Ngày về của “Báo Động Đỏ” và những gì nó đem lại cho game thủ RTS - PC/Console

Sau khi chơi qua phiên bản làm lại của Báo Động Đỏ (Red Alert), Mọt nghĩ giá mà ai đó thuê Petroglyph dạy Blizzard cách làm lại game thì tuyệt vời biết mấy!

25 năm sau ngày được Westwood khai sinh và 10 năm sau ngày bị EA khai tử, dòng game “báo động đỏ” Command & Conquer lại trở về với sự ra đời của Command & Conquer Remastered Collection. Bộ sưu tập này bao gồm phiên bản nâng cấp (remaster) của Tiberian Dawn và Red Alert, những tựa game đã khởi đầu cho hai vũ trụ Tiberium và Red Alert của thương hiệu Command & Conquer. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những game thủ muốn tìm lại niềm đam mê RTS ngày xưa nhưng lại không muốn rời bỏ những khung hình có độ phân giải full HD, 4K thời thượng, và cũng là cơ hội để game thủ được gặp lại nhà lãnh đạo đầy sức hút của quân đoàn NOD trong game.

Một thời “Báo Động Đỏ” để nhớ

Với tác giả, Red Alert chính là tựa game khai phá niềm đam mê RTS. Kể từ khi biết đến trò chơi lần đầu tiên trên những máy PS1 của tiệm game gần nhà, Mọt tui đã dành ra hàng trăm, thậm chí hàng ngàn giờ dán mắt vào đủ thể loại màn hình để thưởng thức những tựa game chiến thuật, và một phần không nhỏ trong số đó là dành cho các tựa game mang thương hiệu Command & Conquer. Từ thuở còn đòi những ông chủ bà chủ các tiệm game mua cáp PlayStation Link để chơi Red Alert multiplayer đến tận thời điểm này khi game qua internet đã phổ biến còn RTS lại suy tàn, RTS luôn là một thể loại yêu thích của Mọt tui.

Ngày về của

Mọt tui còn phát hiện một điều thú vị nữa khi ngẫm nghĩ lại về “chiến tích” của mình trong Red Alert: có lẽ chính trò chơi này đã khiến mình trung thành với lối chơi turtling, hay nói cách khác là thủ cứng cho đến khi đủ quân đội để đè bẹp đối thủ. Có lẽ điều này xảy ra là bởi gameplay chậm rãi của Red Alert và cũng vì sự hạn chế của multiplayer vào thời điểm bấy giờ, nên trong đại đa số thời gian game thủ chỉ chơi một mình với vài đối thủ AI. Cho đến thời điểm này, cứ hễ chơi RTS là Mọt tui sẽ phòng thủ, từ Đế Chế đến StarCraft, từ WarCraft đến Company of Heroes. Và cũng vì vậy nên game thủ trụ (tower defense) là một trong những thể loại yêu thích của Mọt tui.

Chuyển động của những "vựa trái cây" cực phẩm trong game được làm ra như thế nào?
Chỉ nhìn ngắm các bộ ngực thôi thì quá bình thường, hãy đọc qua bài viết này của Mọt tui để thưởng thức chúng một cách đầy học thuật như một quý ông.

Sự chân thành của EA và Petroglyph Games

Kể từ khi biết được rằng Báo Động Đỏ sẽ trở lại bởi bàn tay của Petroglyph Games – studio được lập nên bởi rất nhiều cựu binh Westwood ngày nào, tác giả đã hết sức yên tâm về chất lượng của trò chơi. Khác với một Warcraft 3 Reforged được “tái tạo” một cách gian dối và cẩu thả, Command & Conquer Remastered Collection tỏ ra là sản phẩm của sự tận tâm mà những nhân viên Westwood ngày xưa dành cho đứa con tinh thần của mình. Điều đó được thể hiện rõ ràng nhất qua điểm số của trò chơi: game đang có điểm số 83/100 trên Metacritic, còn game thủ cũng ưu ái bình chọn cho nó mức điểm 8,8/10.

