Những chuyện hay ho mà game thủ cần biết về tựa game Elden Ring - PC/Console

Được công bố tại buổi họp báo E3 2019 của Microsoft, Elden Ring đã nhanh chóng gây bão thế nhưng bạn có biết những điều thú vị khác xung quanh nó?

Microsoft, FromSoftware, Hidetaka Miyazaki, George R. R. Martin – chỉ cần một trong những tiền tố nêu trên đứng cạnh đã đủ để một trò chơi trở nên hot. Thế nhưng Elden Ring – với tư cách là dự án mới nhất của đội ngũ từng làm nên sự thành công của Dark Souls và Sekiro, lại sở hữu tất cả những điều thần thánh ấy. Vậy chính xác trò chơi này sở hữu những gì?

Elden Ring – dự án mới đầy tham vọng của From Software
Là trò chơi mới nhất đến từ đội ngũ đã làm ra Dark Souls và Sekiro, Elden Ring có gì hấp dẫn để game thủ phải chờ đợi và hào hứng về nó?

Đó là câu hỏi mà mọi game thủ có cơ hội tham gia trực tiếp E3 2019 lẫn những người thức đêm thức hôm tại Việt Nam xem streaming họp báo của Microsoft có cùng suy nghĩ. Đáng tiếc những hình ảnh mà ông lớn này trình diễn tại E3 lại khơi dậy sự tò mò nhiều hơn là mang đến câu trả lời. Elden Ring thuộc loại game nào? Nội dung trò chơi nói về cái gì? Chẳng ai biết chính xác trừ mấy tay to tại Microsoft lẫn FromSoftware nhưng may mắn thay, một số câu hỏi quan trọng nhất xung quanh trò chơi đã được chia sẻ, đó là một điểm tích cực bất chấp việc này cũng không giúp cho sự nôn nóng của game thủ được dịu bớt bao nhiêu. Nhưng thôi thì có còn hơn không hãy xem qua 10 chuyện hay ho mà game thủ cần phải biết về Elden Ring nhé!

Sự trở lại của Hidetaka Miyazaki

Nhắc tới Hidetaka Miyazaki tức là nhắc tới FromSoftware cùng sự thành công kéo dài hơn một thập kỷ với trilogy Dark Souls và trước đó là những Demon’s Soul, Armored Core hay King’s Field 1 & 2. Bên cạnh đó mọi người đều chỉ nhìn thấy sự thành công của Demon’s Souls thế nhưng có bao nhiêu phần trăm trong số đó biết về những rắc rối và nguy cơ mà tựa game này gặp phải trong chu kỳ phát triển? Tất nhiên không nhiều người biết, trừ những ai thích tọc mạch và soi mói như Mọt tui chẳng hạn bởi có một thực tế là với tài trí cùng khả năng nhìn xa trông rộng của mình, Miyazaki chẳng những xử lý hết các nguy cơ mà Demon’s Souls gặp phải mà còn biến Dark Souls, Bloodborne và Sekiro trở thành một loại phong cách mà những kẻ sau đó khi cố gắng làm theo đều bị gán cái mác Soulslike.

Những chuyện hay ho mà game thủ cần biết về tựa game Elden Ring

Không phải ngẫu nhiên mà Miyazaki được công nhận là vị chủ tịch được kính yêu nhất tại FromSoftware, cùng với những ý tưởng sáng tạo điên rồ nhưng đậm chất nghệ thuật cùng với tầm nhìn xa và những tiên đoán vượt thời đại ông đã trở thành một trong những kẻ sáng tạo được kính trọng bậc nhất trong ngành công nghiệp game. Khi được một con người tài năng như vậy cầm trịch, khả năng Elden Ring thất bại là tương đối thấp. Tất nhiên việc gì cũng có ngoại lệ nhưng có lẽ với Hidetaka Miyazaki thì không.

