Nvidia đã công bố Project G-Assist, một trợ lý AI được thiết kế để đưa ra các mẹo cho người dùng và chỉnh sửa cài đặt dành riêng cho trò chơi. Đây là một sản phẩm khá giống với một trong những trò đùa Cá tháng Tư cũ của chính Nvidia trước đây.
Vào Ngày Cá tháng Tư năm 2017, Nvidia đã tiếp nối truyền thống của các công ty thực hiện những trò đùa thái quá và tiết lộ GTX G-Assist. Nó mô tả trợ lý AI hư cấu này là công nghệ có thể mô phỏng lối chơi của người dùng, cung cấp cho họ lời nhắc về bữa ăn nhẹ, cùng những điều hài hước khác. Nhiều năm sau, dù Nvidia trải qua nhiều sự đổi mới trong công nghệ nhưng những tính năng này vẫn là cơn sốt trong mơ. Tuy nhiên, một phiên bản khác đáng tin cậy hơn của G-Assist hiện đã trở thành hiện thực và cung cấp các giải pháp hỗ trợ AI cho game thủ.
Trong một thông báo chính thức, Nvidia đã tiết lộ Project G-Assist, một công cụ AI nhận thông tin đầu vào của người chơi và đưa ra các hướng dẫn phù hợp. Chẳng hạn, người chơi có thể yêu cầu AI gợi ý nên chế tạo vũ khí nào dựa trên tài nguyên có sẵn trong các game nhập vai như ARK: Survival Ascends. Ngoài ra, công cụ AI còn có thể định cấu hình cài đặt hệ thống và trò chơi để điều chỉnh trải nghiệm theo ý thích của người chơi. Nói cách khác, nó có thể áp dụng các tinh chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất hoặc giảm mức tiêu thụ điện năng. Hơn nữa, trợ lý có thể theo dõi các số liệu thống kê quan trọng, chẳng hạn như tốc độ khung hình và độ trễ, đồng thời đưa ra các đề xuất hữu ích dựa trên đó. G-Assist cũng có thể chia nhỏ nhiều thuật ngữ khác nhau thường được sử dụng trong chơi game, chẳng hạn như DLSS và DLAA.
Theo Nvidia, Project G-Assist lấy thông tin đầu vào của người chơi cùng với một “ảnh chụp nhanh” về những gì đang diễn ra trong trò chơi và cung cấp thông tin sau cho các mô hình tầm nhìn AI. Tiếp theo, Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), được kết nối với cơ sở dữ liệu lưu trữ “kiến thức trò chơi” — giống như wiki, hoạt động dựa trên thông tin thu được từ ảnh chụp nhanh và tạo ra đầu ra “sâu sắc và được cá nhân hóa”. Đáng chú ý hơn, công cụ AI được kích hoạt để nhận yêu cầu và đưa ra câu trả lời ở cả định dạng văn bản và giọng nói. Công ty lưu ý rằng các nhà phát triển có thể tùy chỉnh mô hình ngôn ngữ và tầm nhìn của Nvidia để đưa ra phản hồi có độ chính xác cao cho trò chơi của họ. Hơn nữa, dịch vụ này có thể được cấp nguồn ngoại tuyến bởi các hệ thống sử dụng GPU Nvidia RTX hoặc chạy trên nền tảng đám mây.
Điều đáng chú ý nữa là tính năng cung cấp các mẹo trong trò chơi của G-Assist có thể mang lại cho người chơi đặc quyền truy cập các hướng dẫn tiện lợi hơn mà không cần rời khỏi trò chơi. Đây là tính năng tương tự như những gì mà một số người chơi máy chơi game nhất định đã có quyền truy cập ở thế hệ này, ví dụ như thông qua tính năng Trợ giúp trò chơi trên PS5. Với G-Assist, người chơi PC cuối cùng cũng có thể có phiên bản Trợ giúp trò chơi được hỗ trợ bởi AI của riêng họ.
Bên cạnh trợ lý trò chơi AI, Nvidia cũng đang nghiên cứu Digital Human Technologies, sử dụng AI tổng hợp để tạo ra các NPC năng động. Đặc biệt, công nghệ này thu hút sự quan tâm nhờ khả năng phản ứng của AI với hành vi của người chơi khi đang di chuyển. Công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ có kế hoạch giới thiệu Project G-Assist và nhiều công nghệ khác tại triển lãm Computerx sắp tới, dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 6.