PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh? - PC/Console

PlayStation 5 và Xbox Series X có ảnh hưởng tới Nintendo Switch như thế nào? Liệu mẫu máy này có giảm giá để duy trì sức cạnh tranh hay không?

Nintendo Switch đang là một trong những thiết bị chơi game thành công khi phá vỡ nhiều kỷ lục bán chạy cũng như công chiếm bảng xếp hạng doanh thu hàng tháng tại nhiều thị trường với quy mô toàn cầu. Thậm chí, mùa dịch Covid-19 lại càng khiến hệ máy này bán chạy hơn khi hầu hết mọi người đều phải ở nhà thực hiện cách ly và như một lẽ tất yếu, họ có nhiều thời gian hơn cho chơi game. Hiện tại, thành công của Nintendo Switch nhìn chung vẫn đang được tiếp diễn tốt đẹp.

Câu hỏi mà Mọt tui đặt ra ở đây là chuỗi ngày thành công của Nintendo Switch có thể kéo dài thêm bao lâu khi PlayStation 5Xbox Series X sẽ lần lượt ra mắt vào cuối năm nay? Liệu khi được tung ra thị trường, các thiết bị chơi game mới từ Sony và Microsoft có ảnh hưởng gì tới Nintendo Switch? Và Nintendo có cần thiết phải giảm giá để tiếp tục cạnh tranh hay không?

PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh?PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh?

Câu trả lời đơn giản là không. Việc giảm giá quả thật sẽ đem lại rất nhiều ưu thế cho Nintendo trên thương trường. Tuy nhiên, Nintendo không cần thiết phải giảm giá cho Switch, kể cả khi mẫu console mới của đối thủ ra mắt. Yếu tố rõ ràng nhất chính là giá cả, Switch hiện tại vẫn có giá tốt hơn hẳn những gì chúng ta mong đợi ở PS5 hay Xbox Series X. Mức giá 300 USD cho model tiêu chuẩn vẫn là con số dễ chấp nhận cho tất cả người dùng. Nếu bạn muốn có một thiết bị chơi game rẻ hơn nữa, Nintendo Switch Lite đã ra mắt với giá chỉ 200 USD. Với những gia đình muốn có máy chơi game để ở phòng khách thì mức giá mà Nintendo đưa ra rất đáng để cân nhắc.

Đó là chưa kể thế giới vẫn đang trong giai đoạn khủng hoảng toàn cầu bởi Covid-19, chỉ tính riêng Hoa Kỳ đã có hơn 30 triệu người thất nghiệp. Đây là thời điểm mọi người đang muốn thắt chặt chi tiêu nhất có thể, fan của Sony hay Microsoft quả thật không ít nhưng liệu tất cả bọn họ đã sẵng sàng rút ví để lựa chọn một máy console có giá lên tới 500 USD (giá dự kiến từ những tin đồn rò rỉ)? Bên cạnh giá máy rẻ hơn, dịch vụ online có mức giá dễ chịu cùng thư viện game đa dạng cũng là một điểm cộng để người dùng phổ thông lựa chọn Nintendo Switch, so với PS5 hay Xbox Series X.

PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh?PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh?

Chúng ta đã thấy Switch sống tốt trong mùa đại dịch như thế nào, dù sản phẩm này không giảm giá, bị gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất cũng như đóng cửa hầu hết cửa hàng trên thế giới. Ngoài ra việc tùy biến tiện lợi khi vừa có thể chơi được trên tivi, vừa là thiết bị chơi game di động cũng là yếu tố khiến người dùng chú ý hơn. Chẳng hạn như bạn đang chơi game với màn tivi, sau đó bố mẹ hay ông bà bạn muốn sử dụng tivi đó, chắc chắn bạn không thể từ chối với lý do đang chơi game được. Bạn chỉ cần tách thiết bị ra và tiếp tục trải nghiệm mà không bị gián đoạn. Tức là người dùng có thể chơi bất cứ nơi nào trong ngồi nhà, thậm chí là mang ra công viên mà vẫn hưởng thụ trọn vẹn trò chơi mình đang cày cuốc.

Đội tuyển LMHT Griffin: Từ huy hoàng đến sụp đổĐội tuyển LMHT Griffin: Từ huy hoàng đến sụp đổ
Đội tuyển LMHT Griffin: Từ non trẻ đến huy hoàng rồi sụp đổ
Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của đội tuyển LMHT Griffin từ lúc họ còn là một tổ chức non trẻ tới những giải đấu thành công và cả lúc thất bại.

Đó là tình hình thực tế nhưng ngay cả khi đại dịch Covid-19 không xảy ra thì Nintendo Switch cũng chẳng cần phải giảm giá. Lý do đơn giản cho việc này là đối tượng khách hàng mà sản phẩm nhắm tới không giống như PlayStation và Xbox. Vậy nên kể cả khi PS5 hay Xbox Series X ra mắt, sự tác động tới Switch là không đáng kể. Bạn có thể thấy vào thời điểm Nintendo Switch ra mắt năm 2017, nó hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới thành công của PlayStation 4. Hay Xbox không những không bị ảnh hưởng mà còn phục hồi được doanh số bán hàng nhờ vào việc ra mắt Xbox One X. Vấn đề này có thể xem xét theo 2 chiều, nếu Switch không ảnh hưởng tới PlayStation và Xbox thì ngược lại, sự ra mắt của thế hệ console mới cũng chẳng ảnh hưởng tới Switch.

PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh?PlayStation 5 và Xbox Series X có khiến Nintendo giảm giá Switch để cạnh tranh?

Trừ những fan trung thành của Nintendo, hầu hết người chơi không lựa chọn Switch nhằm mục đích thay thế PlayStation/Xbox, mà họ chọn Switch bên cạnh PlayStation/Xbox. Trừ phi không có điều kiện hoặc nhu cầu, còn lại game thủ trên toàn thế giới đều sở hữu Switch cùng với ít nhất PlayStation hoặc Xbox. Tất nhiên sự ra mắt của PlayStation 5 và Xbox Series X nếu có ảnh hưởng tới Switch thì cũng sẽ được quyết định bởi nhu cầu của thị trường với từng loại sản phẩm. Điều này có nghĩa Nintendo không cần giảm giá Switch để lấy lợi thế cạnh tranh. Bởi sản phẩm này vẫn đang có lượng bán tốt trên toàn thế giới, tức giá cả không phải rào cản với thị trường.

Về cá nhân tôi vẫn mong Nintendo sẽ giảm giá cho Switch, ít nhất là model đầu tiên. Bởi dù sao Switch cũng đã hơn 3 năm tuổi, việc giảm giá là cần thiết để họ có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Mặc dù người dùng có thể lựa chọn Switch Lite với giá rẻ hơn 200 USD nhưng chắc chắn không thể có những trải nghiệm thú vị như model đời đầu được. Tôi tin rằng một thông báo giảm giá cho Nintendo Switch sẽ đem tới rất nhiều điều có lợi cho cả Nintendo lẫn người hâm mộ.