Nhảy vọt đến 3 năm sau đó, 2007 là một năm đầy thành công với Valve với những bước đi đúng đắn, nổi bật nhất trong số đó là Orange box và Steam Community. Orange Box có thể được coi là gói Bundle game hời nhất trong lịch sử, chỉ với số tiền tương đương với 1 game, người mua sẽ nhận được gấp 5 lần chỗ đó, bao gồm Half-Life 2 và 2 bản mở rộng Ep 1 và 2, game đã được mong đợi từ rất lâu Team Fortress 2, và cuối cùng là siêu phẩm hack não Portal. Tất nhiên như chúng ta đã biết, không một game nào trong gói bundle này được làm một cách hời hợt cả, tâm huyết và kinh nghiệm của Valve đã được dòn vào từng sản phẩm một biến chúng thành nhưng cái tên không thể bỏ qua cho game thủ lúc bấy giờ.
Chúng ta có Team Fortress 2, game FPS cực kì vui nhộn không chỉ trong gameplay mà còn cả ở những nhân vật hay class riêng mà người chơi có thể chọn, cùng với đó là vũ khí và tất nhiên, hàng loạt những chiếc mũ ngộ nghĩnh nữa. Team Fortress 2 thu hút được lượng fan khổng lồ và con số này còn mở rộng thêm nhiều nữa khi game được chuyển thành free vào năm 2011. Tiếp đó chúng ta có Portal, game giải đố hack não của bất kì game thủ nào đã chơi qua, tren vào đó là một cốt truyện kì dị và bất ngờ không kém. Tất nhiên chúng ta cũng ko thể không nhắc đến Half-Life 2: Episode 2 được, kết thúc của bản mở rộng này càng khiến game thủ trên khắp thế giới tán dương series cũng như Valve hơn nữa, vừa có phần gameplay hay, vừa có cốt truyện không thể tuyệt vời hơn cùng cái kết đưa diễn biến lên cao trào nhưng lại bỏ dở, nhá hàng cho một tương lai cho một phần chơi mới đầy triển vọng. Và tất nhiên như ai cũng biết, chúng ta hiện giờ vẫn đang đợi mốc mồm mà vẫn chưa thấy phần tiếp theo đâu.
Quay lại với thành công còn lại của Valve, đó là Steam Community, sau nhiều năm liền sửa đổi và phát triển, Steam đã trở thành một cổng game hoàn chỉnh và một cộng đồng đúng nghĩa nơi game thủ có thể gặp gỡ, giao lưu, mua bán, và quan trọng nhất là chơi cùng nhau. Kể từ năm 2004, Valve đã bắt buộc bất kì ai muốn chơi game của họ phải cài và đăng kí vào Steam, điều này cộng với Steam phân phối game đã biến nó trở thành cổng game được nhiều người dùng nhất thế giới, tại thời điểm năm 2007 đã có 15 triệu game thủ sử dụng Steam.
Valve tiếp tục phát triển IP mới khi họ phát hành Left 4 Dead vào 2008. Left 4 Dead được phát triển bởi Turtle Rock Studios từ năm 2006 sử dụng công nghệ Source Engine của Valve và trở thành một thành công cực lớn của Valve. Game đưa người chơi vào một thế giới Zombie hậu tận thế đầy thù địch, bắt buộc người chơi và đồng đội phải phối hợp với nhau để vừa chống lại lũ Zombie, vừa vượt qua những chặng được gam go thử thách để đến được với bến bờ an toàn. Như nhiều game khác của Valve, Left 4 Dead được game thủ đón nhận vô cùng nồng nhiệt.
Ngay sau đó 1 năm, Valve làm một điều mà ít game thủ nào ngờ tớt, họ tuyên bố sẽ phát hành Left 4 Dead 2 vào ngay tháng 11 năm đó, chỉ một năm sau khi phần đầu tiên được ra mắt. Điều khá lạ lẫm vì theo thông thường Valve sẽ ngâm dấm game của họ một thời gian khá dài trước khi phát hành ra phần tiếp theo, và cũng vì hãng đã hứa sẽ hỗ trợ và tung DLC cho phần đầu tiên, nhiều người cảm thấy không thoải mái lắm khi phải tiếp tục bỏ ra 60$ để mua phần tiếp theo, không khác gì họ bị bỏ rơi cả. 40 nghìn game thủ đã lên tiếng phản đối quyết định này của Valve, tuy nhiên mọi chuyện rồi cũng lắng xuống và khi Left 4 Dead 2 được ra mắt thì mọi người vẫn nườm nượp dắt tay nhau đi mua game. Tuy thời gian phát triển có ngắn hơn bình thường nhưng phần 2 thậm chí còn hoàn hảo hơn phần 1, và lần này Valve đã tung bản mở rộng cho game vào năm 2010.
