Những khẩu súng mạnh mẽ và đã tay nhất trong game - PC/Console

Chúng đều là những món vũ khí không có thật, nhưng đem lại cho game thủ trải nghiệm tuyệt vời và góp phần quan trọng vào sự thành công của trò chơi.

Đối với dân game bắn súng mà nói, một khẩu súng ngoài việc đủ mạnh để hạ kẻ địch còn phải mang đến một cảm giác bắn “đã tay”. Nếu một khẩu súng mạnh nhưng độ giật không hợp lý hay trải nghiệm sử dụng nhàm chán thì nó cũng sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi những khẩu súng khác “đáng cầm” hơn. Ngược lại, một khẩu súng cầm rất đã nhưng hơi bị yếu, không tạo được cảm giác “chém đinh chặt sắt” thì cũng khó mà theo chân người chơi đến tận cùng được.

Những vũ khí chết người vốn là các vật phẩm thông dụng hàng ngày – P.1
Những vũ khí chết người trong game vốn là các vật phẩm thông dụng hàng ngày – P.1
Trước khi bộ phim John Wick được công chiếu không có nhiều người nghĩ rằng các vật phẩm phổ thông như bút chì và sách có thể trở thành vũ khí chết người.

Hãy cùng Mọt điểm danh một số khẩu súng vừa mang lại sát thương khủng vừa cho người sử dụng một cảm giác đầy “thỏa mãn” khi khai hỏa.

F.E.A.R.: HV Penetrator

Là một tựa game bắn súng kết hợp với yếu tố kinh dị tâm linh, F.E.A.R. là một trong những tựa game Mọt yêu thích nhất. Sự ưu ái mà Mọt dành cho trò chơi này không phải chỉ bởi AI đỉnh cao của các đối thủ máy, mà còn vì những loại vũ khí mà nó sở hữu. Trò chơi có quả lựu đạn cất chứa một vụ nổ xé toạc không gian, khẩu súng laser có thể đốt cháy đối thủ thành một bộ xương, “đại bác cầm tay” biến đám đông địch thủ thành một đống bầy nhầy, nhưng khẩu HV Penetrator mới là món đồ chơi mà Mọt luôn giữ lại trên tay trong mọi tình huống.

Những khẩu súng mạnh mẽ và đã tay nhất trong game

Công dụng “móc treo quần áo” của HV Penetrator.

Lý do? Rất đơn giản, nó là khẩu súng cho phép bạn đóng những cọc kim loại đường kính 1cm vào mục tiêu, gắn chúng vào tường và treo lơ lửng giữa không trung nếu muốn. Khi kết hợp cùng khả năng làm chậm thời gian của nhân vật chính, tiếng “xoẹt xoẹt” mà những cọc kim loại này tạo ra khi bay ra khỏi nòng súng và cắm vào kẻ địch, HV Penetrator cho bạn một bữa tiệc về hình ảnh, âm thanh và cảm nhận được sức mạnh của nó một cách rõ ràng.

Cũng cần phải nhắc đến sự hiện diện của một khẩu súng tương tự trong Painkiller: khẩu Stake Gun. Khác với người đồng nghiệp của F.E.A.R., Stake Gun chỉ bắn ra những cọc gỗ một cách từ từ và chậm rãi, nhưng đối với ông bạn đồng nghiệp Khỉ Nâu, sự chậm chạp này giúp game thủ cảm nhận từng phát bắn một cách rõ ràng và ấn tượng hơn hẳn.

Những khẩu súng mạnh mẽ và đã tay nhất trong game

Còn đây là tác phẩm của Stake Gun.

Tóm lại, những khẩu súng bắn cọc như HV Penetrator và Stake Gun đem lại cho game thủ những hình ảnh thỏa mãn đến bất ngờ. Nếu so sánh với hai biến thể này, những khẩu súng bắn đinh trong các tựa game bắn súng bình thường… chẳng là cái đinh gì hết!

