Giống như nhiều trò chơi kinh dị indie ra mắt trong vài năm qua, cốt truyện của Poppy Playtime có một chiều sâu đáng kể chứ không đơn thuần chỉ là những pha jump-scare và bối cảnh đáng sợ. Gần như mọi chi tiết trong game đều có khả năng chứa đựng manh mối về một điều gì đó lớn hơn.
Những câu chuyện này được đưa vào game thông qua khả năng kể truyện bằng môi trường cùng những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng, tạo cảm giác như thể câu trả lời cho những bí ẩn của công ty Playtime đang lẩn khuất ngay trước mắt, chỉ chờ người chơi ghép chúng lại với nhau.
Trong game, người chơi được mới đến khám phá Nhà máy sản xuất đồ chơi Playtime Co. cũ kĩ, nơi mà Poppy và những món đồ chơi đáng kinh ngạc khác được chế tác. Đồ chơi của công ty Playtime nổi tiếng với mức độ sống động, nhưng khi chúng "sống động" tới mức bắt đầu đi tìm giết người chơi, không khó để nhận ra điều gì đó cực kì bất ổn đang diễn ra bên trong cơ sở sản xuất này. Chương đầu tiên của Poppy Playtime giống như một bản thử nghiệm thiết lập tiền đề trò chơi, và hé lộ về những nội dung trong tương lai.
Lịch sử của Xưởng sản xuất đồ chơi Playtime
Poppy Playtime lấy bối cảnh 10 năm sau khi Xưởng sản xuất đồ chơi Playtime bị đóng cửa vì toàn bộ dàn nhân sự trong nhà máy biến mất một cách bí ẩn. Được sáng lập bởi Elliot Ludwig, mục tiêu của công ty Playtime là tạo ra nhiều món đồ chơi sống động nhất có thể. Bản thân Poppy được tạo ra vào năm 1950, trong khi con Huggy Wuggy nổi tiếng được tạo ra sau đó vào năm 1984, và nhanh chóng trở thành linh vật phổ biến nhất của công ty.
Với sự hỗ trợ của trưởng bộ phận sáng tạo, Laith Pierre, cùng cỗ máy Make-A-Friend, công ty Playtime đã thành công trong việc sản xuất ra những món đồ chơi đáng kinh ngạc nhất trên thị trường. Nhưng không một ai biết điều gì thực sự đã xảy ra với nhân viên của xưởng, và theo một lá thư mà người chơi nhận được đầu game Poppy Playtime Chapter 1, toàn bộ nhân viên vẫn còn ở bên trong nhà máy.
Bên cạnh sản xuất đồ chơi, công ty Playtime còn có một chương trình chăm sóc trẻ em, với mục tiêu là mang lại cho những đứa trẻ mồ côi "một cơ hội sống cuộc đời mới". Với tên gọi Playtime Co. Foster and Adoptive Care Initiative, chương trình này được tạo ra nhằm mục đích giúp đỡ trẻ mồ coi trên toàn cầu, không chỉ ở vùng Midwest.
Các nhân viên của công ty đều được khuyến khích nhận con nuôi hoặc hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, nhưng chương trình này dường như khiến cho các công nhân trở nên căng thẳng và không thực sự hiệu quả. Do đó có khả năng toàn bộ sáng kiến này chỉ là vỏ bọc của những hành vi và ý định nham hiểm hơn.
Người chơi là một cựu nhân viên Playtime
Trong Poppy Playtime, người chơi vào vai một cựu nhân viên Nhà máy đồ chơi Playtime, và không bị biến mất bí ẩn trong sự cố khiến cho nhà máy đóng cửa. Mặc dù chi tiết này có vẻ quan trọng với cốt truyện Poppy Playtime, thực tế việc người chơi là một cựu nhân viên không thực sự tác động nhiều đến lối chơi ở Chương 1, và người chơi vẫn phải lấy một túi GrabPack rồi xem video đào tạo để tiếp tục khám phá công xưởng. Một số người cho rằng nhân vật chính có thể là Thí nghiệm 1006 bị mất tích, chi tiết đã được nhắc đến xuyên suốt game Poppy Playtime.
Đồ chơi trong Poppy Playtime là những thí nghiệm sống
Thay vì là những món đồ chơi được sống dậy bởi một con AI quỷ quyệt hay bị ám bởi linh hồn hận thù nào đó, đồ chơi trong Poppy Playtime thực chất là các sinh vật hữu cơ đang sống. Mắt của Poppy không chỉ chuyển động được mà còn có các mao mạch, ngụ ý rằng chúng có thể là mắt người. Huggy Wuggy cũng có một đôi mắt người ẩn phía sau đôi mắt đồ chơi lớn hơn, và những cặp mắt người này bám theo người chơi khi di chuyển quanh phòng. Điều này đã được giải thích thông qua Chương 2 của game.
Các đồ chơi trong Poppy Playtime là thí nghiệm trên người sống
Cụ thể, những người đã trở thành đồ chơi trong Poppy Playtime không hề được chọn ngẫu nhiên. Các lá thư và băng VHS đã phần nào tiết lộ về những đặc điểm mà các nhà nghiên cứu tìm kiếm ở đối tượng thí nghiệm. Huggy Wuggy được cho là thành công vì nó có trí thông minh cao cùng với mức độ vâng lời cao. Trí thông minh là điều quan trọng với các nhà nghiên cứu. Người chơi có thể tìm thấy tờ ghi chú trong Chương 2 nói về Marie Payne, người đã trở thành Mommy Long Legs.
