Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai – P.cuối - PC/Console

Có điều về Nintendo tôi nghĩ rằng mình đã hiểu tường tận, nhưng thực tế là tôi đã hiểu sai trong suốt bao nhiêu năm qua.

Có lẽ với nhiều người, Nintendo là công ty đã tạo nên tuổi thơ của chính họ. Đây chính là công ty đã đưa chúng ta đi những bước đầu tiên trên con đường chinh phục thế giới game. Nintendo đã mang các trò chơi như Mario, Zelda, Star Fox, Super Smash Bros., Mario Kart,… Góp phần giúp cuộc sống của các game thủ thêm phần thú vị hơn.

Minigame thời hoàng kim, những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ?
Minigame thời hoàng kim, những người muôn năm cũ hồn ở đâu bây giờ?
Đôi khi nhìn lại, có những thứ đã theo chúng ta qua từng năm tháng, bất chợt bị bỏ lại tự lúc nào không biết. Minigame có thể không phải là thể loại chủ lưu nhưng ít nhất một thời tuổi trẻ của nhiều game thủ đã từng thấy bóng dáng của những trò chơi này.

Cái tên Nintendo luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng các fan. Tuy nhiên, ngay cả những fan cứng cũng chưa chắc hiểu hết về công ty này. Tôi chắc chắn sẽ có những điều mà người hâm mộ đã hiểu sai hay cố tình cho rằng sự thật phải như vậy. Trong bài viết này, Mọt tui sẽ tổng hợp tiếp những điều thú vị còn lại về Nintendo mà game thủ đã nhầm lẫn trong suốt bao nhiêu năm qua.

Nintendo đã phát triển Power Glove

Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai - P.cuối

Power Glove hay còn gọi Găng tay sức mạnh, là một món phụ kiện độc đáo dành cho máy chơi game Nintendo Entertainment System. Khi được công bố, sản phẩm này dành được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng bởi sự mới lạ, hứa hẹn mở ra một hay nhiều cách trải nghiệm game độc đáo. Hay đơn giản nhất là chiếc găng tay này nhìn thật sự ngầu.

Ban đầu, tất cả mọi người đều nghĩ chính Nintendo đã phát triển sản phẩm này. Một phần lý do bởi nó hỗ trợ cho NES, một thiết bị chơi game của riêng Nintendo. Nhưng thực tế lại hoàn toàn không phải. Mặc dù thiết kế, cách phối màu khiến người dùng nhớ tới Nintendo nhưng bên phát triển sản phẩm lại do Abrams / Gentile Entertainment thiết kế và Mattel sản xuất.

Tất cả những gì Nintendo làm khi đó chỉ là đập logo của mình vào. Và chính điều này lại đã khiến danh tiếng của công ty bị giảm khi Power Glove thực sự tệ. Phản hồi của sản phẩm với chuyển động của người dùng luôn có độ trễ tới mức khó chịu. Người dùng thường quan niệm tất cả những sản phẩm có logo Nintendo đều được bảo đảm về chất lượng, nhưng Power Glove lại là một điểm đen, một thất bại đáng quên. Mà thực tế điều này cũng hợp lý, chất lượng của chiếc găng tay này đâu phải do chính Nintendo sản xuất đâu.

Yoshi có giới tính đực

Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai - P.cuối

Khi nhắc tới các nhân vật của Nintendo, giới tính thường khiến cộng đồng người hâm mộ có phần bối rối. Điển hình là nhân vật chú khủng long Yoshi. Trong tiếng Anh, chú khủng long của Mario thường được gắn liền với những đại từ ám chỉ giới tính nam. Vậy nên người hâm mộ mặc định luôn Yoshi thuộc giới tính đực. Nhưng Yoshi thực chất lại…đẻ trứng, đó không phải là việc mà giới tính đực thường làm.

Nintendo đã có một cách giải thích hợp lý cho điều này. Quay trở lại trò chơi Yoshi’s Island: Super Mario World 2, Yoshi trong trò chơi này được giới thiệu là một loài, chứ không phải là một cá thể, tức loài này sẽ có cả giới tính đực và cái. Tương tự vậy, trong trò chơi Paper Mario: The Thousand Year Door, một con Yoshi nói về vợ của mình, trong khi đó lại xuất hiện thêm một cặp Yoshi khác, một đực một cái góp mặt trên Tropical Island trong Mario Party.

Vì vậy, cách giải thích hợp lý nhất là sẽ có những con Yoshi mang giới tính đực và một số lại mang giới tính cái. Thậm chí trong Super Smash Bros. Melee, loài Yoshi sinh sản vô tính, có nghĩa là giới tính hoàn toàn không quan trọng với giống loài này.

Birdo là nữ

Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai - P.cuối

Bạn nghĩ rằng giới tính của Yoshi đã đủ khiến mình đau đầu ư? Không, tiếp theo là Birdo, thứ có thể khiến bạn cảm thấy nổ não. Hãy nhìn sơ qua về ngoại hình của nhân vật này, bạn sẽ thấy một dáng vẻ hoàn toàn nữ tính, đặc biệt là hàng lông mi cong vút lên trên cùng đôi mắt được trang điểm. Thậm chí Birdo thường được coi là “bạn nữ” của Yoshi, tương tự như Mario và Peach, Luigi và Daisy.

