Square Enix mặc dù là một trong những công ty game lớn nhất trên thế giới hiện nay nhưng bây giờ họ đang gặp phải vô số khó khăn, thứ mà chỉ có thể giải quyết bằng cách cho các tựa game của mình trong đó có cả Final Fantasy 17 ra mắt trên nhiều nền tảng.
Thật sự trong năm vừa rồi mặc cho vô cùng thành công với cả hai siêu phẩm là Final Fantasy 16 và Final Fantasy 14 thế nhưng Square Enix vẫn lỗ hàng triệu đô. Nhiều nhà đầu tư đã đổ lỗi cho cho FF16 về việc đã khiến hãng game mất một khoản tiền khổng lồ, thế nhưng nguyên nhân thật sự lại bắt nguồn từ tận năm 2020 khi hãng game này cho ra mắt Marvel’s Avenger. Dù là fan của anh vuông nhưng tôi phải công nhận rằng ngoài ảo mộng cuối cùng ra thì các tựa game AAA khác của studio này đềuu không đạt doanh số như kỳ vọng chúng ta có thể xếp từ những tựa game siêu tệ như Babylon’s Fall, Forspoken, và Balan Wonderland cho tới những tựa game có chất lượng tốt nhưng lại không được công chúng chú ý nhiều như Outriders và Marvel’s Guardians of the Galaxy, tất cả chúng đều không đạt được doanh số như kỳ vọng của hãng game.
Nguyên nhân của sự thất bại này được nhiều người cho là do hai nguyên nhân chính, đầu tiên hãng quá đề cao các thành công trong quá khứ của mình mà bỏ bê các chiến dịch Marketing khiến cho game của họ không được phổ biến rộng rãi nữa. Nguyên nhân thứ hai đó chính là việc họ quá dựa vào Sony trong nhiều việc. Phải nói rằng Final Fantasy XV là một trong những nỗ lực rất đáng trân trọng của hãng game này khi muốn mang game của mình tiếp cận với nhiều game thủ phương tây hơn, nhưng rồi sau đó vì nhiều nguyên nhân mà họ lại tiếp tục quay về phát triển game cho Sony và Switch thậm chí họ bỏ qua Xbox khi phát hành nhiều tựa game của mình khỏi phải nói thì việc này cũng không khiến doanh số của họ được cải thiện là bao.
Để rồi họ lại tiếp tục khiến mọi người ngạc nhiên khi đem FF14 lên Xbox cùng với lời hứa sẽ đem thêm những tựa game mới lên nền tảng này. Với lời hứa như vậy thì khả năng cao Final Fantasy XVII tựa game được hứa hẹn là sẽ do những nhân tài trẻ của Square Enix phát triển sẽ cập bến Xbox, PC trong những ngày đầu vào năm 2026 hoặc 2027 (chắc trong tầm khoản đó), một phần vì để tôn trọng lời hứa với Microsoft, một phần vì những người trẻ tuổi Nhật Bản cũng có cái nhìn thoáng hơn về hệ máy của phương tây và tất nhiên nguyên nhân cuối cùng là giờ đây chắc gì Sony đã có thể trả giá cao hơn Xbox khi mà chính bản thân họ cũng đang từ bỏ việc độc quyền hoàn toàn.