Cách đây nửa năm có lẽ chẳng mấy game thủ trên thế giới quan tâm, chú ý đến một tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3 với đồ họa chẳng có mấy điểm nổi bật mà lại yêu cầu một cấu hình máy tính cao như PlayerUnknown’s Battlegrounds. Và kể cả Bluehole – một Studio phát triển game đến từ Hàn Quốc cũng là cái tên còn xa lạ với khá nhiều người. Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, sẽ chẳng một ai có thể phủ nhận rằng: PlayerUnknown’s Battlegrounds đang là một trong những tựa game làm mưa làm gió và khiến không ít ông trùm làng game thời điểm hiện tại phải ‘nóng mắt’ trước tốc độ tăng trưởng chóng mặt của mình.
Sau khi vượt qua CS:GO, PlayerUnknown’s Battlegrounds cũng đã chính thức vượt qua Dota 2 cách đây tầm 2 tuần và kể từ đó đến nay, tựa game con cưng của Bluehole lên bỏ cách Dota 2 khoảng … 250000 người chơi cùng lúc trên Steam. Nếu so sánh từ tháng 2 đến nay thì số lượng người chơi Dota 2 cùng lúc trên Steam nhiều nhất trong ngày cũng liên tục giảm từ hơn 1 triệu người chơi xuống còn khoảng 860.000 như hiện tại còn số lượng người chơi trung bình chỉ giữ nguyên trong khoảng 530.000 đến 540.000 mà thôi. Mới đây, giữ vững tốc độ tăng trưởng của mình, PlayerUnknown’s Battlegrounds cũng chính thức phá cỡ cột mốc 1,1 triệu người chơi cùng lúc trên Steam và con số kỷ lục 1,3 triệu của Dota 2 có lẽ cũng sắp bị phá vỡ
Với CS:GO tình hình còn tệ hơn khá nhiều. Theo thống kê của SteamSpy, một nền tảng của bên thứ ba chuyên phân tích dữ liệu thu được trực tiếp từ Steam, thì … 55% trong tổng số người chơi cơ sở của PUBG là những game thủ “tích cực” của tựa game con cưng CS:GO của Valve (chơi nhiều hơn game thủ khác trung bình 50%). Và cũng kể từ tháng 4 đến nay, CS:GO liên tục giảm về cả số lượng người chơi trung bình lẫn số lượng người chơi cùng lúc trên Steam và nó vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại.
Đó là những tựa game được phát hành trên Steam, còn với những tựa game phổ biến khác thì sao? Đầu tiên là với Overwatch, do được phát hành trên 2 hệ thống khác nhau nên việc so sánh những con số cụ thể như với CS:GO hay Dota 2 là không thể. Nhưng một điểm đáng lưu tâm là mới đây theo thống kê của Gametrics, Playerunknown’s Battlegrounds đã lần đầu tiên vượt mặt Overwatch tại các PC Bang ở xứ sở Kim Chi với 13,51% trong khi Overwatch chỉ là 12,99%. Điều đáng nói, Overwatch là một tựa game Free-to-play ở thị trường Hàn Quốc chứ người chơi hoàn toàn không mất tiền từ 40$ đến 60$ để sở hữu như những khu vực khác và đây là một minh chứng rõ rệt cho việc đã và đang có không ít game thủ Hàn Quốc bỏ rơi Overwatch để chuyển sang PUBG.
Với một thống kê tổng quát hơn của Newzoo – công ty chuyên nghiên cứu thu thập số liệu về thị trường game thì có khá nhiều điều đáng quan tâm với tựa game Playerunknown’s Battlegrounds. Theo đó, ở thời điểm tháng 3 đầu tháng 4, khi mà PlayerUnknown’s Battlegrounds vừa mới ra mắt thì tựa game của con cưng Bluehole không hề có chỗ đứng trong bảng danh sách những tựa game PC phổ biến nhất. Ấy vậy mà chỉ sau có 4 tháng, PlayerUnknown’s Battlegrounds đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng danh sách này với 10,8% và chỉ thấp hơn tựa game đình đám của Blizzard Overwatch một khoảng cách cực kỳ nhỏ (khoảng 0.4%). Tuy nhiên điều đáng nói là kể từ tháng 4 đến nay, PlayerUnknown’s Battlegrounds chẳng hề có dấu hiệu hạ nhiệt hay chững lại mà ngày một tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Những tựa game bị ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến Heroes of the Storm (giảm tới gần 7% so với tháng 5), Overwatch (giảm tới 3% so với tháng 5) và thậm chí là cả LMHT khi sụt giảm 2% so với con số ấn tượng 28,04% vào tháng 5 năm 2017. PlayerUnknown’s Battlegrounds cũng là tựa game duy nhất trong biểu đồ này này ngày một tăng trưởng mạnh mẽ theo thời gian và chưa hề có dấu hiệu đạt đỉnh. Nhiều người vẫn cho rằng: PlayerUnknown’s Battlegrounds sẽ chỉ là một cơn sốt nhất thời giống như những gì Overwatch thể hiện vào năm ngoái nhưng có lẽ đây là một nhận định có phần không chính xác nếu tính tới thời điểm hiện tại