Ở phần trước chúng ta đã điểm qua vài hành vi quái đản nếu xét trên góc độ cuộc sống của các NPC như để rương tiền vàng ở những địa điểm khó đỡ, viết nhật ký xong vứt ở khắp mọi nơi cho thiên hạ thoải mái đọc, sở hữu trí nhớ tồi tàn một đáng kinh ngạc hay rất tỉnh và đẹp trai khi có ai lạ mặt xông vào nhà sục sạo. Tiếp theo sẽ là những hành vi gì nữa? Chúng có quái đản hơn những điều từng liệt kê trước đó hay không? Hãy cùng xem thêm bên dưới!
Tin tưởng và đòi hỏi người lạ phải giúp những chuyện quan trọng
Tin tưởng người lạ không phải là việc dễ dàng nhất là trong thời buổi Thạch Sanh thì ít mà Lý Thông lại nhiều như hiện nay. Tuy nhiên logic phổ thông đó có thể không được áp dụng với các NPC trong game bởi họ thường mở lòng một cách kỳ lạ với những người mà cả đời chưa từng trò chuyện với nhau nửa câu. Không chỉ rất hồ hỏi với người lạ, họ còn thường rút ruột rút gan trút bầu tâm sự về nhân sinh cuộc đời và thường câu chuyện sẽ kết thúc theo kiểu, này hỡi chàng trai trẻ ta thấy trán ngươi có triều thiên cốt, hai mắt tỏa sáng, có thể là thiên thần hạ phàm, chỉ người mới có thể giúp ta công việc này.
Thế là những NPC ấy sẽ giao cho nhân vật chính một lô, một lốc những công việc mà theo là họ là rất quan trọng từ thượng vàng như giải cứu cô tiểu thư, lấy lại vật gia truyền của gia tộc, giải quyết xung đột lãnh thổ cho đến hạ cám kiểu như dắt chó đi dạo, mua giúp 5 cái đùi gà hay chở giúp cái xác ra nghĩa trang. Ok fine, đi mua gà thì cũng được thôi nhưng bản thân Mọt tui luôn thắc mắc vì sao đàm NPC này lại có thể cả tin đến mức giao một việc – theo lời họ là rất quan trọng, cho người chỉ mới nói chuyện lần đầu trong đời nhỉ. Theo logic của game nó lại “hợp lý vãi ra” vì NPC phải giao nhiệm vụ cho nhân vật chính là thiên kinh địa nghĩa nhưng nếu xét theo góc độ của cuộc sống thì lại hoàn toàn phi lý.
Tích trữ đầy đồ ve chai cùng những thứ bản thân không xài được
Nhân vật X chỉ là một thiếu niên một nghèo hai trắng tuy nhiên với cơ duyên xảo hợp trong quá trình lục lọi nhà cửa của những NPC thân thiện, X đã tìm thấy một lọ thuốc quý có công dụng cường hóa cơ thể và may mắn làm sao khi chẳng ai có thể dùng thuốc đó ngoại trừ X. Câu hỏi đặt ra ở đây là kẻ ngốc nào lại đi trữ một lọ thuốc thần kỳ với tác dụng duy nhất là làm cho kẻ khác trở nên mạnh mẽ hơn ở trong nhà vậy? Tất nhiên thế giới quan của một trò chơi điện tử luôn phải xoay quanh nhân vật chính thế nên điều đó là hiển nhiên và hợp lý. Nhưng nếu thử dùng logic của cuộc sống để nhìn nhận thì bạn sẽ thấy nó thật khôi hài thậm chí là quái đản theo ý nghĩa nào đó.
Có những trường hợp cụ thể khiến chúng ta thật sự rất muốn hỏi các NPC này giữ những thứ ve chai lạc xoong đó ở trong nhà để làm gì vậy? Điển hình như Final Fantasy XIII chẳng hạn. Đây là một thế giới mà xã hội có cái nhìn cực kỳ khắt khe lẫn định kiến đối với những tay sử dụng ma thuật, thế nhưng khi sục sao trong các thành thị lớn người chơi vẫn tìm thấy các vật phẩm lẫn bình thuốc phục hồi MP xuất hiện rải rác khắp nơi. Một nơi kỳ thị ma pháp nhưng thuốc hồi mana có thể thu thập ở khắp nơi, cái logic này thật sự vô cùng thiếu nghiêm túc đó nha. Tình huống thiếu liêm sỉ này cũng lặp lại trong Bioshock Infinity khi Booker tìm thấy lọ thuốc giúp nâng cấp lá chắn trong một văn phòng ngẫu nhiên. Thằng ngu nào lại đặt thứ quan trọng có thể giúp kẻ thù gia tăng sức mạnh ở nơi hớ hênh như vậy?
Luôn đặt những thứ quái đản ở những nơi cũng quái đản không kém
Các NPC là những người có nhân sinh quan cùng khả năng vượt xa mọi giống loài văn minh mà chúng ta có thể lý giải được. Đó cũng chính là giải thích hợp lý nhất cho việc tại sao băng nhóm này có thể tích trữ những thứ kỳ quặc ở những nơi kỳ quặc để nhân vật chính có thể phát hiện trong quá trình cướp phá nhà của họ. Không ai có thể giải thích vì sao những hộp đạn súng trường có thể để trong bồn tắm, những bình dược liệu thần kỳ trong ngăn kéo bàn làm việc hay kỳ lạ nhất là một trái thơm nằm trong cuốn sổ danh bạ cùng 50 công thức để chế biến nó thành thức ăn hay thuốc giúp phục hồi ma pháp.