George R. R. Martin tham gia nhóm

Các fan của loạt phim Trò Chơi Vương Quyền hẳn là không thích điều này cho lắm. George R. R. Martin, ông hãy nhìn đi, nhìn đứa con tinh thần A Song of Ice and Fire của ông bị cải biên đến nát trong season cuối và trong khi đó ông lại tính chơi cái trò gì khi tham gia nhóm kịch bản của Elden Ring? Hẳn đây là suy nghĩ chung của những ai từng bị tra tấn trong phần cuối của Game of Thrones sau đó hay tin George R. R. Martin ngồi vào bàn cùng Miyazaki trong Elden Ring vậy. Nhưng có một sự thật mà những người bất bình với nhà văn người Mỹ làm cách nào cũng không thể phủ nhận, đó chính là George R. R. Martin không lạ gì với việc tạo ra một thế giới cổ xưa với biên niên sử chi tiết cùng những nhân vật độc đáo kèm theo các mối quan hệ đậm chất ân toán tình thù trải dài suốt nhiều thế hệ. Đó sẽ là điều mà ai cũng mong muốn được chứng kiến trong Elden Ring.

Những chuyện hay ho mà game thủ cần biết về tựa game Elden Ring

Đặc sản của Frome Software là gì? Là một trò chơi khó, khó cả về lối chơi lẫn nội dung khi hầu như chẳng cung cấp cho game bất kỳ manh mối nào khi mở đầu. Tất cả những truyền thuyết, bí ẩn, ân oán tình thù đều dần hé mở trong quá trình chết đi sống lại, nhắc thêm lần nữa là chết đi sống lại của nhân vật chính. Với tài năng xây dựng cốt truyện lắt léo bậc thầy của Martin, hy vọng cuộc sống của game thủ sẽ không quá khổ sở trong Elden Ring khi tế bào não phải hoạt động hết công suất. Vừa phải đối mặt với những con trùm khó nhằn, vừa phải đối mặt với một cốt truyện xoắn não. Hãy cầu xin rằng sự kết hợp của hai người đàn ông tài năng sẽ chỉ giúp Elden Ring thăng hoa chứ không gián tiếp làm bạn “thăng” sớm vì mất quá nhiều tế bào não, thứ không tự phục hồi được.

Không phải kiểu “nhẫn” như Lord of the Rings

Sau khi xong xong trailer game đầu tiên, lại xem tiếp đến những chủ đề thảo luận được lập ra, kế đó nhìn lại tên game, hẳn nhiều người sẽ mường tượng rằng đây là một Nhẫn na ná như tác phẩm J. R. R. Tolkien phải không? Còn gì dễ dàng hơn khi giả định rằng câu chuyện trong game sẽ xoay quanh một chiếc nhẫn và có một nhóm anh hùng hay thứ gì đó chạy loanh quanh cũng như làm đủ trò kỳ quặc để ngăn cản chiếc nhẫn đó thống trị thế giới theo lệnh của ai đó. Đáng tiếc cho mấy đầu óc tưởng bở là Hidetaka Miyazaki nói: “How about *éo?”. Trích lời phỏng vấn tại E3, vị này đã làm rõ rằng “nhẫn” ở đây chỉ là một khái niệm, một hình tượng biểu trưng chớ không phải cái nhẫn vàng rẻ tiền có in mấy dòng chữ khó hiểu mà cả bầy phải tranh nhau giành giật để giải cứu thế giới. Trong trailer của Elden Ring, cái nhẫn rõ ràng đã bị phá hủy và có vẻ như nhiệm vụ của nhân vật chính đó là đối phó với bất cứ thứ gì nguy hiểm mà vụ phá hủy này mang lại. Vẫn chưa biết cuối cùng kết cục sẽ là hàn gắn lại Elden Ring hay cứ kệ cmn nó và thịt bất cứ con hàng nào dám bước ra từ nhẫn nhưng cũng đáng để chờ mong lắm.

