Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật “địa ngục” Nether và sẵn sàng cho Minecraft Earth càn quét đường phố khắp thế giới - PC/Console

Minecraft sẽ cập nhật địa ngục và sau đó là các ngọn núi, trong khi Minecraft Earth và Minecraft Dungeons cũng xuất hiện để khoe hàng với game thủ.

Tại Minecon 2019 đang diễn ra, Microsoft đã công bố tất cả những thông tin mới mà họ đã “ém hàng” về các phiên bản Minecraft. Mọt tui là một fan cứng của Minecraft, và muốn chia sẻ với các bạn những tin mừng đó ngay lập tức trong bài viết này.

Minecraft có gì mới?

Đây chắc chắn là điều mà bạn muốn biết nhất khi click vào bài viết này. Mọt sẽ không để bạn chờ lâu: thông tin “nóng sốt” nhất của Minecon 2019 chính là việc tên của bản cập nhật 1.15 được công bố: Nether Update. Với tên gọi này, Mojang cho game thủ thế giới biết rằng chiều không gian Nether đầy dung nham và quái vật mà chúng ta vẫn quen gọi là “địa ngục” sẽ được cập nhật.

Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Netherwart Forest Blue (rừng nấm địa ngục xanh)


Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Netherwart Forest Red (rừng nấm địa ngục đỏ)


Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Soulsand Valley (thung lũng cát linh hồn)

Trong bản cập nhật Nether Update, game thủ sẽ được khám phá hai vùng sinh thái mới Soulsand Valley (thung lũng cát linh hồn) và Netherwart Forest (rừng nấm địa ngục) cộng thêm hai khối mới. Các hiệu ứng mới và cơ chế mới cũng được bổ sung nhằm tạo ra cơ chế gameplay mới và tăng cường cảm giác ghê rợn cần có cho khu vực Nether.

Thêm vào đó, bạn cũng được biết lũ Zombie Pigmen đến từ đâu”: chúng từng là thành viên của một chủng tộc có tên là Piglin, chỉ sống ở Nether và cực kỳ yêu thích vàng. Piglin là một chủng tộc thù địch nhưng bởi đặc tính yêu thích vàng của chúng, game thủ sẽ được “bỏ qua” nếu mặc một bộ áo giáp vàng, và thậm chí còn có thể giao dịch với chúng. Hệ thống giao dịch này sẽ khác đi đôi chút so với việc giao dịch với dân làng hiện tại, bởi Piglin thích vàng chứ không thích ngọc lục bảo (Emerald). Để giao dịch với chúng, bạn cần phải ném đồ ra đất. Tuy nhiên chúng vẫn rất có ý thức bảo vệ tài sản của mình: nếu mở một thùng đồ thuộc về chúng, bạn sẽ bị “đánh hội đồng” bởi tất cả Piglin trong vùng.

Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Một Piglin, phiên bản “bình thường” của Zombie Pigmen.

Ngoài ra, một sinh vật mới là Piglin Beast (tên tạm thời) cũng được bổ sung vào game. Chúng trông như phiên bản hầm hố hơn của lũ heo hồng hào trên mặt đất, có khả năng chiến đấu và là nạn nhân bị Piglin săn giết làm nguồn thức ăn của mình. Bạn cũng có thể ăn Piglin Beast như một nguồn thức ăn tương tự gà, bò, heo, cừu hiện có.

Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Honey Block (khối mật ong) giảm khả năng nhảy cao của bạn.

Một trong hai khối vật liệu mới sẽ xuất hiện trong phiên bản 1.15 là Honey Block (khối mật ong), bởi Mojang đã giới thiệu ong và tổ ong vài tuần trước đây. Khối thứ hai được gọi là Target Block, một linh kiện mới cho các kỹ sư Redstone trong Minecraft bởi nó có khả năng phản ứng và “phát điện” Redstone khi bị một vật thể bay như tên, rocket hay pháo hoa chạm vào.

Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Target Block có khả năng phát điện khi bị bắn trúng.


Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Piglin Beast lang thang khắp nơi dưới địa ngục.

Đây chưa phải là tất cả những gì sẽ xuất hiện trong bản cập nhật Nether Update, mà chỉ mới là những thông tin ban đầu. Trong thời gian tới, chắc chắn Mojang sẽ tiếp tục công bố những tính năng mới trong Nether Update.

Sau Nether Update, bản cập nhật kế tiếp đã được xác nhận là Mountain – các ngọn núi trong game. Nó là kẻ thắng cuộc trong cuộc đua bình chọn với hai đối thủ Đầm lầy và Badlands (vùng đất được tạo thành từ các loại đất sét). Bởi Mojang còn bận bịu với Nether Update, bạn sẽ phải chờ khá lâu để được thưởng thức bản cập nhật này đấy!

Minecraft và những điều thú vị có thể bạn chưa biết
Minecraft và những điều thú vị có thể bạn chưa biết
Ít ai biết rằng cha đẻ của Minecraft, Markus “Notch” Persson chưa từng có ý định phát triển trò chơi thành một thứ gì đó to lớn hoặc đại loại vậy.

Minecraft Character Creator

Tính năng tạo nhân vật của Minecraft được tiết lộ vài ngày trước đây là một điều hoàn toàn mới mẻ và khác biệt với tính năng sử dụng Skin hiện tại. Nó tạm thời chỉ mới được thử nghiệm trên hai phiên bản Java lẫn Bedrock cho Windows 10, Android và Xbox, nhưng khi đợt thử nghiệm này kết thúc, game thủ trên iOS và Nintendo Switch cũng sẽ được dùng Minecraft Character Creator để tạo nhân vật cho mình.

Nếu đang chơi bản Java, bạn có thể tham gia thử nghiệm bằng cách kích hoạt tính năng Sn  apshots để tải về bản mới nhất ngay trong game. Nếu dùng bản Bedrock trên Xbox One hay Windows 10, bạn cần tải Xbox Insider Hubb về máy và kích hoạt Minecraft Beta trong ứng dụng này. Trên Android, bạn có thể vào đây và click nút “Become a tester” để đăng ký tham gia dùng thử Character Creator.

Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Tính năng này cho phép bạn tạo những nhân vật chi tiết hơn.

Với tính năng mới này, game thủ nay đã có thể thay đổi hình thể, kiểu tóc, trang sức… bằng những vật phẩm do mình tự tạo ra thay vì phải tìm kiếm trên internet. Bạn có thể cho nhân vật của mình đeo các vật phẩm và chúng sẽ xuất hiện trong môi trường 3D thay vì chỉ là texture trên mặt phẳng như trước, và hơn thế nữa: bạn có thể biến nhân vật của mình thành nàng (hoặc chàng) tiên cá bằng cách đeo đuôi cá, thay đổi chiều cao của nhân vật (không rõ có ảnh hưởng gì đến gameplay hay không), đội những cái nón đẹp mắt đầy hoa, nơ và lông vũ… Tuy nhiên ngoài khoảng 100 vật phẩm được tặng miễn phí, game thủ sẽ phải mở khóa số còn lại bằng cách hoàn thành nhiệm vụ trong Minecraft hoặc mua trong cửa hàng của game bằng Minecoin, đơn vị tiền cash của game.

Minecon 2019: Mojang công bố cập nhật

Áo choàng mới cho game thủ sở hữu bản Bedrock.

Tính năng áo choàng mới cũng được công bố cho những game thủ muốn nhân vật của mình trông thật ngầu. Chiếc áo choàng đầu tiên sẽ được tung ra vào cuối năm nay miễn phí cho tất cả game thủ, nhưng chỉ trên bản Bedrock. Bạn có thể “đặt trước” chiếc áo này bằng cách click vào nút “Get this item” tại đây. Chú ý: nếu bạn chỉ sở hữu bản Java, việc click vào nút Get this item sẽ chỉ đưa bạn đến một trang web trắng.

