Những điều Ubisoft nên phát huy tiếp từ Assassin’s Creed Unity - PC/Console

Có thể Assassin's Creed Unity là một thất bại thảm hại với Ubisoft thế nhưng điều đó không có nghĩa tựa game trên không có bất kì một ưu điểm nào để NSX có thể nhìn vào học tập và áp dụng cho các sản phẩm trong tương lai.

Có thể nói Assassin’s Creed là một trong những thương hiệu AAA lớn nhất và có phong độ ổn định nhất làng game, tuy nhiên không phải tựa game Assassin’s Creed nào khi ra mắt cũng đều được fan đón nhận một cách nồng nhiệt. Trải qua một thời gian phát triển dài, series về Hội Sát Thủ đã có những giây phút thăng trầm với nhiều tựa game cực kì xuất sắc và đồng thời cũng không thiếu những bản game rất đáng quên. Và nếu nói đến tựa game đáng quên nhất của dòng game Assassin’s Creed thì không có lẽ không còn gì khác ngoài “con cừu đen” Assassin’s Creed Unity. “Siêu phẩm” năm 2014 này gần như đã giết chết toàn bộ series khiến cho Ubisoft phải mất hơn hai năm sau đó để vực dậy lại dòng game với các đầu game chất lượng như AC Origins, Odyssey với lối chơi được thay đổi hoàn toàn theo hướng RPG thay vì là hành động bí mật như trước.

Điểm lại những thông tin thú vị xung quanh Assassin’s Creed: ValhallaĐiểm lại những thông tin thú vị xung quanh Assassin’s Creed: Valhalla
Điểm lại những thông tin thú vị xung quanh Assassin’s Creed: Valhalla
Assassin’s Creed: Valhalla chuẩn bị được phát hành chính thức và cũng có rất nhiều điều thú vị xoay quanh tựa game này đang chờ người hâm mộ khám phá.

Việc thay đổi sang kiểu gameplay hành động-nhập vai đem lại nhiều tín hiệu tích cực từ phía game thủ tuy một số người vẫn còn hoài cổ cái chất stealth action cũng như những màn pặc-kua mượt mà năm xưa. Và mỉa mai thay, mặc dù bị coi là phiên bản Assassin’s Creed tệ hại nhất thế nhưng Unity lại chính là một trong những tựa game thực hiện hai thứ trên gần như hoàn hảo, đấy là chưa kể một số ý tưởng cũng như ưu điểm của game dường như đi trước cả thời đại tại thời điểm nó ra mắt. Vậy Ubisoft có thể học được điều gì từ Unity để có thể áp dụng cho các tựa game Assassin’s Creed trong tương lai?

Đồ họa và môi trường của Unity

Đầu tiên, thật không quá khi khẳng định Unity là một trong những tựa game Assassin’s Creed có đồ họa đẹp nhất trong cả series. Những con phố tấp nập của Paris với hàng trăm NPC khác nhau, môi trường và trang phục phản ánh đúng thời kì cuộc cách mạng Pháp diễn ra vào cuối thế kỷ 18, hiệu ứng thời tiết và ánh sáng chân thực…v…v là những thứ khiến cho người chơi phải choáng ngợp khi bước vào thế giới trong game.

Những thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed UnityNhững thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed Unity

Dù ra mắt vào 2014 thế nhưng việc nhồi nhét được cả đống NPC chi tiết như thế này vào game quả thật là một kì công

Nhắc đến Unity thì phải nói đến bối cảnh chính của game, thành phố Paris hoa lệ, được tô điểm với hàng loạt các cảnh quan đa dạng khác nhau: từ những dãy phố ổ chuột lụp xụp cùng những ngôi nhà nhiều tầng nối tiếp nhau cho đến những thánh đường, cung điện khổng lồ nguy nga. Quả thật việc leo trèo trong Unity khiến cho fan có một cảm giác hưng phấn cực kì đặc biệt mà những tựa game AC thế hệ mới sau này như Origins hay Odyssey khó mà mang lại.

