mất trắng 200 tỉ USD giá trị thị trường.

Chắc chắn, Meta đã đặt cược lớn vào VR và metaverse. Với báo cáo hàng quý ảm đạm này, Mark Zukerberg đã nhấn mạnh rất nhiều vào dòng sản phẩm Quest, bao gồm cả ngôi sao của mùa lễ: Quest 2. Zuckerberg cho biết, một bộ headset VR mới sẽ ra mắt trong năm 2022 và sẽ được định vị là sản phẩm "cao cấp trong phổ giá".

Tuy nhiên, bộ phận VR đang mất khá nhiều tiền, với khoản lỗ 10,2 tỉ USD trong năm 2021 và đạt doanh thu 2,3 tỉ USD – một con số rất nhỏ so với doanh thu quảng cáo của Meta, vốn đạt 40 tỉ USD lợi nhuận chỉ trong năm 2021.

Meta kỳ vọng rất nhiều vào VR và thứ gọi là "metaverse" có thể là điểm tựa cứu công ty. Nhưng liệu nó thực sự có thể cứu Meta hay không khi Facebook đang sụt giảm? Chỉ có thời gian mới có thể có câu trả lời.