Monster Hunter World bất ngờ bị chính quyền “tuýt còi”, cấm bán ở Trung Quốc

Các nhà chức trách Trung Quốc đã ra lệnh cho Tencent gỡ bỏ Monster Hunter World khỏi cửa hàng trực tuyến WeGame.

Monster Hunter World vừa qua đã lập kỷ lục trở thành trò chơi Nhật Bản có lượng người chơi đồng thời “khủng” nhất từ trước đến nay trên Steam. Với hơn 330k CCU, nó đã gần gấp 3 lần cột mốc mà Dark Souls 3 thiết lập hồi tháng 4 năm 2016 với “chỉ” 129.831.

Nhưng ở Trung Quốc, trò chơi đang gặp phải khó khăn nhất định, khi chính quyền ra lệnh xóa trò chơi khỏi WeGame – nền tảng bán hàng kỹ thuật số phổ biến của Tencent.

Monster Hunter World bất ngờ bị chính quyền cấm bán ở Trung Quốc

Nguyên nhân dẫn đến việc trò chơi bị gỡ bỏ hiện vẫn chưa được công bố. Nhưng theo báo cáo của trang tin Morningstar cho hay, ban quản lý Trung Quốc đã nhận được “một số lượng lớn các khiếu nại” về trò chơi, trước khi hủy bỏ giấy phép hoạt động của nó. Một nhà phân tích cho rằng cái cách mà trò chơi thể hiện hình ảnh xác chết có thể là một phần lý do.

Monster Hunter World bất ngờ bị chính quyền cấm bán ở Trung Quốc
Hình ảnh xác chết có thể là một phần lý do khiến trò chơi bị “tuýt còi” tại đất nước tỷ dân.

Việc loại bỏ là một cú đòn đau cho Capcom, nhưng chủ sở hữu WeGame – Tencent – cũng cảm thấy khó chịu không kém. Năm ngoái, công ty đã rút gọn cái tên dài ngoằng Tencent Gaming Platform thành WeGame ngắn gọn súc tích, và không giấu diếm kế hoạch đưa nền tảng này ra nước ngoài, định vị nó như một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Steam. Ông Chenyu Cui, nhà nghiên cứu phân tích cao cấp của công ty cung cấp thông tin toàn cầu IHS Markit, cho biết Monster Hunter World là trò chơi đầu tiên phát hành đồng thời trên Steam và We Game, một dấu mốc đặc biệt quan trọng cho khởi đầu mới. Nhưng vụ việc này đã phần nào khiến kế hoạch bị cản trở.

Monster Hunter World bất ngờ bị chính quyền cấm bán ở Trung Quốc

Monster Hunter World hứa hẹn sẽ là một hit lớn mang lại nhiều tiền trên WeGame. Theo công bố hồi tháng 7, có hơn một triệu người đã đặt trước trò chơi trên nền tảng này. Hiện tại, khách hàng có thể đăng ký hoàn tiền đến hết ngày 20 tháng 8, hoặc giữ nguyên đơn hàng – mặc dù không đảm bảo sẽ chơi được trong tương lai. Tuy nhiên, nếu vấn đề hình ảnh nêu trên là chính xác, thì có lẽ không mất quá nhiều thời gian để Monster Hunter World tái xuất trên cửa hàng. Vào năm 2009, chính phủ Trung Quốc cũng từng chặn quyền truy cập vào World of Warcraft: Wrath of the Lich King vì hình ảnh những bộ xương bị cho là không phù hợp. Nhưng nó nhanh chóng được bật đèn xanh trở lại không lâu sau đó, khi nhà sản xuất chịu khó chỉnh sửa lại.

Theo PCGamer