Sẽ hắc ám đúng như sự mong đợi

Cái này thì không cần đầu óc suy luận cao siêu tới đâu, chỉ cần xem hết trailer game cùng với tên của nhà sản xuất cũng đủ hiểu thế giới trong Elden Ring sẽ hắc ám đến mức nào rồi. Ngay từ phút đầu tiên đó là hình ảnh đầy tính ẩn dụ khi một nhà vua (hay hoàng tử?) bị đánh bại sau đó kẻ chiến bại được nâng đỡ bởi vô số những cánh tay khác. Kết hợp cùng cảnh tượng khó hiểu và kinh dị ấy là tông màu đen thui quen thuộc của FromSoftware cùng thứ nhạc nền hết sức ớn lạnh. Tiếp đến là một nhân vật với vết nứt (thẹo?) trên lưng cùng khung cảnh lò rèn đang sụp đổ. Một vài hình ảnh khác cũng rối rắm không kém như bầu trởi đỏ rực màu máu, các chiến binh bận giáp như thời trung cổ hay một nhân vật có vẻ là phản diện đang trỗi dậy từ ngọn lửa.

Những chuyện hay ho mà game thủ cần biết về tựa game Elden Ring

Tất cả những yếu tố này gộp lại xứng đáng để Elden Ring có một vị trí cắm dùi bên cạnh những siêu phẩm khác đến từ FromSoftware. Dark Souls mang đến bối cảnh thời trung cổ với những nhân vật kỳ lạ, Bloodborne lại thể hiện một cơn ác mộng Lovecraft điển hình, trong khi đó Sekiro lại đào sâu vào nền văn hóa Nhật bản với những tà thuật dị giáo. Vậy Elden Ring sẽ là gì? Không ai có thể giải đáp vào lúc này nhưng với tầm nhìn viễn cảnh siêu thời đại của Miyazaki và khối óc thiên tài của Martin, chúng ta có quyền hy vọng vào một câu chuyện ảm đạm và ớn lạnh từ đầu đến cuối.

Chắc chắn là thế giới mở

Dark Souls và những người anh em của nó xưa nay vẫn trung thành với thứ gọi là pseudo-open world (ngụy thế giới mở) thế nhưng nay gió sẽ đổi chiều khi Elden Ring chắc chắn sẽ mang đến một thế giới mở đích thực dành cho những người thích đực. Lại nhắc đến pseudo-open world thì Mọt tui phải quỳ trước sự tinh tế của FromSoftware khi những hang động dưới lòng đất, những khu rừng dày đặc như mê cung hay các tòa thấp hùng vĩ lại kết nối cùng nhau theo một cách rất tuyệt vời, dù cho bạn biết họ đang thiết kế một vòng tròn rộng lớn để bạn chạy lòng vòng trong đó nhưng cảm giác chân thực về kết nối và khám phá quả thật là tuyệt vời lắm. Theo Miyazaki, dù những điều trước đây họ đã làm rất tuyệt nhưng Elden Ring đã sẵn sàng phá vỡ khuôn mẫu bằng cách tiếp cận thế giới mở theo kiểu truyền thống. Đó là một tin tức khiến người ta vô cùng phấn khích bởi nếu là ngụy thế giới mở đã ngon lành như vậy, khi FromSoftware mó tay vào thế giới mở kiểu cổ điển, game thủ lại sẽ nhận được điều gì đây? Thật đáng mong đợi!

Elden Ring sẽ Soulslike hơn bất cứ trò chơi nào khác

Như các trò chơi khác nằm trong danh mục “một xuất phẩm của FromSoftware” Elden Ring chắc chắn sẽ mang đến một phong cách vô cùng quen thuộc với những ai từng khóc thét vì Dark Souls Trilogy, Bloodborne hay Sekiro trong những năm vừa qua. Elden Ring được hình dung như một game nhập vai hành động góc nhìn thứ ba đầy thách thức với tất cả các yếu tố được game thủ mong đợi và chắc chắn sẽ sở hữu thêm một vài yếu tố khiến người chơi bất ngờ đến rơi lệ đi kèm với nó.