Nhưng đây mới là một cú twist đầy hack não của vũ trụ Mario. Trong bản hướng dẫn sử dụng cho Super Mario Bros. 2, có ghi chép nói rằng Birdo nghĩ anh ta là một cô gái và anh ta nhổ quả trứng ra khỏi miệng mình. Vâng, tôi hoàn toàn sốc. Phải chăng Birdo là một người chuyển giới? Điều này giải thích tại sao Birdo xuất hiện, chúng ta thường thấy các cụm từ “she” hay “her”, chứ không phải “he” hay “his”. Nếu bạn vẫn thấy bối rối thì tiểu sử của Birdo trong tiếng Nhật sẽ còn hack não hơn nhiều. Trong trò chơi Mario Kart: Double Dash!!! nói rằng “Birdo dường như là bạn gái của Yoshi, nhưng thực chất lại là bạn trai của anh ta” (???). Ngụ ý xác nhận Birdo thực chất mang giới tính nam.

Tuy nhiên, trong một trò chơi có tên Captain Rainbow phát hành độc quyền tại Nhật Bản, Birdo đã bị bắt vì sử dụng nhà vệ sinh nữ. Nhiệm vụ của người chơi là phải tìm ra bằng chứng chứng minh Birdo thực sự là phụ nữ. Điều này đã dẫn người chơi tới với một trong những nhiệm vụ kỳ lạ nhất. Sau cùng, game thủ sẽ phát hiện ra một “máy rung” trong phòng ngủ của Birdo, điều này có nghĩa Birdo lại là nữ (???).

Chắc chắn bạn vẫn còn đang rất bối rối về giới tính của Birdo. Trong một cuộc phỏng vấn, chính Shigeru Miyamoto và đồng nghiệp Takashi Tezuka đã lên tiếng rằng họ chưa bao giờ thực sự quyết định về giới tính của Birdo hay thậm chí cả giới tính của Yoshi. Tại Nintendo, họ cho điều này là không quá cần thiết và quan trọng nên tùy từng phiên bản mà Birdo cùng Yoshi sẽ có những yếu tố về giới tính khác nhau.

Justin Bailey là một lập trình viên làm việc trong dự án Metroid

Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai - P.cuối

Mọi người đều biết trong trò chơi Metroid đầu tiên, sau một khoảng thời gian bạn hoàn thành tựa game này, nhân vật chính Samus sẽ gỡ mũ bảo hiểm ra và để lộ mình thực chất là một cô gái. Đây thực sự là một vấn đề lớn với game thủ vì trước giờ, chúng ta vẫn cứ đinh ninh cho rằng Samus là một chàng trai. Và nếu bạn nhập cái tên Justin Bailey vào màn hình mật khẩu của trò chơi, Samus lập tức thay đổi xiêm y sang một bộ đồ bơi cực kỳ gợi cảm.

Nhưng Justin Bailey thực chất là ai? Nhiều người đã cho rằng Bailey là một người lập trình viên làm việc trong dự án Metroid này. Nhưng nếu kiên nhẫn tìm trong dòng giới thiệu toàn bộ nhân viên góp công sức trong dự án ở cuối trò chơi, bạn sẽ không tìm thấy cái tên Justin Bailey này. Nhiều người khác lại cho rằng “Bailey” ám chỉ một thuật ngữ cho bộ đồ tắm và mật khẩu “Justin Bailey” là một cách chơi chữ. Và tất cả những người bản địa đều xác nhận không hề tồn tại thuật ngữ nào như vậy.

Sự thật về Justin Bailey cuối cùng cũng được tìm ra. Đó thực chất chỉ là một sự trùng hợp không hơn không kém. Dựa vào các đoạn code có trong Metroid, trò chơi không sử dụng password được lập trình sẵn, thay vào đó các lập trình viên sẽ tạo ra rất nhiều biến và dòng mật khẩu khác nhau. Trên thực tế nếu bạn nhập dòng mã 000000 000020 000000 000020, kết quả cũng sẽ tương tự như khi nhập Justin Bailey.

Vì vậy, Justin Bailey chỉ là một sự trùng hợp và cái tên này không phải là người làm việc cho Nintendo hay dự án Metroid.

Star Fox là Cyborg

Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai - P.cuối

Nếu nhìn kỹ vào đôi chân của các nhân vật chính trong Star Fox, bạn sẽ nhận ra đôi chân của họ được làm từ máy móc. Nhiều game thủ đã đưa ra nhận định Star Fox và phi hành đoàn đều đã buộc phải hi sinh đôi chân của mình, thay thế chân robot vào để chống chọi lại lực G trong các chuyến bay tốc độ cực cao ngoài không gian. Giả thuyết này phổ biến tới mức hầu hết cộng đồng game thủ đều chấp nhận đó là sự thật.

Nhưng Dylan Cuthbert, người đồng sáng tạo ra Star Fox đã phủ nhận điều này. Ông giải thích thứ mà mọi người gọi là chân máy thực chất chỉ là giày cao cổ mà thôi. Thậm chí Shigeru Miyamoto cũng đã phải lên tiếng trấn an rằng mặc dù điều này nghe có vẻ hợp lý và thú vị, nhưng nó hoàn toàn không đúng trong Star Fox.

Vậy là toàn bộ anh em game thủ đã hiểu lầm về các nhân vật trong Star Fox trong suốt bao nhiêu năm qua. Mà tôi tự hỏi làm quái có kiểu giày nào cổ cao lên tận đầu gối, lại còn làm bằng kim loại được cơ chứ?

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai
  1. Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai – P.1
  2. Những điều thú vị về Nintendo mà game thủ đã hiểu sai – P.cuối