Từ lâu, parkour đã luôn được xem là một cơ chế rất khó triển khai sao cho đúng trong thế giới trò chơi điện tử. Hầu hết các trường hợp cố gắng khai thác nó đều tạo ra cảm giác chậm chạp và kém hấp dẫn. Chỉ có một vài game thực sự nắm bắt được cảm giác của sự mượt mà, tốc độ và tự do di chuyển trong "bộ môn" parkour này, như Assassin's Creed, Mirror's Edge hay Titanfall 2.
Và mới đây, The Rogue Prince of Persia rất có thể sẽ gia nhập vào hàng ngũ đó. Được phát triển bởi Evil Empire, hãng đã đồng phát triển trò chơi Dead Cells, The Rogue Prince of Persia thực sự biến parkour thành một yếu tố cốt lõi trong lối chơi, cho thấy tiềm năng "nâng tầm" cơ chế này ở các trò chơi 2D về sau.
Giải mã cơ chế chạy tường trong The Rogue Prince of Persia
Cơ chế di chuyển mượt mà của Prince of Persia đã là một biểu tượng kể từ khi ra mắt phần game đầu tiên vào năm 1989, với các chuyển động của nhân vật dành được nhiều lời khen ngợi. Đến năm 2003, phiên bản hồi sinh thương hiệu này là Prince of Persia: The Sands of Time đã nỗ lực không chỉ tìm cách tri ân những phần game đầu tiên, mà còn phát triển cơ chế cốt lõi có sẵn của chúng. Giờ đây vị Hoàng tử đã có khả năng chạy dọc các bờ tường, thực hiện những cú nhảy bật ngược về sau, lộn nhào qua kẻ thù, len lỏi dọc theo những gờ đá và đu dây từ những cây cột.
Wallrun - Tính năng biểu tượng của Prince of Persia: The Sands of Time
Với The Rogue Prince of Persia, nó đã truyền tải những cơ chế đó sang phong cách 2D đầy mượt mà, và trở thành một trong những thế mạnh lớn nhất của trò chơi. Khía cạnh ấn tượng nhất trong cơ chế parkour 2D của Rogue Prince of Persia là người chơi có thể chạy tường lẫn leo trèo ở gần như bất kỳ vị trí nào của màn chơi. Điều này mang đến một mức độ di chuyển tự do cực kì lớn ngay từ đầu, cho phép sử dụng bối cảnh của màn chơi theo nhiều cách khác nhau mà không cần đến bất kì nâng cấp hay công cụ bổ sung nào khác.
Khi The Rogue Prince of Persia kết hợp Parkour vào cơ chế chiến đấu
Mặc dù cơ chế di chuyển tự do trong The Rogue Prince of Persia đã đủ ấn tượng, nhưng nó chỉ thực sự tỏa sáng khi đưa vào chiến đấu. Mỗi lần đối mặt với kẻ thù đều diễn ra trong bối cảnh có thể leo trèo, đồng nghĩa với việc người chơi có thể tận dụng tính năng parkour để lấy lợi thế. Người chơi hoàn toàn có thể trèo thật nhanh để có được lợi thế về chiều cao hoặc chạy dọc tường để trốn cho nhanh.
Những cơ chế này càng được phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong các phân đoạn đánh trùm của game. Khi giáp mặt con trùm đầu tiên, người chơi phải tìm cách tránh những đòn đánh giống sinh vật Minotaur trong truyền thuyết, mà một số đòn còn khiến cho mặt đất xung quanh như bị xé toạc. Để tránh né các đòn đánh này, người chơi phải di chuyển thật nhanh băng qua những bức tường đá được kẻ thù dựng lên để vòng ra phía sau và tấn công con trùm, tạo nên sự sáng tạo vô cùng đặc biệt.