Poppy Playtime có bị gỡ khỏi Steam vì NFT? – P.1

Gọi Poppy Playtime là một dòng game nhưng thực ra thì nó đã cuốn hút không ít game thủ dù chỉ mới ra mắt một phần nhỏ của phiên bản đầu.

Poppy Playtime là một trong những dòng game kinh dị mới nhất hiện tại, nhưng nó cũng đã tìm được vị trí trong lòng game thủ chỉ sau hai phiên bản nhờ chất lượng của mình. Đây là tác phẩm của nhà phát triển độc lập MOB Games, thuộc thể loại kinh dị sinh tồn đã góp mặt trên nhiều hệ máy. Điểm đặc biệt của trò chơi là nó được chia thành nhiều chương nhỏ và phát hành lần lượt, tương tự như cách Telltales làm với nhiều tựa game của họ, hoặc như Square Enix làm với Final Fantasy 7 Remake.

Chinh phục fan từ khi chỉ mới là một chương duy nhất

Ban đầu, họ chỉ tung ra chương đầu tiên của Poppy Playtime trên PC vào ngày 12 tháng 10 năm 2021, với thời lượng chơi rất ngắn. Tuy nhiên trò chơi đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của game thủ và đem về cho MOB Games đủ kinh phí để đưa game lên Android và iOS vào đầu tháng 3 vừa qua.

Sau chương đầu tiên này, MOB Games cũng đã bắt tay vào phát triển chương 2 của trò chơi với tên gọi Fly in a Web (ruồi trong mạng nhện) nhưng thời điểm ra mắt chính xác còn chưa được biết. Nhà phát triển chỉ nói rằng họ dự kiến cho Fly in a Web ra mắt trong những ngày đầu năm 2022 nhưng đến nay chúng ta chưa có thông tin nào thêm.

Khi đến với Poppy Playtime, người chơi sẽ vào vai một cựu nhân viên đang thăm lại nhà máy đồ chơi của công ty Playtime Co. Nó bị bỏ hoang nhiều năm trước đây sau khi tất cả các nhân viên của nhà máy biến mất không để lại dấu vết nào. Trong quá trình chơi, game thủ sẽ làm mọi thứ qua góc nhìn thứ nhất và phải giải quyết các câu đố để khám phá cốt truyện trong khi trốn tránh nhiều kẻ thù khác nhau.

Hơi đáng tiếc là nhà phát triển hơi bị “high” sau thành công ban đầu của mình, và công bố sẽ đưa NFT vào game. Điều này khiến trò chơi ăn gạch từ game thủ và kéo mức đánh giá của nó trên Steam xuống thấp hơn rất nhiều. Đó là còn chưa kể đến việc Steam đã cấm game NFT và tiền ảo hồi tháng 11/2021, điều có thể dẫn đến việc Poppy Playtime bị gỡ khỏi Steam.

Chương đầu tiên ngắn nhưng đủ hấp dẫn

Có tên là A Tight Squeeze, câu chuyện của Poppy Playtime khởi đầu khá giống với một vài câu chuyện trong bộ manga Thám Tử Lừng Danh Conan. Nhân vật chính không được đặt tên của chúng ta nhận được một lá thư kỳ quặc kèm theo một cuốn băng VHS “Vintage Poppy Commercial” cũ xì chứa các phim quảng cáo cho cô búp bê Poppy. Trong bức thư đầy những lỗi chính tả có thể làm bất kỳ một biên tập viên nào phải tăng huyết áp, kẻ gửi thư bí ẩn nói rằng các nhân viên tưởng chừng như đã bay hơi từ nhiều năm trước thật ra vẫn đang ở nhà máy chứ không hề mất tích.