Những thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed UnityNhững thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed Unity

Thành phố Paris vào thế kỷ 18  được dựng lại trong game với độ chính xác gần như tuyệt đối

Thành phố Paris trong Unity không những là một bối cảnh kinh điển cho dòng game Assassin’s Creed mà nó còn là minh chứng cho việc đội ngũ làm game của Ubisoft đã bám sát theo lịch sử như thế nào.Một số thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô nước Pháp, ví dụ như Nhà Thờ Đức Bà, được xây dựng chi tiết và chính xác đến nỗi dữ liệu của nó trong game được sử dụng cho việc phục hồi di tích trên sau vụ cháy khủng khiếp vào năm 2019.


Những thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed UnityNhững thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed Unity

Nhà Thờ Đức Bà Paris, bên trái là ảnh thật còn bên phải là screenshot được chụp trong game

Đáng buồn thay tất cả những thứ trên lại chính là những gì mà chúng ta có thể khen được về AC Unity, còn lại thì game chẳng khác nào một mớ hỗn độn. Việc bị đẩy nhanh tiến độ phát triển cho kịp ngày ra mắt đã khiến Unity mắc phải hàng tá lỗi từ lớn đến nhỏ làm cho việc trải nghiệm game chẳng khác nào một cực hình. Với cái giá 60 USD cho một tựa game AAA, đáng lẽ fan phải nhận được nhiều hơn thế nhưng không, Unity thực sự là một cái tát cực mạnh của Ubisoft vào mặt người hâm mộ và tất nhiên những lời chửi bới chê bai thậm tệ mà hãng phải nhận về sau khi game ra mắt là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Chế độ Co-op

Có lẽ thứ đột phá nhất (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) trong series Assassin’s Creed mà Unity mang đến cho game thủ chính là chế độ co-op lên tới 4 người chơi. Co-op luôn là chức năng được fan yêu cầu Ubisoft cho vào game trong một thời gian dài, đặc biệt là trong thời điểm phần Multiplayer của Assassin’s Creed đang ở giai đoạn đỉnh cao với hàng loạt các chế độ được giới thiệu trong các bản Brotherhood, Revelations, AC III hay Black Flag. Mặc dù ý tưởng tự custom một nhân vật sát thủ và đem đi phối hợp làm nhiệm vụ cùng với bạn bè nghe qua thì khá hay ho thế nhưng tiếc thay đây lại là một trong những chức năng phá vỡ cấu trúc của Unity khiến cho game ngập tràn trong lỗi và cái cách mà Ubisoft thực hiện các nhiệm vụ của phần Co-op cũng khá hời hợt khiến cho game thủ cảm thấy chế độ này có cũng như không. Thật là đáng tiếc bởi lịch sử làng game đã chứng minh rằng nếu chức năng Co-op của một tựa game nào đó được làm một cách chỉn chu thì chắc chắn nó sẽ mang đến cho người chơi cùng bạn bè một trải nghiệm tuyệt vời. Ta có thể thấy rõ điều này thông qua ví dụ gần đây nhất đó là Ghost of Tsushima: Legends.

Những thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed UnityNhững thứ Ubisoft nên học hỏi từ Assassin's Creed Unity

Chất lượng của chế độ Co-op trong AC Unity chỉ dừng ở mức trung bình

Nói đi thì cũng phải nói lại, dù cho AC Unity mang những ý tưởng cũng như ưu điểm rất tuyệt vời để có thể áp dụng cho các sản phẩm sau này nhưng trong hiện tại có vẻ như Ubisoft đã không còn mặn mà lắm với những concept của Unity cũng như các tựa game tiền nhiệm mà lại hoàn toàn tập trung theo hướng RPG trong những phần game AC mới. Có lẽ sẽ còn rất lâu fan mới thấy Ubisoft quay lại với những thứ đã làm nên bản chất cốt lõi cho dòng game sát thủ khi xưa.

Kết luận

Unity lẽ ra đã có thể trở thành một siêu phẩm trong dòng game Assassin’s Creed nếu như nó không bị cả đống khuyết điểm che mờ trong thời điểm được ra mắt. Sẽ thật tốt nếu như Ubisoft chịu khó nhìn nhận lại và phát huy những điểm mạnh cũng như ý tưởng của trò chơi này trong các dự án tương lai thay vì cứ bám sát theo công thức RPG như hiện nay.