Gears of War: Lancer

Khi chơi một tựa game bắn súng, 99,99% khả năng là nó sẽ có một khẩu súng trường tấn công (assault rifle) dưới một hình dạng nào đó, có thể cổ lỗ sĩ mà cũng có thể hào nhoáng đậm nét tương lai. Đó là bởi vì chẳng có loại vũ khí nào quen thuộc với game thủ hơn một khẩu súng trường tấn công. Chúng ta biết rằng trong game, đạn có khả năng giải quyết mọi vấn đề (hoặc kẻ gây ra vấn đề), và loại vũ khí này biết cách khạc đạn một cách nhanh chóng và đáng tin cậy.

Những khẩu súng mạnh mẽ và đã tay nhất trong game

Lance đáng tin cậy đến mức đời con của Marcus Fenix vẫn dùng.

Trong Gears of War, Epic Games đã có một phát minh đơn giản nhưng vĩ đại: họ nâng cấp khẩu súng trường đó bằng cách “mượn tạm” cưa máy của Doomslayer và gắn nó vào khẩu súng trường của các binh sĩ thay thế cho lưỡi lê yếu đuối. Chỉ bằng một thay đổi đơn giản như thế này, các nhân vật chính bặm trợn của Gears of War đã một món vũ khí khó đỡ, xứng đáng với vẻ ngoài của mình, và (gần) đủ để đối phó với những con quái kinh hoàng ẩn náu khắp nơi trên hành tinh của họ.

Trong một dòng game khai thác sự yếu ớt của con người trên một thế giới mà họ chẳng phải là giống loài thống trị như Gears of War, vẻ ngoài to lớn và đầy đe dọa của khẩu Lancer hẳn là một điều đáng mừng. Với Mọt, sau khi đã phải còng lưng ẩn náu sau những bức tường sụp đổ hay những máy bán hàng lỗ chỗ vết đạn thì việc tiếp cận đủ gần, giữ B bật lưỡi cưa và nghe tiếng gầm rú đáng sợ của nó khi “xẻ gỗ” một con Locus là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

Dead Space: Plasma Cutter

Trong game bắn súng, thường chúng ta nhận được những món vũ khí tầm phào trước khi được chạm vào các loại súng đạn tốt hơn. Dead Space hoàn toàn ngược lại: Visceral trao cho nhân vật chính Isaac Clarke khẩu Plasma Cutter, món vũ khí tốt nhất ngay từ đầu. Đó là món công cụ bình thường mà một anh kỹ sư dùng trong công việc hàng ngày, và cũng là thứ vũ khí đáng tin cậy nhất từ đầu đến cuối game.

Những khẩu súng mạnh mẽ và đã tay nhất trong game

Plasma Cutter đáng tin cậy.

Với Plasma Cutter, bạn chẳng cần phải lo ngại về khả năng miễn nhiễm với headshot của lũ Necromorph. Lưỡi dao plasma nó bắn ra có thể cắt rời tứ chi bén nhọn của chúng một cách dễ dàng, và từ đây bạn lại có thể dùng năng lực Telekinesis của Isaac để phóng các mũi nhọn đó vào mục tiêu. Có lẽ đây là chiêu “gậy ông đập lưng ông” thú vị nhất mà Mọt từng gặp trong một tựa game bắn súng.

Chưa hết, bạn còn có thể nâng cấp Plasma Cutter để lưỡi dao của nó có thể “cắt gọt” mục tiêu nhanh hơn trên phạm vi rộng hơn. Có lẽ là để khuyến khích game thủ sử dụng món đồ chơi vừa sáng tạo vừa sắc bén này, Visceral đã đặt vào Dead Space 1 một thành tựu “One Gun” dành riêng cho những ai chơi hết game chỉ bằng Plasma Cutter.

Half-Life: Gluon Gun

Có thể bạn chưa từng nghe qua cái tên của khẩu súng này, nhưng chắc chắn bạn đã từng thấy hoặc dùng nó. Trong siêu phẩm của Valve, khẩu súng này được một nhà khoa học trao cho Gordon Freeman tại khu vực Lambda, bởi bản thân ông không thể chịu được cảnh sinh vật sống bị tiêu diệt bởi nó.

