Nhiều game xoá bỏ dấu hiệu OK vì sợ hiểu nhầm phân biệt chủng tộc

Là một dấu hiệu tượng trưng cho hòa bình, ổn định nhưng dưới con mắt những người hoạt động vì bình đẳng màu da “OK” lại mang ý nghĩa chia rẽ sâu sắc.

Việc làm dấu hiệu Ok bằng tay tưởng như là vô hại nhưng giữa lúc phong trào chống phân biệt sắc tộc đang nổi lên ở nhiều nơi thì dấu hiệu trên cũng vô tình bị vạ lây và bị gỡ khỏi nhiều tựa game.

Dấu hiệu OK

Các game của Blizzard hoặc liên quan tới hãng đều bỏ dấu hiệu gây tranh cãi này

Dấu hiệu OK hay còn được gọi là dấu hiệu chiếc nhẫn ở nhiều quốc gia vốn mang trong mình một hàm ý khá tích cực là được hoặc ổn hay thể hiện thái độ đồng ý với một việc nào đó. Với ý nghĩa tích cực nên dấu hiệu này xuất hiện rất nhiều trong đời sống hàng ngày lẫn trong game, đặc biệt là các game bắn súng khi nhiều lúc bạn cần trao đổi với đồng đội mà không gây ra tiếng động. Tuy nhiên trong những ngày vừa qua dưới sức ép của phong trào Black Lives Matter mà nhiều tựa game đã phải bỏ sử dụng dấu hiệu này.

Dấu hiệu OK

Động tác khiến cho dấu hiệu trên bị hiểu lầm

Mở đầu trong chiến dịch này có thể kể đến Overwatch và các game được chính Blizzard phân phối, họ đã chủ động loại bỏ dấu hiệu này khi một số nhân viên của mình báo cáo lại việc OK đang bị nhiều người xem là sự xúc phạm tới người da màu. Thậm chí một số người còn cho rằng biểu tượng này cách chào của quân đội phát xít Đức ngày xưa có ý nghĩa thâm độc như nhau. Sau đó nhiều tựa game khác tiêu biểu là siêu phẩm Call of Duty Modern Warfare 2019 cùng phần chơi online Warzone đã nhanh chóng loại bỏ dấu hiệu này và thay thế bằng một dấu hiệu mới với tên gọi Crush.

Dấu hiệu OK

Nay ngay cả dấu hiệu OK gốc cũng bị vạ lây

Có thể nhiều bạn đang thắc mắc tại sao một dấu hiệu bình thường như OK lại bị suy ra ý nghĩa xấu xa đến vậy? Bản thân dấu OK không có lỗi mà chỉ vì nó được dùng trong một trò chơi có tên gọi là “Trò chơi vòng tròn.” Một trò chơi khăm khá phổ biến ở Mỹ từ những năm 1970 nơi người chơi sẽ đặt dấu hiệu này ngược xuống rồi đặt dưới eo mình, dụ cho đối phương nhìn vào bên trong hình tròn, nếu đối thủ nhìn vào trong bạn sẽ đấm họ một nhát thật đau. Để làm được điều đó nhiều người thường xoay cổ tay, đưa lên đưa xuống tạo ra hành động phản cảm hoặc lật tay lên lật tay xuống (như cách nhóm nhạc 09 hay làm). Chính từ những hành động này mà dấu hiệu OK vô tình thành dấu hiệu cho hai ký tự WP (dấu Ok thường là chữ W, lật ngược lại ta sẽ có chữ P nhưng chỉ thật sự có ý nghĩa khi bạn làm bằng tay trái) viết tắt cho chữ White Power tạm dịch là sức mạnh của người da trắng, cũng từ lúc này những nhà đấu tranh cho bình đẳng chủng tộc không chỉ ngừng lại ở dấu OK ngược nữa mà họ tính luôn phần cẳng tay của người thực hiện điều đó khiến cho cả dấu hiệu gốc cũng mang ý nghĩa tiêu cực tương tự.

Dấu hiệu OK

Để được an toàn nhiều game lựa chọn giải pháp là gỡ bỏ dấu hiệu này đi

Từ đó dấu hiệu này đã được ADL (liên đoàn chống các ngôn ngữ mang hàm ý xúc phạm) liệt kê vào danh sách những dấu hiệu mang ý nghĩa thù địch vào năm 2019. Mặc dù chỉ có thật sự có ý nghĩa khi được thực hiện có chủ đích bằng tay trái nhưng giữa lúc tình hình chính trị căng thẳng rồi phong trào Black Lives Matter đang diễn ra ngày một lớn hơn khiến các nhà làm game cũng không muốn mình trở thành nơi trút giận của người dân trên toàn thế giới nên họ sẽ chọn giải pháp an toàn nhất cho mình là tạm thời bỏ hết những dấu hiệu liên quan đến vấn đề sắc tộc ra khỏi game.