Năm 2011 cũng là một mốc son đáng chú ý cho Valve, 2 điểm nhấn lần này là Portal 2 và Dota 2. Portal 2 là nối tiếp được di sản của phần 1, thậm chí còn vượt qua người đi trước của mình với cốt truyện hack não thậm chí còn hơn cả gameplay, những nhân vật thú vị và đáng nhớ và tất nhiên không thể thiếu chế độ Co-op được người chơi yêu cầu từ phần 1. Xét về độ lớn thì chắc Portal 2 không thể nào sánh được với Dota 2, gã khổng lồ của dòng game MOBA. 2 năm trước đấy Valve đã thuê IceFrog, người đứng sau một trong những bản mod thành công nhất mọi thời đại, Defend of the Ancients, tuy không phải là game MOBA đầu tiên được làm ra nhưng với tài năng và độ sáng tạo của mình, bản mod đã thu hút được hàng triệu game thủ, không chỉ riêng những người chơi Warcraf. Điều này đã thu hút được sự chú ý từ Valve và cùng với Portal 2, họ đã mở bản Beta cho Dota 2.
Tuy nhiên cái giá phải trả để sở hữu thương hiệu Dota đó là một vụ kiện với Blizzard, sau 1 năm kiện tụng, cuối cùng Valve và Blizzard cũng giải quyết ổn thỏa vào năm 2012, dư hưởng của nó có thể thấy ngay trong cái tên, phần một có tên DotA, phần 2 có chút xíu thay đổi trở thành Dota. Sau đấy 1 năm thì Valve cũng chính thức mở Dota 2. Tuy nhiên không thể skip thời gian một cách vội vàng thế được, cũng trong năm 2012, Counter Strile: Global Offensive được ra mắt, với nâng cấp đồ họa, nâng cấp gameplay so với những phiên bản trước đó. CS GO cùng với Dota 2 cùng dắt tay nhau đứng trên đỉnh của chuỗi thức ăn ngay sau đó khi ngôi vị game có lượng người chơi cao nhất luôn được dẫn đầu bằng 2 cái tên này, chỉ khi League of Legend nổi tiếng một thời gian thì ngôi vương của Dota 2 mới bị lật đổ và cả 2 hiện vẫn đang tranh giành nhau từng người chơi một. Một đối thủ mới xuất hiện cũng đang chen chân vào ngôi vị này đó là PUBG, nhưng xét về lượng fan base thì PUBG còn phải hít khói dài dài.
Sau đó một quãng thời gian khá trầm lắng đến năm 2015, Valve phát hành Evolve, game TPS class-base xoay quanh việc đi săn và bị săn. Game đưa người chơi vào những cuộc đấu trí căng thẳng giữa con người và quái vật, 4 thành viên trong nhóm đi săn có nhiệm vụ săn tìm những sinh vật nguy hiểm sổng chuồng để tiêu diệt chúng trước khi chúng tiến hóa và vượt quá tầm kiểm soát của bất kì ai, ai sẽ thắng? Thợ săn? Quái vật? Người thắng thì chưa biết ai chỉ biết người thua cuộc ở đây chính là game thủ. Tuy có lời giới thiệu ngọt ngào, game được phát triển bởi Studio có kinh nghiệm, Turtle Rock, nhưng người làm ra Left 4 Dead, cùng việc game có đồ họa rất bát mắt nhưng cái người chơi nhận được là một game luẩn quẩn, không thú vị, không được hỗ trợ, nửa mùa và sau khi ra mắt được 1 2 tháng thì fan base của game không những không tiến hóa mà còn thụt lùi đi. Tuy Valve quyết định cho Evolve free vào năm 2016 nhưng cũng không thể vực dậy thất bại này, vì nguyên do chính dẫn đến thất bại của Evolve là ở cốt lõi gameplay chứ không phải ở giá tiền, nhát dao cuối cùng kết liễu cái tên đầy triển vọng này đến từ chính cha đẻ của nó, Turtle Rock khi hãng tuyên bố sẽ không hỗ trợ gì thêm cho game.
Điểm cứu vớt cho Evole may thay lại nằm ở Dota 2, đây là game đầu tiên được nâng cấp lên sử dụng công nghệ Source Engine 2, việc nâng cấp công nghệ giúp cho Dota 2 đã bát mắt nay còn bát mắt hơn. Nếu như có một ngày Half-Life 3 có được làm ra (Amem for that) thì có một điều chắc chắn đó là Gordon Freeman sẽ thỏa mãn cơ quan thị giác của toàn bộ người chơi. Đây đồng thời cũng là năm Valve cho ra mắt Steam Controller, một chiếc tay cầm khá đặc sắc không giống ai trên thị trường. Tuy game thủ tiếp đón không được nồng nhiệt lắm sản phẩm này nhưng nó cùng là một dấu hiệu vô cùng rõ ràng về việc Valve đã bỏ bê việc phát triển game mà thay vào đó là sự quan tâm đến phần mềm và sản phẩm phần cứng, ví dụ như VR, dự án active nhất của Valve lúc này.
