Các trò chơi không bạo lực tại E3 năm nay nhiều gấp đôi so với năm 2019. Đó là theo một báo cáo gần đây từ GamesIndustry.biz, cho thấy 33% trò chơi được giới thiệu trong tuần qua – một số không bạo lực, tăng từ 17% vào năm 2019.
Phân tích của GamesIndustry đã định nghĩa “bạo lực” theo một cách cụ thể, tập trung vào hành vi gây hấn giữa các cá nhân với nhau do người chơi thực hiện. Theo mục đích phân tích của họ, việc giết người là bạo lực (tất nhiên), nhưng không nhất thiết phải được giao nhiệm vụ giải quyết một vụ giết người. Hành động như cắt rời kẻ thù trong Lego Star Wars được coi là bạo lực, cũng như các hình thức trừu tượng hơn một chút như trong trò chơi chiến lược. Nói cách khác, họ coi bạo lực như một hành động của người chơi hơn là một chủ đề.
Sự gia tăng lớn các trò chơi không bạo lực phần lớn là do sự hiện diện của Wholesome Direct – ra mắt lần đầu tiên vào năm 2020, khi E3 chưa diễn ra. “Wholesome Games” với tư cách là một cộng đồng không nhất thiết phải loại trừ bạo lực theo định nghĩa riêng của nó, điều mà những người quản lý của nó đã phải công khai làm rõ một vài lần, nhưng nó có xu hướng. Nó cũng bao gồm hơn 70 trò chơi.
Trong một bài đăng trên Reddit AMA ngay trước sự kiện đầu tiên của họ vào năm ngoái, Wholesome Direct đã liệt kê các ngoại lệ mà đã xác định các quy tắc như bao gồm “các trò chơi lành mạnh ít bạo lực hơn khi chúng có thể xảy ra (nhưng Trang phục Quest vẫn là lành mạnh)”. Kết quả kiểm tra: 83% trò chơi tại Wholesome Direct được GamesIndustry phân loại là không bạo lực.
Đó không phải là trường hợp mà các buổi giới thiệu indie nói chung ít bạo lực hơn. Ở 20% trong số 35 trò chơi, buổi giới thiệu của Guerrilla Collective thứ hai có tỷ lệ bạo lực và không bạo lực tương tự như Xbox và Bethesda Showcase (13% trong số 31 trò chơi). GamesIndustry cho biết việc thu thập dữ liệu của họ không phải là một nỗ lực để “chê bai” bạo lực, mà là để “đưa ra một cái nhìn về mức độ sản phẩm của ngành dựa vào việc bán cùng một loại cơ bản: khả năng chiến đấu và giết người”.