Những khẩu súng mạnh mẽ và đã tay nhất trong game

Gluon Gun trong Black Mesa.

Khẩu súng này nguy hiểm như thế nào? Nó còn được gọi là “Quantum Destabilizer,” hay thiết bị phá hủy sự cân bằng lượng tử. Bằng nhiên liệu phóng xạ Uranium 235, nó bắn ra một dòng hạt Gluon (những hạt sơ cấp nằm trong nhân nguyên tử) có khả năng gây xáo trộn các lực tương tác giữa vật chất với nhau và phân rã các nguyên tử tạo thành mục tiêu. Nói cách khác, nó biến mục tiêu thành một đống nhầy nhụa và tẹp nhẹp. Gluon Gun cực kỳ hiệu quả với mọi mục tiêu, ngay cả những con quái vật ngoài hành tinh không sợ súng đạn như Gargantua cũng dễ dàng bị tiêu diệt sau một thời gian ngắn.

Nó cũng có thể gây sát thương cho các sinh vật quanh mục tiêu chính, hoặc những mục tiêu nấp sau tường, trần hoặc sàn nhà – bạn có thể đã từng trải nghiệm điều này trong các trận multiplayer “Half-Life quỷ” ngày xưa. Một điều hơi đáng tiếc về Gluon Gun là lẽ ra game thủ đã có thể dùng tới hai chế độ bắn khác nhau: tia rộng và tia hẹp, với sức sát thương khác nhau. Tính năng này đã bị Valve cắt bỏ trong phiên bản chính thức.

Serious Sam: SBC Cannon

Mặc dù mang cái tên “Sam nghiêm túc,” trò chơi này lại chẳng nghiêm túc một tí nào. Dòng game FPS từ nhà phát triển Croteam nổi tiếng vì sự hài hước có phần thô bỉ và những hình ảnh ngộ nghĩnh, kỳ quặc, chẳng hạn lời bình của chàng Sam khi thấy một “nàng” Harpy, hay lũ quái đánh bom tự sát không đầu gào thét “aaaaaaaa” khi lao về phía bạn. Để đối phó với các loại đối thủ này, Croteam trao cho nhân vật chính của chúng ta khá nhiều loại vũ khí khác nhau với điểm chung là đạn nhiều vô kể – dù đó là súng lục, shotgun… 8 nòng, súng laser, phun lửa hay súng phóng rocket.

Giữa một rừng vũ khí hiện đại và cả viễn tưởng như vậy, món vũ khí “khủng bố” nhất của chàng Sam lại là một món đồ chơi từ thời hải tặc còn xài thuyền buồm. Đó là SBC Cannon, một khẩu đại bác cầm tay với khả năng bắn ra những quả cầu chì đặc nghiền qua đối thủ như thể chúng là những cái chai trong môn bowling. Không biết các bạn thích dùng món vũ khí này như thế nào, nhưng môn “thể thao” yêu thích của Mọt là tắt tâm ngắm và dùng nó để bắn lũ Harpy, hoặc dùng nó để nghiền thịt bò Sirian Werebull.

Những khẩu súng mạnh mẽ và đã tay nhất trong game

Quá bất công: Sam có đại bác, trong khi bên kia chỉ có vài con Lava Golem.

Một tí thông tin thú vị bên lề: thật ra khẩu đại bác này không phải hàng cổ đại. Trong cốt truyện của Serious Sam, nó là một món vũ khí được nhái lại từ vũ khí được dùng trong quân đội của trùm Mental. Quả cầu mà nó bắn ra là một khối chì bao bọc chất phóng xạ Uranium, và các nhà khoa học tuyên bố rằng lớp chì bao quanh giúp ngăn tia phóng xạ từ Uranium gây hại cho người dùng. Trong khi đó, tác hại của phóng xạ Uranium lên mục tiêu không được quan tâm, bởi mục tiêu của khẩu đại bác này không sống đủ lâu để… mắc bệnh ung thư.