Trong thư, cô búp bê Poppy – nhân vật trong tựa đề của trò chơi – yêu cầu game thủ phải “đi tìm đóa hoa” Poppy Flower (hoa anh túc), nơi mà Poppy đang ở. Poppy là món đồ chơi cũ nhất được tạo ra bởi Playtime Co. và có khả năng giao tiếp với trẻ con, một công nghệ mang tính cách mạng vào thời điểm cô nàng được tạo ra. Do đó, Poppy trở nên cực kỳ nổi tiếng nhưng sự nổi tiếng này không kéo dài lâu. Về sau, Playtime Co. tạo ra nhiều món đồ chơi khác càng nổi tiếng hơn nữa, trong đó có Huggy Wuggy, siêu phẩm bán chạy nhất của hãng với thân hình mảnh mai màu xanh dương và một cái miệng cười toét đến mang tai.

Không rõ tại sao nhân vật chính lại tin tưởng và đi theo những chỉ dẫn của bức thư này, nhưng khi anh tìm đến nhà máy thì quả thật mọi thứ có vẻ như hoàn toàn bị bỏ hoang. Bạn sẽ phải xoay sở để mở khóa nhiều căn phòng đóng kín, giải một vài câu đố bí ẩn với nhiều bước chồng chéo nhau tương tự các phiên bản Resident Evil đầu tiên và gặp được kẻ thù đáng sợ đầu tiên của game – chính là Huggy Wuggy, một món đồ chơi chỉ muốn ôm bạn và không bao giờ buông ra nữa.

Trong chương 1 A Tight Squeeze này, game thủ chỉ được gặp Poppy lần đầu tiên trong Poppy Room, căn phòng cuối cùng của nó. Bạn cũng được nhìn rõ ngoại hình của Poppy: đây là một cô búp bê hết sức dễ thương với đôi má hồng, mái tóc đỏ xoăn tít và thắt một đôi nơ. Đôi mắt của Poppy cũng có màu xanh thẳm như cặp nơ, nhưng được mô tả là “thật đến lạ lùng”, hé lộ rằng có thể Poppy thực sự không dễ thương như những gì bạn nhìn thấy.

Chương đầu tiên của Poppy Playtime kết thúc tại đây, và dựa trên những gì nhà phát triển công bố thì chương 2 Fly in a Web của game sẽ giới thiệu một kẻ thù mới – không ai khác ngoài con búp bê có tên “Mommy Long Legs” (mẹ chân dài). Thời lượng của chương này cũng sẽ dài hơn so với chương 1, nhưng đó là tất cả những gì chúng ta được biết về chương 2 vào thời điểm hiện tại.

Những “plot twist” thú vị ẩn trong game

Giống như nhiều tựa game kinh dị độc lập đã được phát triển trong vài năm qua (chẳng hạn Five Nights at Freddy’s mà chúng tôi từng nói tới gần đây), bối cảnh của Poppy Playtime thực sự có chiều sâu hơn nhiều so với những pha hù dọa dạng jumpscare khá đơn giản hay bối cảnh rùng rợn của nó.

Truyền thuyết của Poppy Playtime chủ yếu được lồng ghép vào trò chơi thông qua cách kể chuyện về môi trường và các chi tiết nhỏ nhưng quan trọng, tạo cảm giác như thể câu trả lời cho những bí ẩn của Playtime Co. đều đang ẩn nấp xung quanh bạn, chỉ chờ được khám phá và lắp ghép lại với nhau. Có vẻ như mọi chi tiết trong chương đầu tiên của trò chơi đều là một manh mối tiềm ẩn ám chỉ một điều gì đó lớn hơn và ghê rợn hơn đang diễn ra bên ngoài tầm mắt game thủ.

Thật vậy, game thủ có thể dễ dàng nhận thấy có gì đó sai sai khi được mời khám phá nhà máy đồ chơi cũ của Playtime Co., nơi Poppy và những món đồ chơi đột phá đáng kinh ngạc khác của Playtime Co. được sản xuất. Nhưng chỉ đến khi  Huggy Wuggy – một trong các món đồ chơi được biết đến với chất lượng sống động như thật – xuất hiện và cố gắng giết người chơi, chúng ta mới nhanh chóng nhận ra rằng có điều gì đó đã sai sâu sắc bên trong nhà máy này.