Minecraft Earth

Một thông tin đáng nhắc đến khác là thời điểm ra mắt của Minecraft Earth, phiên bản thực tế tăng cường của Minecraft tương tự Pokemon Go. Tại Minecon 2019, Microsoft và Mojang đã tiết lộ rằng game thủ thế giới sẽ sớm được chơi tựa game này và đã có thể đăng ký tham gia vào quá trình Early Access của game trên iOS và Android. Khi đăng ký, game thủ sẽ được thông báo khi trò chơi mở server tại quốc gia của mình, và những server đầu tiên của Minecraft Earth sẽ ra mắt vào tháng 10 tới.

Theo lời Microsoft, “những thị trường nhỏ hơn” sẽ được chơi Minecraft trước để thu thập số liệu và chuẩn bị cho những server mới được lắp đặt trên toàn cầu. Ngay cả khi họ chưa mở ngay tại Việt Nam, chúng ta cũng không cần phải chờ lâu bởi kế hoạch của Microsoft là phủ sóng toàn bộ thế giới trước khi năm 2019 kết thúc. Tuy nhiên phiên bản ra mắt vào tháng 10 chỉ là Early Access nên chưa có đầy đủ tất cả tính năng của trò chơi. Những gì bạn được thưởng thức trong phiên bản này là chế độ phiêu lưu có tên Adventures, một chế độ khá thú vị theo mô tả của Mojang.

Cụ thể, Adventures sẽ tạo ra một thế giới Minecraft ngẫu nhiên, tồn tại trong một thời gian ngắn và chỉ có thể chơi qua tính năng thực tế tăng cường trên điện thoại. Bạn cần phải hợp tác với những game thủ khác quanh mình để hoàn thành các mục tiêu khác nhau, và sẽ thất bại nếu chưa hoàn thành nó lúc màn chơi hết thời hạn. Mojang không tiết lộ các mục tiêu đó sẽ là gì, nhưng có lẽ chúng ta sẽ được gặp những tính năng RPG quen thuộc kiểu thu nhặt, săn bắt, khai thác trong Minecraft. Mojang có dự tính bổ sung thêm nhiều nội dung mới vào Minecraft Earth kể từ đầu năm 2020, sau khi trò chơi đã được phát hành trên toàn cầu. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết hơn về trò chơi, hãy ghé qua bài viết trước của Mọt.

Một điều thú vị khác là nhân vật mà bạn tạo ra trong Minecraft Character Creator cũng dùng được trong Minecraft Earth, và những thay đổi mà bạn thực hiện trên nhân vật của mình sẽ xuất hiện trên cả hai phiên bản Minecraft truyền thống và AR thời thượng.

Minecraft Dungeons

Sau khi được công bố tại Minecon 2018, năm nay Minecraft Dungeons trở lại với đoạn video mở màn của trò chơi. Theo thông tin mà Mọt được biết, game chưa có ngày phát hành chính thức mà chỉ mới ấn định là quý 2 năm 2020.

Nếu bạn chưa biết, Minecraft Dungeons là một tựa game nhập vai hành động lấy bối cảnh thế giới Minecraft, được phát triển bởi Mojang, Xbox Game Studios và Double Eleven. Game không cho phép người chơi đào đắp các vật phẩm trong môi trường bởi nó tập trung vào phần hành động, nhưng bạn vẫn sẽ được phiêu lưu trên mặt đất lẫn dưới lòng đất như bình thường.

Game hỗ trợ chơi co-op 4 người, có rất nhiều bản đồ, trang bị, kỹ năng mà bạn có thể sử dụng và học tập nhằm đánh bại “trùm cuối” Arch-Illager (gã đầu to thân teo trong video trên). Các bản đồ trong game được tạo sẵn, nhưng có một số yếu tố ngẫu nhiên đúng với truyền thống của Minecraft.