Lies of P vẫn cần học hỏi thêm từ Elden Ring và tựa game FromSoftware

Lies of P là tựa game mới nhất của thể loại Soulslike và dù bản demo đã cho thấy nhiều hứa hẹn nhưng nó vẫn cần được cải thiện.

Có độ khó đầy trừng phạt nhưng vô cùng bổ ích, phong cách trò chơi của FromSoftware được thấy trong Bloodborne và Dark Souls đã được bắt chước nhiều lần, với ví dụ gần đây nhất là Lies of P sắp ra mắt.

Như các game thủ đã biết thì FromSoftware đã tạo được tên tuổi trong ngành công nghiệp trò chơi và tạo ra một thể loại hoàn toàn mới được gọi là ‘Soulslike’. Có độ khó đầy trừng phạt nhưng vô cùng bổ ích, phong cách trò chơi của FromSoftware được thấy trong Bloodborne và Dark Souls đã được bắt chước nhiều lần, với ví dụ gần đây nhất là Lies of P sắp ra mắt. Sự mô phỏng lại bầu không khí đen tối của câu chuyện cổ tích Pinocchio cổ điển và để người chơi kiểm soát nhân vật Pinocchio quen thuộc trong tuổi thơ nhiều game thủ trong khi khám phá thành phố Krat và chiến đấu với vô số kẻ thù cơ học là một sự kết hợp khá mới mẻ và tạo được sự hứng thú với nhiều người.

Mặc dù Lies of P sẽ không phát hành trong vài tháng nữa nhưng nhà phát triển đã mang đến cho người hâm mộ một món quà đặc biệt trong tuần qua bằng cách tung ra một bản demo đầy đủ. Giờ đây người chơi có thể khám phá một phần nhỏ của trò chơi và cảm nhận về cách chiến đấu, giai điệu và câu chuyện của tựa game. Sự đón nhận đối với bản demo hầu hết là tích cực vì đây là một tựa Soulslike mới tuyệt vời với phong cách mới mẻ của riêng nó đối với thể loại này. Tuy nhiên nó vẫn có một lĩnh vực quan trọng mà tựa game cần một số thay đổi trước khi ra mắt vào tháng 9 này, đó là hệ thống né tránh.

Làm chủ né tránh trong các tựa game của FromSoftware

Một trong những động tác quan trọng nhất cần học trong bất kỳ trò chơi Soulslike nào là cách né tránh đúng cách.

Như đã đề cập thì một trong những đặc điểm được công nhận của nhiều trò chơi của FromSoftware là mức độ khó. Mọi thứ từ những trận đấu trùm khổng lồ đến những kẻ thù đơn giản nhất đều có thể là một cuộc chạm trán đầy khó khăn, với mỗi giây là một trận chiến sinh tồn. Những tựa game này rất nặng về chiến đấu, khuyến khích người chơi nắm vững cơ chế để khiến chiến thắng trở nên mãn nguyện hơn nhiều. Vì vậy, mặc dù các màn đấu kiếm nhịp độ nhanh trong Sekiro: Shadows Die Twice hay những trận đánh trùm tàn bạo như Malenia trong Elden Ring rất khó khăn, nhưng game thủ không bao giờ cảm thấy bất công. Người chơi luôn có mọi cơ hội để thu thập các công cụ bản thân cần và học các bước di chuyển cần thiết để vượt qua mọi chướng ngại.

Một trong những động tác quan trọng nhất cần học trong bất kỳ trò chơi Soulslike nào là cách né tránh đúng cách. Các đòn tấn công của kẻ thù luôn diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ, khiến game thủ phải có phản xạ trong tích tắc để vượt qua mọi cuộc đụng độ. Với điều kiện người chơi không làm nhân vật bị chậm lại với bộ áo giáp nặng nề, duy trì sự nhanh nhẹn là cách hành động tốt nhất để luôn có thể phản ứng đủ nhanh trước các đòn tấn công của kẻ thù. Nghiên cứu kỹ lưỡng các kiểu tấn công của kẻ thù và xác định thời điểm hoàn hảo để né là một chiến lược phổ biến trong Dark Souls và Bloodborne, điều mà các trò chơi Soulslike khác như Lies of P cố gắng mô phỏng.

Lies of P dễ khiến người chơi bị bối rối khi né tránh

Lies of P

Trong bản demo Lies of P, việc tìm hiểu hệ thống chiến đấu của trò chơi hiện diện xuyên suốt toàn bộ trải nghiệm.

Vấn đề khi mô phỏng một phong cách thì dù có thêm một vài điểm sáng tạo mới vào thì vẫn cần duy trì một số kiểu quen thuộc của phong cách đó. Lies of P là một tựa game Soulslike nên có nghĩa là bằng cách phát triển một trò chơi ở thể loại đó, nó muốn thu hút cùng một đối tượng game thủ thích các trò chơi hành động đầy thử thách của FromSoftware. Mặc dù nó đã mang lại bầu không khí, sự đa dạng của kẻ thù và khả năng chiến đấu nói chung là đủ đã tay, nhưng hệ thống né chắc chắn có thể phát huy tác dụng hơn nữa.

Trong bản demo Lies of P, việc tìm hiểu hệ thống chiến đấu của trò chơi hiện diện xuyên suốt toàn bộ trải nghiệm, giống như trường hợp của bất kỳ tựa game Soulslike nào. Vấn đề là cơ chế né tránh cảm thấy hơi lạc lõng, với chuyển động quá cứng và chậm, khiến người chơi không thể di chuyển đúng cách để tránh các đòn tấn công của kẻ thù. Tất nhiên người chơi vẫn có thể quen với điều đó khi luyện tập, nhưng việc phải tính toán thời gian trễ cho một động tác phòng thủ có thể dẫn đến những tai nạn không mong muốn và thiệt hại không đáng có từ kẻ thù.

Công bằng mà nói thì Lies of P đã thưởng cho người chơi một sự nâng cấp ở cuối bản demo giúp tăng tốc cơ chế lăn né tránh, giúp mọi việc dễ dàng hơn một chút. Mặc dù điều này giúp tạo cảm giác mượt mà hơn so với cảm giác né tránh khi bắt đầu bản demo, nhưng nó vẫn chưa đáp ứng được như những gì có trong nhiều tựa game của FromSoftware. Hơn nữa, cần phải vượt qua ba trận đấu trùm trước khi nó được mở khóa. Vẫn còn một vài tháng trước khi Lies of P ra mắt, vì vậy hy vọng những vấn đề này sẽ được giải quyết trước thời điểm tựa game chính thức đến tay game thủ.