Những chuyện hay ho mà game thủ cần biết về tựa game Elden Ring

Miyazaki đã khẳng định nhân vật trong game có thể dùng cả hai phương thức tấn công vật lý lẫn ma thuật để đối phó với kẻ địch vì vậy chân thành chia buồn cùng fan của Bloodborne lẫn Sekiro, Elden Ring chắc chắn mang phong vị của Dark Souls nhiều hơn rồi. Bên cạnh đó cơ chế chiến đấu đa dạng cũng gián tiếp xác định người chơi có thể tạo ra một nhân vật với phong cách chiến đấu theo ý muốn cá nhân. Pháp sư cận chiến như Gandalf? Quá thô bỉ. Một chiến sĩ thuần túy như gã barbarian kiểu Conan? Quá cục súc. Mọt tui không biết bạn sẽ lựa chọn xây dựng nhân vật chính thành cái giống gì nhưng tui cam đoan đó sẽ là nhân vật độc nhất vô vị. OK?

Boss vẫn khó và được tùy chỉnh nhân vật

Dù có thuộc chi nhánh nào đi nữa thì các trò chơi phong cách Soulslike luôn có một điểm tương đồng là sở hữu đám boss cực kỳ khó chơi. Có những con boss thử thách người chơi sự khéo léo nhưng đa phần trong số đó chủ yếu là thử thách tinh thần kiên trì cùng khả năng bao dung của người chơi. Không hiếm các video trên Youtube cho thấy các game thủ đã phát điên ném vỡ tay cầm hay đập luôn cả máy, bẻ đôi đĩa game sau khi chịu sự tra tấn về tinh thần từ ngày này sang ngày nọ bởi đám boss trong game Soulslike. Tất nhiên việc gì cũng có hai mặt và khi hạ được con trùm khốn nạn, tự nhiên người ta sẽ cảm thấy một sự sảng khoái đến mê người khi tận hưởng vinh quang sau những ngày ức chế đến phát rồ.

Được phép tùy chỉnh nhân vật là những tính năng từng xuất hiện trong Dark Souls lẫn Bloodborne thế nhưng chẳng hiểu vì sao lại mất hút trong Sekiro. Trước làn sóng ca thán của dân chúng, đức ngài Miyazaki đã nhanh chóng đăng đàn trấn an rằng thú vui bệnh hoạn này chắc chắn sẽ trở lại trong Elden Ring, mọi người đừng lo lắng. Tất nhiên với kiểu game khó như Elden Ring, khi vào trò chơi bạn có thời gian để ngắm nghía nhân vật của mình hay không hãy tạm chưa nên bàn tới, ít nhất thì trong lúc này tự sướng được bao nhiêu thì cứ tự sướng vui đi thôi.

Game đã phát triển hai năm và nhảy nào cũng nhảy

Có thể bạn méo biết, Elden Ring bắt đầu được phát triển ngay từ khi bản DLC của Dark Souls 3 ra mắt và quá trình đó chạy song hành với sự phát triển của Sekiro cho đến khi tựa game về gã ronin chính thức ra mắt vào tháng 3 năm nay. Bấm đốt ngón tay tính thời gian, hẳn quá trình xây dựng Elden Ring đã hai năm có lẻ vì vậy chúng ta có nhiều căn cứ để tin rằng cuối năm 2019 sẽ có nhiều thông tin về trò chơi được tiết lộ. Đó là phong cách quen thuộc thuộc của FromSoftware khi nhá hàng dữ đội sản phẩm khoảng một năm trước khi chính thức ra mắt.

Những chuyện hay ho mà game thủ cần biết về tựa game Elden Ring

Về vấn đề nhạc nào cũng nhảy, hẳn là các PlayStation Boy/Man không thích điều này chút nào. Đôi khi FromSoftware sẽ ký hợp đồng độc quyền với Sony để ra mắt những tựa game như Demon’s Souls và Bloodborne nhưng lần này chắc chắc Elden Ring sẽ là một trò đa nền tảng. Lý thuyết là như vậy nhưng người chơi Switch đừng nên hy vọng gì nhiều bởi Elden Ring chỉ có mặt trên PS4, Xbox One và PC vào một ngày nào đó chưa được xác định trong tương lai của năm 2020 (hay 2021?).