Bạn đã chơi qua The Witcher 3: Wild Hunt hay nghe qua nó chưa? Mọt tin chắc là đại đa số chúng ta đều sẽ trả lời “có” cho một trong hai câu hỏi trên, vì The Witcher 3 là một trong những tựa game đình đám nhất trong vài năm trở lại đây. Và chắc chắn bạn đã biết rằng Geralt xứ Rivia là một tay chơi kiêm chức “phịch thủ,” không ngần ngại khi nói “Oke” bất kỳ lúc nào y có cơ hội tiếp xúc để đo độ sâu cạn của các nhân vật nữ trong game.
Thật vậy, giữa những khung cảnh chiến tranh điêu tàn, các pha vần nhau với quái vật, những nhiệm vụ đầy nút thắt đòi hỏi game thủ phải đưa ra quyết định của riêng mình, Geralt còn có hàng loạt các pha vật nhau trên giường, dưới chăn hay ngoài lộ thiên với nhiều nhân vật nữ khác trong game. Chỉ riêng các nữ phù thủy thôi là đã đủ để Geralt ghi hat-trick, đó là còn chưa kể đến một loạt nhân vật khác sẽ dính líu với anh chàng theo nhiều phương thức khác nhau, từ đầy tình cảm đến “bóc bánh trả tiền” một cách hết sức dung tục.
Một vài nhân vật trong số này có những trường đoạn dài với các động tác thể hiện sự đam mê lẫn lời thoại ẩn ý. Tuy nhiên, bạn có biết rằng theo tiết lộ của người thực hiện các cảnh nóng này, những gì mà các nhân vật thực hiện và nói ra đều không phải chỉ để phục vụ một trong “tứ khoái” của con người, mà nhằm xây dựng nhân vật của họ trở nên tròn trịa và có chiều sâu hơn hay không?
Tại sao cảnh nóng của The Witcher 3 không nóng hết cỡ?
Dù cảnh nóng giữa Geralt với các nhân vật nữ diễn ra một cách thường xuyên trong series The Witcher và có thời nó chỉ là món quà tưởng thưởng cho họ (như các thẻ bài trong The Witcher 1), hẳn bạn dễ dàng nhận thấy CD Projekt vẫn rất có chừng mực trong việc thể hiện các cảnh nóng trong game. Trong khi tạo ra đủ loại quái vật ghê rợn và kinh tởm có thể khiến người lớn cũng thấy ác mộng, CD Projekt lại không bao giờ để game thủ nhìn thấy cây hàng của Geralt trong những khung cảnh này, và bạn cũng chẳng bao giờ được ngắm tâm hồn của các nhân vật nữ một cách không hề cách trở (trừ mod). Lý do của điều này không chỉ vì CD Projekt muốn giữ trò chơi của mình tránh xa mức đánh giá Adult Only, mà còn vì một nguyên nhân khác đơn giản đến không ngờ.
“Tôi nhớ một tình huống khi làm Wild Hunt. Chúng tôi muốn một nhân vật xõa tóc ra trong một đoạn hội thoại. Chẳng liên quan gì đến cốt truyện cả, nó chỉ là một động tác trông rất tự nhiên trong lúc nói chuyện,” bà Karolina cho biết. “Nhưng lượng công việc cần thiết cho hành động đơn giản đó lại rất lớn, và chúng tôi không làm động tác xõa tóc đó. Chúng tôi có thể làm mọi thứ, nhưng như vậy sẽ rất mất thời gian và thời gian là điều chúng tôi không có. Điều tương tự cũng được áp dụng với chuyện người lớn và các cảnh nóng trong game.”
Cảnh nóng là để khắc họa rõ nét tính cách nhân vật
Tất cả các tác giả kịch bản đều biết rằng một cảnh nóng hấp dẫn phải được khởi đầu từ trước khi quần áo lột ra khỏi người các nhân vật của họ, dù đó là cảnh nóng trong phim, trong tiểu thuyết hay trong game. Trừ khi đó là một tựa game thuần 18+ như AI Shoujo, cảnh nóng phải có một kịch bản rõ ràng – dù ngắn ngủi – nhằm phục vụ cho một mục tiêu gì đó chứ không phải chỉ để giúp game thủ nhìn sướng mắt và thỏa mãn ham muốn của mình.
