Một nửa lượng game thủ PlayStation vẫn chưa nâng cấp PS4 lên PS5

Số liệu mới nhất tiết lộ rằng một lượng lớn game thủ PlayStation chiếm một nửa cơ sở người dùng vẫn chưa nâng cấp từ PS4 lên PS5.
 PlayStation

PS5 đã bán được hơn 59 triệu chiếc trong suốt thời gian tồn tại của nó, nhưng hàng chục triệu người hâm mộ PlayStation vẫn đang sử dụng PS4.

Số liệu bán hàng mới nhất của PlayStation 5 tiết lộ rằng gần một nửa cơ sở người dùng PlayStation vẫn chưa nâng cấp so với người tiền nhiệm của nó, PlayStation 4. Cuộc họp thu nhập gần đây của Sony tiết lộ rằng cho đến nay, PS5 đã bán được hơn 59 triệu chiếc trong suốt thời gian tồn tại của nó, nhưng doanh số hoạt động hàng tháng số lượng người dùng cho thấy hàng chục triệu người hâm mộ PlayStation vẫn đang sử dụng PS4.

Ra mắt vào tháng 11 năm 2020 vào thời điểm tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu đang ở đỉnh điểm, PS5 đã phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về thiếu hàng trong gần hai năm – một trở ngại lớn cho việc phổ biến máy giai đoạn đầu. Thói quen mua hàng của người tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng trong cùng thời gian do các công việc giảm tuyển dụng và sa thải, chi phí sinh hoạt tăng và giá máy chơi game cao hơn so với PS4. Bất chấp những trở ngại này, Sony đã giải quyết được tình trạng thiếu hụt và đã bán được một số lượng lớn PS5 kể từ đó. Các trò chơi độc quyền như Final Fantasy 16, Stellar Blade và Spider-Man 2 đưa ra những lý do thuyết phục để nâng cấp lên máy chơi game này, nhưng cho đến nay, những lý do đó vẫn chưa đủ đối với một lượng lớn cơ sở người dùng PlayStation.

Báo cáo thu nhập quý 4 và năm tài chính 2023 mới nhất của Sony tiết lộ rằng công ty đã bán được 59,3 triệu máy chơi game PS5 ấn tượng cho đến nay. Tuy nhiên, công ty cũng lưu ý rằng họ đã bỏ lỡ khoảng 200.000 chiếc so với mục tiêu bán hàng vốn đã giảm của máy chơi game là 21 triệu chiếc trong năm tài chính, đồng thời cũng kém xa PS4 một chút trên cơ sở ra mắt. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên hơn là con số 118 triệu người dùng hoạt động hàng tháng được báo cáo cho thấy khoảng một nửa cơ sở người dùng PlayStation vẫn chưa nâng cấp lên PS5.

PS5

Giá của máy chơi game có thể là một trong những lý do lớn nhất vẫn có nhiều người chưa mua PS5.

Sony hiện đang lấy dữ liệu người dùng hoạt động hàng tháng từ PS3, PS4 và PS5, đồng thời công ty có khả năng đang cố gắng gộp cả người chơi PC vào đó, khi giờ đây yêu cầu liên kết tài khoản PSN cho bản PC của Ghost of Tsushima đã có hiệu lực. Những con số mới nhất cho thấy khoảng 60 triệu người dùng PlayStation vẫn chưa nâng cấp lên chiếc máy thế hệ hiện tại của Sony. Có một số lý do khiến điều này xảy ra, trong đó giá của máy chơi game có thể là một trong những lý do lớn nhất. PS4 đã chứng kiến mức giá giảm vĩnh viễn tại cùng một thời điểm trong suốt vòng đời của nó, nhưng điều đó dường như không dễ dàng như vậy với PS5.

Đầu năm nay, Sony đã đề cập đến khả năng giảm giá PS5, nói rằng do quá trình giảm kích thước khuôn của máy đắt hơn nhiều so với PS4 nên công ty nhận thấy không thể cung cấp PS5 với mức giá thấp hơn. Sự thưa thớt của các sản phẩm độc quyền bên thứ nhất trên PS5 là một yếu tố lớn khác có thể cản trở việc áp dụng rộng rãi máy chơi game này. Các tựa game bom tấn của bên thứ nhất như Gran Turismo 7, God of War Ragnarok và Horizon Forbidden West vẫn phát hành trên PS4 nên có thể không cần phải chi hàng trăm đô la cho PS5 đối với hàng triệu người. Tất nhiên điều đó có vẻ như đang thay đổi, khi các trò chơi bên thứ nhất sắp ra mắt của Sony chỉ nhắm mục tiêu ra mắt trên phần cứng PS5. Vài năm tới chúng ta sẽ biết liệu PS5 có bán chạy hơn PS4 hay không.