Máy chơi game Xbox Series X sẽ được tập trung phát triển trong 10 năm tới để tạo ra một hệ sinh thái lớn mạnh vững chắc theo lời nhà chỉ đạo Xbox Phil Spencer.
Nhà chỉ đạo của Xbox, Phil Spencer, đã đảm bảo với các game thủ rằng các trò chơi đến từ đội ngũ phát triển bên thứ nhất có mặt trên cả hai thế hệ máy Xbox One và Xbox Series X của hãng sẽ không hề bỏ qua tiềm năng và chất lượng của chiếc máy Xbox Series X.
Những năm trở lại đây, khi mà chúng ta đang chuẩn bị được đón nhận những thế hệ máy chơi game tiếp theo, người đứng đầu của Xbox là Phil Spencer đã dần thúc đẩy thương hiệu Xbox rời khỏi hướng đi là các trò chơi độc quyền, và hướng đến một tương lai khi mà các trò chơi của hãng sẽ xuất hiện trên tất cả mọi nền tảng. Trong thời gian sắp tới, các trò chơi đến từ các nhà phát triển bên thứ nhất của hãng được cho biết sẽ xuất hiện trên cả nền tảng Xbox Series X của thế hệ sau và Xbox One của thế hệ hiện tại, chẳng hạn như tựa game Halo: Infinite. Điều này đương nhiên là đã khiến cho không ít game thủ cảm thấy vô cùng lo lắng khi mà cách biệt về hiệu suất giữa hai đời máy này là quá lớn, và việc các trò chơi này sẽ xuất hiện trên cả nền tảng Xbox One có thể sẽ làm hạn chế đi chất lượng tiềm năng của các tựa game đó. Thấu hiểu về những quan ngại này, trong một buổi phỏng vấn với hãng tin GameIndustry.Biz, Spencer đã giải thích thêm về hướng đi độc đáo mà ông và Xbox đã lựa chọn để hướng tới tương lai.
“Tôi chỉ cần nhìn vào Windows. Khi mà một nhà phát triển quyết định xây dựng một phiên bản dành cho Windows của trò chơi của họ, thì phiên bản đẹp và mạnh mẽ nhất của trò chơi đó dường như bao giờ cũng là phiên bản dành cho PC. Bạn có thể nhìn thấy điều đó ngay ở những tựa game dành cho máy Xbox của các nhà phát triển bên thứ nhất của chúng tôi được đem lên PC, thậm chí là của các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, phiên bản chất lượng nhất chính là phiên bản dành cho PC. Ấy vậy mà nền tảng PC lại có hệ sinh thái phần cứng đa dạng nhất, khi mà chúng ta nhìn lại các CPU và GPU đã được tung ra trên thị trường những năm trở lại đây,” Spencer cho biết thêm “Đúng là tất cả các nhà phát triển sẽ tìm cho mình một cột mốc nhất định để quyết định xem đâu là nền tảng mình sẽ hỗ trợ, tuy nhiên sự đa dạng trong lựa chọn về phần cứng của PC cẫn không hề kiềm hãm sự thành công của những trò chơi yêu cầu cấu hình khủng nhất hiện nay trên thị trường.”
Trong tương lai, Xbox sẽ phát triển với nền tảng Xbox One được ví như một chiếc PC có cấu hình thấp, trong khi dòng Xbox Series X sẽ là những chiếc PC có cấu hình khủng. Điều này là vô cùng hợp lý, nhất là khi chúng ta xét về chiến lược thương mại của hãng trong thế hệ này. Thay vì cố gắng thúc đẩy sự phát triển của phần cứng, tầm nhìn của Xbox sẽ tập chung nhiều hơn vào dịch vụ đăng ký Xbox Game Pass, một chiến lược có thể nói là đối nghịch hoàn toàn với những gì Sony đang làm với chiếc PlayStation 5 của mình.
Cuối cùng tại buổi phỏng vấn, Spencer đã tóm tắt lại một cách thẳng thắn về hướng đi của Xbox trong tương lai. “Là một người chơi tôi cũng có thể tự tin nhìn nhận các bạn chính là trung tâm chiến lược của chúng tôi. Các chiếc máy không phải là trung tâm của chiến lược của chúng tôi, các trò chơi không phải là trung tâm của chiến lược của chúng tôi bạn biết đấy. Và chúng tôi muốn được đem đến cho các bạn khả năng chơi những trò chơi mà mình muốn, với những người bạn mà bạn luôn muốn chơi cùng, trên bất cứ thiết bị nào, ở bất kỳ nơi đâu” ông nhấn mạnh. Đối với các tựa game được phát triển bởi các nhà phát triển bên thứ nhất, người tiêu cùng có thể thưởng thức chúng thông qua Xbox Series X, Xbox One, xCloud và PC. Điều này đem đến cho game thủ một sự đa dạng trong lựa chọn cách thức họ muốn chơi các sản phẩm đến từ Xbox.
Có lẽ đây mới chính là động thái cũng như kế hoạch phát triển game lâu dài cho Xbox Series X, họ sẽ tạo ra một hệ sinh thái khiến cho những dòng máy Xbox luôn kết nối chặt chẽ cùng nhau. Tương tự như những gì Microsoft đã làm với hệ điều hành Windows trong quá khứ. Và tất nhiên, mọi kế hoạch to lớn đều cần thời gian để nó có thể phát triển lâu dài, đây có lẽ sẽ là chặng đường khó khăn nhất của chiếc máy chơi game này trước sự thành công quá lớn của đối thủ PlayStation.