Mommy Long Legs từng là Marie Payne
Tờ ghi chú cho biết phẩm chất quan tâm của cô đã được chuyển sang món đồ chơi Mommy Long Legs, và rằng cô thực sự yêu thương trẻ em. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng cảm giác hung hăng của cô ấy khi không có trẻ em bên cạnh là một vấn đề bất ngờ cần được giải quyết. Stella Greyber, người có thể đã biến thành Kissy Missy, dường như chịu trách nhiệm chọn ra những đứa trẻ nào bị đưa đi làm thí nghiệm. Một ghi chú khác trong Chương 2 cho biết cần phải đưa toàn bộ hồ sơ về khả năng của những đứa trẻ cho Stella Greyber để đánh giá.
Kissy Missy có thể là Stella Greyber
Trong phần hướng dẫn của hai Chương đầu tiên mà Mommy Long Legs yêu cầu người chơi tham gia, nó giải thích về những khía cạnh mà trò chơi sẽ kiểm tra. Những chi tiết này cho thấy tiến trình tạo ra đồ chơi từ con người đã trải qua rất nhiều lần thử và sai sót, chứng tỏ rằng những gì công ty Playtime đã làm với cả người lớn lẫn trẻ em đều hết sức khủng khiếp.
Poppy trong game là ai?
Được quảng bá là búp bê thực sự thông minh đầu tiên trên thế giới, Poppy là thành công đầu tiên của công ty Playtime dưới dạng đồ chơi sống động, cũng là nhân vật quan trọng của trò chơi. Poppy có khả năng nói chuyện với một đứa trẻ, và cuối phần giới thiệu của game, cô bé tự nhận mình là một "bé gái thực sự". Nhưng vai trò của Poppy trong Chương 1 không quá nổi bật, với rất nhiều điều chưa được hé lộ.
Sang đến Chương 2, Poppy được giới thiệu ban đầu với một tính cách sôi nổi, chu đáo, cảm ơn người chơi vì đã giải thoát cho cô bé, kiên nhẫn chờ đợi người chơi trèo lên lỗ thông hơi và thậm chí còn đề nghị giúp đỡ người chơi thoát khỏi nhà máy. Nhưng đến cuối Chương 2, nhân cách này dường như đã trở nên tăm tối hơn, khi cô bé thường hỏi những câu hỏi đáng sợ. Sang đến Chương 3, Poppy tiết lộ cô muốn trả thù Prototype vì sự tra tấn mà cô bé phải chịu đựng từ nó, và đang cố gắng cứu mạng người chơi.
Poppy trong Chapter 2
Huggy Wuggy trong Poppy Playtime
Được tạo ra vào năm 1984, Huggy Wuggy đã trở thành món đồ chơi phổ biến nhất của công ty Playtime, và nó vẫn là linh vật công ty cho đến khi nơi này bị đóng cửa. Trong quá trình người chơi khám phá nhà máy, Huggy Wuggy sẽ liên tục đuổi theo và tấn công bằng hàm răng sắc nhọn. Theo cốt truyện, vào năm 1991, công ty Playtime đã bắt đầu Sáng kiến Cơ Thể Lớn Hơn, tiến hành vô số thí nghiệm phi đạo đức và bất hợp pháp.
Huggy Wuggy là một ví dụ, vốn được biết đến với cái tên Thí Nghiệm 1170. Mục đích của nó là giám sát an ninh cho nhà máy. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1995, nó tham gia cuộc nổi loạn của đồ chơi, giết chết nhiều nhà khoa học và công nhân nơi đây. Huggy sau đó ở lại trong nhà máy bị bỏ hoang cho đến khi người chơi tìm tới.
Ở Chương 3, Huggy xuất hiện tại khu vực Home Sweet Home với một phiên bản ác độc hơn, được tạo ra dưới hình thức ảo ảnh kỹ thuật số do khí ga của CatNap và truy đuổi người chơi. Gần như không thể thoát khỏi ảo giác Huggy này, vì hành lang người chơi bị truy đuổi là ngõ cụt. Sau khi bị nó hù dọa, người chơi thức dậy trong một căn phòng khác. Có vẻ như Huggy Wuggy thật đã chết từ Chương 1. Dù vậy, lông của nó được nhìn thấy trong khu vực Xử lý Nước của Chương 2, do đó rất có thể Huggy Wuggy vẫn còn sống, hoặc The Prototype đã mang nó đi.
Huggy Wuggy trong Chapter 3
The Prototype là gì?
Có rất ít thông tin về The Prototype trong suốt 3 chương của Poppy Playtime. Dựa vào tên gọi và những thông điệp từ trailer Chương 1, nó là ví dụ điển hình cho "loại vật chứa mà (chúng ta) đang cố gắng tạo ra". The Prototype dường như là một "vật chứa" tối ưu của một thí nghiệm hữu cơ sống, đóng vai trò ví dụ điển hình cho những "thứ khác", có lẽ là các thí nghiệm khác. The Prototype bị giữ trong buồng của mình, bị giám sát mọi lúc. Nhưng vào một ngày, nó tạo ra con trỏ laser từ chiếc đồng hồ báo thức kĩ thuật số, bắn vào camera và vô hiệu hóa nó trong 28,3 giây.
Sau đó, The Prototype trốn vào điểm mù, buộc một chuyên gia giám sát phải vào phòng. Nó đã tìm cách thoát ra ngoài nhưng bị khóa lại trước khi làm điều đó, và dường như đã giết chết chuyên gia giám sát kể trên. Theo như cuộn băng Final Log ở Chương 1, The Prototype đã thoát ra ngoài. Vào ngày 8 tháng 8 năm 1995, nó bắt đầu một cuộc thảm sát/vượt ngục quy mô lớn, được gọi là "Giờ của Niềm vui", dẫn đầu các món đồ chơi tấn công các nhà khoa học. Lần cuối cùng nó xuất hiện là trong Chương 2, khi kéo xác của Mommy Long Legs qua một cánh cửa cuốn.