Những mức điểm đó là hoàn toàn xứng đáng. Ngoài việc bảo lưu lại gameplay kinh điển của Báo Động Đỏ mà Mọt tui cùng vô vàn game thủ khác quen thuộc, Petroglyph đã nâng cấp trò chơi một cách đáng kể. Game nay chạy một cách mượt mà trên những dàn PC hiện đại, hỗ trợ đồ họa 4K với những hình ảnh binh lính, xe cộ, tàu thuyền, công trình… được vẽ lại một cách hết sức chi tiết nhưng vẫn tuân theo đúng phong cách cũ. Thật vậy, bạn sẽ nhận ra rằng sông ngòi, các bãi cạn, vách núi, cây cối vẫn trông giống hệt như các phiên bản ngày nào, chỉ khác là có độ chi tiết cao hơn. Bạn có thể dễ dàng so sánh sự khác biệt ngay trong game chỉ bằng cách bấm nút Space (hoặc thay đổi sang nút khác tùy ý thích).

Ngày về của

Ngoài ra, game còn có hàng loạt cải tiến thuộc dạng “quality of life” giúp game thủ trải nghiệm trò chơi một cách mượt mà, trơn tru và thoải mái nhất. Khi chơi ở nền đồ họa mới, bạn có thể phóng to – thu nhỏ hình ảnh của trò chơi. Giao diện của menu cũng thay đổi, chẳng hạn ở trong game, các tab của từng loại nhà sản xuất quân đội đều có thể được đặt phím tắt riêng, cho phép game thủ dễ dàng thực hiện hàng loạt thao tác huấn luyện binh sĩ, xây dựng công trình, sản xuất xe tăng, đóng tàu, vân vân và vân vân. Chưa hết, bạn còn có thể tắt – mở các cải tiến này tùy theo ý thích của mình, bởi có người muốn thưởng thức khả năng mua hàng loạt quân của RTS hiện đại, còn số khác tin rằng nếu đã chơi Red Alert và Tiberian Dawn thì tính năng đó là “dị đoan”!

Còn chút tiếc nuối

Cũng cần phải nói rằng Command & Conquer Remastered Collection không hoàn hảo, bởi không ít game thủ đã mắc phải nhiều vấn đề như không mở được game, không “chiến” được online, tốc độ khung hình sụt giảm… Tuy nhiên, game thủ có thể tự tay khắc phục tất cả những vấn đề này, bởi EA đã tung mã nguồn của trò chơi lên Github hoàn toàn miễn phí, và bất kỳ ai cũng có thể táy máy với chúng để tinh chỉnh gameplay, sửa lỗi hoặc tạo ra những bản mod mới đầy sáng tạo. Bản thân Petroglyph cũng đã cổ vũ game thủ làm điều này khi họ tung ra bản mod “Nuke Tank” biến những chiếc tăng Mammoth vốn đã đáng sợ thành một thứ vũ khí kinh hoàng có khả năng bắn ra các quả đạn hạt nhân!

Ngày về của

Những đoạn phim cắt cảnh do người thật đóng (Full Motion Video – FMV) của Báo Động Đỏ ngày nào cũng trở lại. Với khá nhiều game thủ, có thể họ chưa từng được xem các đoạn phim này bởi ngày đó tại Việt Nam, các bản game lậu chạy trên máy PS1 thường bị nén và cắt bỏ FMV để tiết kiệm dung lượng, nên Command & Conquer Remastered Collection là cơ hội để game thủ có thể hiểu rõ hơn về cốt truyện của phần chơi campaign. Hơi đáng tiếc là các đoạn phim này chỉ được chỉnh sửa màu sắc, nâng độ phân giải bằng AI do các đoạn phim gốc đều đã mất, khiến chất lượng của chúng hơi thấp hơn so với mặt bằng chung của cả trò chơi.

Tạm kết

Với những gì cảm nhận được qua quá trình trải nghiệm phiên bản làm lại của Red Alert trong Command & Conquer Remastered Collection, Mọt xin mạnh dạn nói rằng đây là tựa game mà bất kỳ fan RTS nào – dù đã từng trải qua “Báo Động Đỏ” hay chưa – cũng không được phép bỏ qua. Giá mà có ai đó thuê Petroglyph đến dạy cho Blizzard biết cách để làm một tựa game remaster như thế nào thì tuyệt vời biết mấy!