Tuy nhiên trong tháng vừa qua, Valve đã có một thông báo cực lớn làm trấn động ngành công nghiệp game, họ đã giới thiệu một IP game mới toanh, mọi con tim của game thủ trên thế giới hướng đến Valve, hướng đến đôi môi ngọt ngào của Gabe khi ông tuyên bố thứ mà họ đã mong mỏi thèm muốn từ quá lâu rồi, thứ sẽ để lại di sản cho đến hàng trăm năm sau, làm cho tên tuổi của Valve và Gabe sống cùng với dòng thời gian bất tận, thứ sẽ kết thúc mọi chiến tranh và xung đột trên thế giới, đưa tất cả mọi người từ mọi quãng đời khác nhau đến với nhau để cùng chơi, và đương nhiên, chúng ta đang nói đến...Artifact.... một game đánh bài ăn theo Dota trong một biển những game đánh bài khác đang tràn ngập ngành công nghiệp game. Thông báo này của Valve đã làm nhiều con tin của game thủ đau nhói và có lẽ nỗi thương lòng này chỉ có thể được hàn gắn lại bởi phần 3 của bất kì series nào của Valve, và chúng ta đều đã học được một bài học cho đến lúc này, ngày đấy sẽ không bao giờ đến.
Chúng ta không thể phủ nhận nhứng đóng góp của Valve và bản thân Gabe Newell đã mang đến cho ngành công nghiệp game nói chung và từng game thủ nói riêng, sự thành công của họ có lẽ đến từ cấu trúc điều hành và hình thức doanh nghiệp khá kì lạ của Valve. Điều đầu tiên, không giống như đa phần công ty game lớn khác, Valve không phải công ty cộng đồng??? (public traded company) có nghĩa là Valve không phát hành cổ phiếu, đồng thời sản phẩm của họ cũng không chịu sự chi phối từ phía những người tài trợ tiền cho họ (Cổ đông, đại cổ đông,..), họ sẽ không phải sản xuất những sản phẩm mà không có bất kì nhiệt huyết nào trong đó chỉ để làm tiền. Nó giúp Valve không phả hứng chịu cảnh ngàn cân treo sợi tóc như bây giờ Ubisoft đang bị gánh chịu. Nếu phát hành cổ phiếu, những công ty lớn hơn Valve có thể dễ đang thâu tóm họ nếu mua đủ số cổ phiếu (Thường là trên 30%). Bất kì ai muốn thâu tóm Valve chỉ có một cách là trả một cục tiền to khổng lồ để mua Valve một cách trọn vẹn. Và tất nhiên đã từng có người thử làm điều này rồi, đó là EA vào năm 2012 đã đề nghị mua Valve với giá 1 tỉ đô, theo tạp chí Forbes thì lúc đó giá trị thương hiệu của Valve vào khoảng 3 tỉ đô, chúng ta đều biết chuyện gì xảy ra sau đó, Valve từ chối lời đề nghị của công ty game khổng lồ này.
Như đã đề cập ở trên, cấu trúc điều hành của Valve cũng là lí do giải thích cho sự thành công của Valve. Nếu như ở những công ty khác có to bé đàng hoàng theo mô hình kim tự tháp thì tại Valve, mọi nhân viên, bao gồm cả Gabe Newell có quyền hành gần như bằng nhau. Bất kì ai cũng có thể nêu ý tưởng, kêu gọi những nhân viên khác trong công ty để phát triển theo ý tưởng đó, chính nhờ môi trường tự do trong sáng tạo này đã trở thành cái nôi khai sinh ra những sản phẩm vĩ đại đã ghi tên mình vào lịch sử.
Valve là một trong nhưng công ty game được yêu quý nhất hiện nay không phải là không có lí do, họ liên tục phát triển, không chỉ cho họ, mà cho cả ngành công nghiệp game, sau tất cả, loại bỏ đi những danh hiệu, loại bỏ đi những công việc mà họ đang làm, họ là những game thủ thực thụ, hiểu và tôn trọng mong muốn của cả cộng đồng game thế giới. Đó là điều làm cho họ trở nên vĩ đại.
_______________________________
Tham gia thảo luận và chia sẻ game miễn phí mới nhất tại group Cộng đồng yêu game PC - Console: https://www.facebook.com/groups/yeugamepc/