Đầu tiên, hãy cùng xem xét lịch sử của nhà máy đồ chơi Playtime Co. Nội dung của Poppy Playtime diễn ra 10 năm sau khi nhà máy đồ chơi này đóng cửa do toàn bộ nhân viên của nó biến mất một cách bí ẩn bên trong. Dựa trên những gì tìm được trong quá trình chơi, chúng ta biết Playtime Co. được thành lập bởi Elliot Ludwig, và mục tiêu của ông đặt ra cho công ty của mình là tạo ra những món đồ chơi giống như thật nhất từng được bán.

Với sự giúp đỡ của trưởng bộ phận sáng tạo của công ty là Laith Pierre và “cỗ máy kết bạn” Make-A-Friend, Playtime Co. đã thành công trong việc sản xuất những món đồ chơi đáng kinh ngạc nhất trên thị trường. Món đồ chơi đầu tiên trong số đó – Poppy – được tạo ra vào năm 1950, và như các bạn đã biết thì cô bé nhanh chóng trở thành món đồ chơi thu hút sự chú ý của trẻ con cả nước. Dù Poppy nhanh chóng bị thay thế bằng những sản phẩm khác nổi tiếng hơn, phải đến tận 34 năm sau đó thì Huggy Wuggy danh tiếng mới được tạo ra (vào năm 1984). Sinh vật lạ lùng này nhanh chóng trở thành đồ chơi và linh vật phổ biến nhất của Playtime Co. với nụ cười “thân thiện” của nó.

Ngoài những món đồ chơi giống như thật, Playtime Co. còn thực hiện một chương trình chăm sóc trẻ em với mục tiêu mang đến cho trẻ em mồ côi “cơ hội có được cuộc sống mới”. Được đặt tên là “Phong trào chăm sóc và nhận nuôi của Playtime Co.”, chương trình này được tạo ra để giúp đỡ trẻ mồ côi từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ tại nơi có nhà máy. Các nhân viên của Playtime Co. tại Poppy Playtime được khuyến khích nhận hoặc nuôi trẻ em.

Tuy nhiên, tất cả thành tích của Playtime Co. bất ngờ bị cắt đứt vào 10 năm trước đây, khi tất cả nhân viên nhà máy bị mất tích bí ẩn. Không ai biết điều gì đã thực sự xảy ra với các nhân viên của nhà máy vào thời điểm đó. Số phận của những đứa trẻ được nhận nuôi cũng không hề được nhắc tới – nếu trong một thế giới bình thường, lũ trẻ hẳn sẽ tiếp tục sinh sống với người nhà của nhân viên hoặc được các trung tâm bảo trợ xã hội nhận về nuôi dưỡng. Nhưng khi đọc đến đây, hẳn bạn cũng đã có suy đoán của mình – phải chăng các nhân viên mất tích đã trở thành nguyên liệu sản xuất đồ chơi, hay tiếp tay cho việc dùng người thật để sản xuất đồ chơi?

Kế đến, chúng ta không thể không nhắc đến việc nhân vật chính mà mình điều khiển là một cựu nhân viên của Playtime Co. không được gọi tên. Không giống như những nhân viên còn lại, nhân vật chính đã không biến mất trong sự cố bí ẩn khiến cơ sở phải đóng cửa. Chúng ta không biết nhân vật chính nghỉ việc vào lúc nào và tại sao, nên có rất nhiều suy đoán khác nhau xoay quanh việc nhân vật này thực sự là ai và lý do gì dẫn đến nghỉ việc. Một số người thậm chí còn suy đoán rằng người chơi có thể là “Thử nghiệm 1006” được nhắc tới nhiều lần trong Poppy Playtime và các đoạn trailer của nó.

