Những điều bạn có thể chưa biết về huyền thoại Duck Hunt - PC/Console

Duck Hunt hay bắn vịt là huyền thoại mà bất cứ game thủ Việt Nam nào cũng đều quen thuộc, nhưng bạn có biết nó có nhiều giai thoại rất thú vị không.

Với những game thủ từng chìm đắm trong những trò chơi “điện tử băng” thời cũ luôn có một sức cuốn hút đặc biệt, trong số đó Duck Hunt hay chúng ta vẫn hay gọi là bắn vịt chắc chắn là thứ đáng nhớ nhất với khẩu súng bá đạo, kèm theo con chó không kém phần khốn nạn hồi đó.

Những nhân vật game sở hữu sức mạnh mất cân đối trong năm 2019 – P.1
Những nhân vật game có sức mạnh quá bá đạo trong năm 2019 – P.1
Câu chuyện về những nhân vật game mạnh đến mức khiến người ta phải quỳ hát chinh phục cũng cổ xưa y lịch sử của ngành công nghiệp game vậy.

Duck Hunt khởi nguồn từ các khu giải trí cũ

Khi nói về Duck Hunt, chắc chắn hầu hết game thủ đều nghĩ nó bắt đầu từ một ý tưởng nào đó trên máy NES nhưng thực tế thì mọi việc lằng nhằng hơn nhiều. Trở lại những năm 1973 khi đó Nintendo còn chưa có khái niệm phát triển máy chơi game, tuy vậy họ lại nghĩ ra một thứ gọi là Laser Clay Shooting System – lấy ý tưởng từ trò bắn đĩa sứ giải trí. Hệ thống này chủ đạo là một màn hình chiếu với các vật thể bay trên trời, với một cây súng giả lắp phía dưới.

Những điều bạn có thể chưa biết về huyền thoại Duck Hunt

Để có chỗ lắp đặt mớ lằng nhằng này, Nintendo đã trưng dụng rất nhiều khu giải trí bỏ hoang (chủ yếu là mấy sân Blowing cũ). Các nhân viên Nintendo đã biến các khu giải trí này thành những trường bắn Laser Clay Shooting System, với các hình họa những con chim chiếu trên màn hình và người chơi dùng các cây súng giả để ghi điểm. Trò giải trí này hồi đó được gọi là Beam Gun: Duck Hunt và nó chính là khởi điểm cho Duck Hunt mà chúng ta thấy về sau.

Duck Hunt không tương thích với các TV hiện đại

Nếu đọc xong bài viết này mà bạn đột nhiên nổi hứng muốn tìm về tuổi thơ hoặc thế quái nào trong nhà vẫn còn một bản Duck Hunt cũ, thì tôi có tin buồn cho bạn đây là những tivi đời mới hiện đại không thể chơi được trò này, vì chúng không nhận được tín hiệu từ khẩu Zapper Gun. Hãy nhớ lại thời kỳ sơ khai của làng game, khi mà chúng ta vẫn còn đang chiến đấu cật lực trên mấy cái màn hình CRT TV to tướng, Nintendo đã dựa vào việc những TV hồi đó vẫn còn độ trễ khi lên hình để cho người chơi tương tác bằng khẩu Zapper Gun.

Duck hunt

Khi bắn xong một viên đạn, bạn có để ý là màn hình TV lúc đó đột nhiên lóe sáng lên trong thoáng chốc không, đó là lúc mà toàn bộ màn hình TV bị trễ và chuyển sang chế độ đen trắng nguyên gốc, điều này khiến cho game nhận dạng được vị trí bắn của người chơi vì mấy con vịt là đốm trắng trên nền đen đó.

Với những TV đời mới thì độ trễ này không còn nữa, do đó khẩu Zapper Gun không thể nhận diện các đốm đen trắng như cách mà nó đã từng làm, thành ra như bạn thấy đó không phải lúc nào công nghệ mới cũng tốt đâu.

Duck Hunt không có nhân vật chính

Nếu tính theo tuổi tác thì con chó và mấy con vịt trong Duck Hunt “già” ngang ngửa với Mario, chúng thậm chí còn nổi tiếng trước cả gã thợ sửa ống nước và gần như trường tồn mãi mãi với thời gian từ khi ra đời. Mặc dù vậy thì Duck Hunt về cơ bản không có nhân vật chính và nó cũng chẳng có hậu bản nào kể từ khi ra đời, nói chính xác hơn là sau hơn 30 năm ở phiên bản NES thì con chó và vịt này chẳng hề xuất hiện chính thức kiểu nhân vật chủ chốt trong game nào cả.

Có lẽ Nintendo cũng thấy điều này hơi bất công, nên trong Super Smash Bros. 4 họ đã thêm chó và vịt vào dàn nhân vật của mình. Tất nhiên nếu tính theo dạng cameo thì cặp đôi này cũng xuất hiện trong rất nhiều game và phim khác nhau, điển hình nhất là trong bộ phim Pixels với Adam Sandler đóng vai chính.

Bạn không bao giờ có thể “về nước” Duck Hunt

Có một điều mà những game thủ đã từng chơi qua NES và SNES đều cảm nhận được là độ khó của các màn chơi, khi chúng thường theo kiểu lặp lại với tốc độ hoặc số lượng kẻ địch đông hơn. Lý do là vì với công nghệ thời đó, các nhà lập trình game không thể tạo ra một sản phẩm hoàn hảo với 40 tới 50 giờ chơi như chúng ta thấy bây giờ, vì vậy họ đã chọn cách là tạo ra các màn chơi cuối cùng lúc càng khó tới mức không thể thắng được.

Duck Hunt cũng vậy, nếu như bạn có thể làm cách nào đó chơi tới màn 100, thì những con vịt sẽ đột nhiên xuất hiện với một tốc độ điên cuồng, gần như không có cách nào có thể bắn được. Đây là Glitch mà các lập trình viên Duck Hunt cố tình tạo ra để “bẫy” người chơi, khiến cho họ không bao giờ có thể thắng được tựa game này, thế nên dù bạn có chơi giỏi tới đâu thì cuối cùng con chó đáng ghét kia vẫn thắng nhé.

Duck Hunt thực tế có thể chơi 2 người

Đây có lẽ là điều mà ít người biết nhất đó là Duck Hunt thực tế là một trò chơi hai người, nghe qua có vẻ hơi vô lý đúng không vì chúng ta chỉ có mỗi một khẩu súng thôi mà. Trên thực tế thì bạn có thể dùng cái tay cầm để điều khiển mấy con vịt, tức là một người chạy vòng vòng còn một người cầm súng bắn. Thực tế trong bản hướng dẫn đi kèm cũng có nói về việc chơi hai người, nhưng do có mỗi một khẩu súng nên chẳng ai để ý vụ này cả.

Cái bí mật này mãi hơn 20 năm sau khi internet phổ biến nó mới được moi ra, Duck Hunt có khá nhiều thứ vui vẻ mà nó sẽ luôn luôn là một hồi ức tuyệt vời cùng game thủ qua mọi thời đại.