Microsoft đã thừa nhận rằng quyết định không đưa Starfield và các trò chơi khác của Bethesda lên PlayStation sẽ dẫn đến việc hàng triệu đơn vị doanh thu bị bỏ lỡ. Vụ kiện vẫn chưa có kết luận giữa Microsoft và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã dẫn đến một số bằng chứng rất thú vị về các kế hoạch độc quyền Xbox trong quá khứ và tương lai. Lời khai đó tiết lộ rằng Microsoft tin rằng doanh số bán hàng 10 triệu bản sẽ bị bỏ lỡ giữa Starfield và Indiana Jones của MachineGame, một mình.
Việc mua lại Activision Blizzard vẫn ở một vị trí hơi khó khăn vào lúc này. Vụ kiện của FTC tìm kiếm một lệnh cấm để trì hoãn việc sáp nhập và vẫn tiếp tục kháng cáo mặc dù nó không có khả năng thành công, và điều này sẽ buộc Microsoft phải đàm phán lại và có thể giết chết việc sáp nhập. Trong khi đó, trở ngại lớn nhất của Microsoft vẫn là đạt được thỏa thuận với các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh để cho phép việc sáp nhập diễn ra. Tính độc quyền của các trò chơi Activision Blizzard vẫn là một điều không chắc chắn vì cả người dùng PlayStation và Xbox đều vẫn chưa rõ điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với tương lai cho các game thủ.
Một tài liệu trình bày chi tiết lời khai từ Giám đốc tài chính Xbox Tim Stuart cung cấp một số thông tin chi tiết về tầm quan trọng của tính độc quyền đối với Xbox và cái giá của nó. Stuart được cho là đã thừa nhận rằng sau khi Microsoft mua lại ZeniMax vào năm 2020, họ đã đánh giá chi phí độc quyền đối với một số trò chơi Bethesda. Kết luận của công ty là nếu Xbox phát hành cả Starfield và Indiana Jones trên PlayStation, thì hai trò chơi này sẽ thu về thêm 10 triệu bản doanh thu.
Có lẽ còn gây sốc hơn nữa là Microsoft đã nhìn thấy những con số bán hàng dự báo đó và tin rằng độc quyền vẫn là lựa chọn tốt hơn. Stuart nói rằng Microsoft tin rằng họ sẽ bù đắp cho doanh số bán hàng bị mất đó thông qua việc tăng doanh số bán máy chơi game Xbox và Game Pass. Điều đó sẽ làm rõ mức độ lợi nhuận của Microsoft đối với các trò chơi mới của các studio mới được mua lại. Nói cách khác, Microsoft rất có thể nhìn thấy một lợi thế lớn trong khả năng độc quyền Call of Duty.
FTC cho biết các nhận xét của Stuart cáo buộc rằng kế hoạch của Microsoft để tạo ra các trò chơi độc quyền và khả năng tạo ra các trò chơi Activision Blizzard độc quyền, là phản cạnh tranh. Tuy nhiên, các tài liệu được tiết lộ trong phiên tòa đã chỉ ra rằng ông chủ của PlayStation, Jim Ryan, không coi việc Starfield trở thành độc quyền là “phản cạnh tranh”, điều này làm suy yếu quan điểm của FTC. Vốn dĩ độc quyền đã được coi là một thông lệ cạnh tranh trong nhiều năm mà chính Sony áp dụng.
Mặc dù các tòa án Hoa Kỳ đã đứng về phía Microsoft và chống lại FTC cho đến thời điểm này, nhưng điều đó không hẳn sẽ làm cho việc các trò chơi Activision Blizzard trở thành độc quyền của Xbox có thể dẽ chấp nhận hơn đối với các game thủ PlayStation. Cạnh tranh hay không, hàng triệu người chơi PlayStation sẽ phải cân nhắc mua PC hoặc Xbox để chơi Starfield, và có khả năng là cả Indiana Jones nữa. Call of Duty và các trò chơi khác của Activision Blizzard cuối cùng có vẻ như cũng sẽ đi theo con đường đó.