Muc tiêu đó là gì? Với những ai đã đọc qua tiểu thuyết The Witcher, bạn có thể sẽ nhớ tới lời răn “phụ nữ hãy tránh xa những gã Witcher, vì dục vọng của hắn ta không thể đo đếm được.” Nhờ các đoạn mô tả trong tiểu thuyết và thông tin trong game, người chơi The Witcher tin rằng những sự kiện 18+ giữa Geralt với những người phụ nữ xung quanh là để giúp anh giải tỏa áp lực khi không ngừng phải chiến đấu với đủ loại tà ma lẫn ác thú. Không sai, nhưng chưa đủ bởi theo một trong những người tự tay xây dựng nhân vật Geralt, nó còn phục vụ mục tiêu khác khó nhận thấy hơn.
Bà Karolina Stachyra, người giữ chức vụ Lead Narrative Designer (tạm dịch là trưởng nhóm thiết kế dẫn chuyện) của dự án The Witcher 3 tiết lộ rằng trong các cảnh nóng đó, tính cách nhân vật là thứ được ưu tiên nhất. “Khi tôi viết, tôi tạo ra một nhân vật. Một nhân vật có khuyết điểm, một nhân vật tuyệt vời, một nhân vật đáng tin, đủ cả. Nhưng đó không bao giờ chỉ là một nhân vật nam hay một nhân vật nữ, và tôi áp dụng điều này cho các cảnh nóng trong Wild Hunt.”
Một ví dụ mà Karolina đưa ra là Yennefer: trong các cảnh 18+ giữa Geralt với nữ phù thủy tóc đen, Yennefer luôn là người chủ động. Một tình huống khá vui nhộn thể hiện điều này có lẽ là khi Geralt cùng Vesemir nói chuyện với nhau rồi Vesemir có nhắc đến việc Yennefer ném chiếc giường trong phòng ra ngoài cửa sổ bởi Triss thích chiếc giường này (và dĩ nhiên cũng vì Geralt và Triss từng lăn lộn trên đó).
" alt=""
Bà Karolina không phủ nhận sức mạnh của việc biến những cảnh nóng thành minigame trong các tựa game khác. “Nếu bạn muốn xây dựng một mối liên hệ giữa nhân vật trên màn hình và người điều khiển họ, cách mà bạn chạm vào môi hay má người khác hay cách mà bạn nhìn họ sẽ mang một ý nghĩa nào đó trong gameplay.” Tuy nhiên bà nói rằng mình không thích việc thiết kế chúng thành minigame, có lẽ là bởi điều này sẽ khiến game thủ chỉ chú trọng vào các nút bấm và joystick mà quên đi việc cảm nhận nhân vật.
Và thế là thay vì làm các cảnh nóng trong The Witcher 3 thành minigame như kiểu Hot Coffee của GTA hay combo bằng joystick với nút bấm của Kratos trong God of War, toàn bộ cảnh nóng của The Witcher đều là phim cắt cảnh thuần túy. Điều này khiến game thủ không ánh xạ bản thân mình vào nhân vật chính Geralt, giúp họ có thể đứng nhìn với tư cách là người ngoài và dễ dàng bắt gặp các chi tiết, hiểu rõ hơn về các nhân vật trong cuộc mây mưa.
Tóm lại, khi viết ra kịch bản chung của The Witcher 3 lẫn kịch bản riêng của từng cảnh nóng mà phịch thủ Geralt xứ Rivia góp mặt, bà Karolina muốn những cảnh đó phải kể được một câu chuyện ngắn hoặc làm rõ hơn tính cách của các nhân vật nữ tham gia. Chúng phải giúp cho mối quan hệ giữa Yennefer, Triss (hay bất kỳ nhân vật nữ nào khác) với Geralt trở nên rõ ràng, trọng yếu, và khiến game thủ cảm nhận được sự gắn bó giữa Geralt với đối tác của mình, khiến việc lựa chọn sau cùng trở nên khó khăn hơn.