Đôi khi có một vài bối cảnh giúp hợp thức hóa việc vì sao chủ nhân của nơi ấy lại có những thứ mà theo lẽ thường không nên xuất hiện nhưng rất nhanh chóng cái logic ấy sẽ bị dập tắt bởi những vật phẩm còn hoang đường hơn. Ví dụ bạn đang loot đồ trong một bệnh viện và rất hợp lý khi medic kit, thuốc tăng lực hay thậm chí là vài ống virus thử nghiệm được tìm thấy. Đó là khởi đầu của sự logic và như đã nói ở trên, chúng sẽ nhanh chóng bị phá nát bởi tiếp đó người ta sẽ tìm thêm được những mảnh trang bị giúp độ xe hơi hay một túi toàn gà tây đóng gói trong căn phòng kế tiếp.
Còn nhớ cách những trang nhật ký được tìm thấy trong phần đầu của bài viết hay không? Đa phần trong số chúng cũng sẽ được tìm thấy trong hoàn cảnh như vậy. Chúng ta có thể tự hỏi cách bài trí đồ đạc không theo lẽ thường như vậy liệu có ý nghĩa gì về mặt nhân sinh hay tôn giáo hay không nhưng biết đâu nó chỉ là sự tùy hứng của các NSX, khi họ không có ý tưởng cụ thể nào mà thôi.
Sẵn sàng bán mấy thứ đồ nguy hiểm cho bất kỳ ai có tiền
Đây là lần duy nhất trò chơi điện tử có thể cùng thế giới thật tiếp cận một cách vô hạn mặc dù ở trong game hay ngoài đời thì hành động này cũng không nên tán thành một chút nào. Các NPC trong game đã chứng tỏ họ có một trí nhớ cực kỳ tệ hại, thích vất nhật ký ở khắp mọi nơi hay đặt đồ quý giá ở địa điểm mà ai cũng có thể tìm thấy. Tuy nhiên điều chết người nhất mà những tay tay này sở hữu chính là sự cả tin đến khó hiểu. Họ có thể tin tưởng để giao cho người là làm giúp những điều rất quan trọng và cũng với lòng tin ấy họ sẵn sàng bán bất cứ thứ gì được yêu cầu.
Tin tốt là điều đó chỉ tổ gây thiệt hại cho chính bản thân của người bán hàng nhưng tin xấu chính là phần lớn những tay thương gia đó đều là chủ cửa hàng vũ khí. Với tâm thái của những kẻ ủng hộ một thị trường hoàn toàn tự do về thương mại, họ sẵn sàng bán bất cứ thú vũ khí hủy diệt nào cho bất kỳ ai mà không kèm theo bất cứ yêu cầu nào về giấy phép sử dụng đũa phép hay những thứ đại khái thế.
Tất nhiên ở ngoài đời thật ngay cả quốc gia nào đó nổi tiếng tự do (?) và cho phép sở hữu súng đạn cũng vẫn có những tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt nếu bạn muốn mua một khẩu chó lửa nhưng trong thế giới game ngay cả một tên ác quỷ vẫn có thể mua thứ đại loại như Sword of Eternal Damnation and Woe, miễn là hắn trả đủ tiền. Có vẻ các NPC rất thích bán những thứ vũ khí diệt thế sở hữu đầy đủ sức mạnh hắc ám để biến một anh hùng thành ác quỷ, sau đó họ sẽ chờ một anh hùng khác đến để tiêu diệt tên ác quỷ đó.
Thứ hủy diệt thế giới thường được canh giữ rất thiếu nghiêm túc
Theo logic của cuộc sống thứ gây hại thường phải bị triệt để hủy diệt nhưng theo logic của các NPC trong game, họ thích cất giữ/chôn giấu/phong ấn thứ đồ chơi nguy hiểm đó ở những nơi hẻo lánh hơn là hủy diệt chúng hoàn toàn. Vấn đề của vụ cất giữ này là kiểu gì thì những vũ khí diệt thế đó cũng rơi vào tay của kẻ xấu và bạn – thằng culi bất đắc dĩ, lại phải lên đường giải cứu thế giới, dù đáng ra bạn không phải nhận công việc chết tiệt đó nếu thứ đồ chơi ấy bị hủy diệt từ đầu.
Thực tế ngay từ đầu các NPC mới là kẻ có nhiệm vụ trông chừng để tránh các nguy hiểm tiềm năng phát sinh, một số rất tận tụy với chức vụ nhưng số khác lại khá chểnh mảng. The Happy Mask Salesman trong Legend of Zelda: Majora’s Mask là ví dụ hết sức cụ thể cho vụ án này khi gã vác chiếc mặt nạ có thể thao túng trí óc của người khác đi khắp nơi. Thoạt nhìn chiếc bao đựng mặt nạ có vẻ an toàn, chúng trông có vẻ chắc chắn như chính nơi đặt ba bức tượng có thể hủy diệt thế giới trong Final Fantasy VI vậy nhưng rốt cục thì một tiệm McDonald’s có khi còn được bảo vệ tốt hơn. Hình như không NPC nào nghĩ đến việc 3 bức tượng hay chiếc mặt nạ Majora có thể bị đánh cắp và khiến cả thế giới hỗn loạn thì phải.
- NPC và những hành động quái đản xét trên góc độ cuộc sống – P.1
- NPC và những hành động quái đản xét trên góc độ cuộc sống – P.Cuối