Mặc dù chi tiết này có vẻ quan trọng đối với cốt truyện của Poppy Playtime, nhưng việc người chơi từng là nhân viên công ty dường như không thực sự ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của chương đầu tiên. Game thủ vẫn cần phải lấy GrabPack và xem lại các video đào tạo để có thể giải các câu đố trong nhà máy. Tuy nhiên, trạng thái nhân viên cũ của người chơi có thể sẽ được khai thác nhiều hơn khi các chương mới của Poppy Playtime được tung ra.

Những kẻ địch mà chúng ta phải đối mặt trong Poppy Playtime là ai? Dù chỉ mới gặp gỡ một kẻ địch là Huggy Wuggy, chúng ta có thể biết được rằng chúng không phải là một AI nổi loạn hay bị ám bởi một số linh hồn khát vọng báo thù. Đồ chơi trong Poppy Playtime dường như là những sinh vật sống thực sự với máu thịt hoàn chỉnh. Chúng tôi từng nhắc đến đôi mắt trông thật đến lạ lùng của Poppy bên trên – nó thật đến mức không chỉ có khả năng chuyển động mà người chơi còn nhận thấy rằng chúng thực sự cũng có mạch máu, điều này ngụ ý rằng chúng có thể là mắt người.

Tương tự như vậy, Huggy Wuggy cũng có một đôi mắt người ẩn bên trong đôi mắt giống đồ chơi lớn hơn của mình, và đôi mắt này theo dõi người chơi khi họ di chuyển quanh phòng. Nếu người chơi nhìn kỹ, họ thậm chí sẽ có thể thấy Huggy Wuggy đang thở. Ngoài ra, những món đồ chơi được tìm thấy rải rác xung quanh nhà máy Playtime Co. đều bị dính máu một cách bí ẩn, và có lẽ đáng chú ý hơn là chính bản thân Huggy cũng chảy máu khi bị thương.

Vẫn chưa rõ chính xác cách thức mà Playtime Co. biến đồ chơi trở thành sống trong Poppy Playtime, nhưng các chi tiết trong bối cảnh game mà người chơi có thể tìm thấy trên các cuộn băng VHS khác nhau được giấu trong nhà máy ngụ ý một điều gì đó thực sự kinh tởm. Rõ ràng là Playtime Co. đã thực hiện các thí nghiệm bí mật khác nhau trong quá trình họ theo đuổi mục tiêu tạo ra những món đồ chơi giống thật nhất thế giới.

Dựa trên nhật ký trong trò chơi và dữ liệu có trong các đoạn trailer, có vẻ như họ đã thành công trong việc tạo ra những món đồ chơi sống động, thở được và thậm chí là có khả năng tiêu hóa. Mặc dù bản chất của những thí nghiệm này vẫn còn là một bí ẩn sau các sự kiện của chương đầu tiên, nó thực sự gia cố cho giả thuyết rằng Playtime Co. đã tìm ra cách biến con người thành đồ chơi sống và có liên quan đến sự biến mất của các nhân viên Playtime Co., nhưng do còn quá ít tình tiết, điều này vẫn chưa thể được xác nhận hay bác bỏ một cách vững vàng.

Dĩ nhiên là ở đây chúng tôi cũng phải nói thêm rằng chương đầu tiên này trong trò chơi đem lại cảm giác giống như một bản demo thiết lập tiền đề của trò chơi và trêu chọc sự tò mò của game thủ, khiến họ trông đợi các chưng kế tiếp sẽ ra mắt trong tương lai. Rất nhiều nội dung xung quanh Poppy Playtime mà chúng tôi nhắc đến bên trên hiện chỉ là suy đoán vì người chơi chỉ mới bắt đầu tìm hiểu về những bí mật nham hiểm trong nhà máy đồ chơi của Playtime Co. Chúng ta sẽ cần chờ thêm cho đến khi chương 2 ra mắt để có thể kiểm chứng các thông tin này, hoặc nhận thêm nhiều câu đố và manh mối bí ẩn nữa.

Còn tiếp…

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?