Resident Evil 3: Nemesis – Từ kẻ chữa cháy bất ngờ trở thành món hàng vedette P.1 - PC/Console

Resident Evil 3 ngon lành cỡ nào mà khi ra mắt bản Remake lại bị đánh giá là không phát huy được những tinh hoa từ gần 20 năm trước?

Resident Evil 3 biến thành RE3 Nemesis là do PS2

Khi Resident Evil 3 Remake chính thức ra mắt, dù còn nhiều ý kiến trái ngược nhau về tựa game này nhưng có lẽ điều mà nhiều game thủ đồng thuận với nhau nhất chính là trò chơi không thể kế thừa được tất cả những tinh hoa đã làm nên sự thành công của phiên bản gốc ra mắt năm 1999. Có thể nói Resident Evil 3: Nemesis luôn được xếp vào hàng những tựa game kinh dị sinh tồn đáng chơi nhất cũng như chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng các fan. Thế nhưng không phải ai cũng biết rằng Resident Evil 3: Nemesis vốn chỉ là một dự án được làm ra để ăn theo độ hot quá lớn của người tiền bối Resident Evil 2.

Trở lại những ngày cuối tháng 1/1998, sau thành công rực rỡ Resident Evil 2, Capcom cảm thấy rất hài lòng và ấn tượng với những gì mà Hideki Kamiya cùng đội ngũ phát triển đã thực hiện. Gần như ngay lập tức hãng đề nghị Kamiya tiếp tục đảm nhận vai trò người cầm trịch cho phần 3. Ban đầu Kamiya muốn nội dung Resident Evil 3 kể về hành trình thu thập mẫu G-Virus thất lạc trên chiếc du thuyền khổng lồ (nghe có quen không cơ chứ). Thế nhưng khi nghe tin PS2, thế hệ console tiếp theo của Sony sẽ sở hữu phần cứng vượt trội và quan trọng hơn là chiếc máy này sẽ ra mắt trong thời gian không xa, Kamiya thay đổi quyết định và muốn dự án Resident Evil tiếp theo phải lên được next-gen.

Resident Evil 3: Nemesis - Từ bản spin-off kinh phí thấp đến siêu phẩm P.1

“Tôi nghĩ Resident Evil 2 cái tên hoàn hảo đại diện cho tất cả những thành tựu mà tôi có thể đạt được với một game thuộc thể loại kinh dị sinh tồn trên PS1. Tầm nhìn của tôi cho tựa game tiếp theo là phải thực hiện một thứ gì đó mới mẻ và hào hứng hơn, vì lẽ đó tôi muốn Resident Evil 3 khi đó phải đặt chân lên PS2.” – Hideki Kamiya chia sẻ.

Về sau lại có một dự án Resident Evil khác được Capcom bật đèn xanh trên hệ máy Dreamcast của Sega. Vốn dĩ dự án này được dự định sẽ là sự tiếp nối mạch truyện của Resident Evil 2 và có thể tạm coi là phần 3 nhưng Capcom muốn tránh việc xung đột với kế hoạch phát triển của Hideki Kamiya nên cuối cùng nó được đổi tên thành Resident Evil: Code Veronica. Lý do của sự lấn cấn này được Yoshiki Okamoto, người quản lí cấp cao của Capcom khi đó cho biết: “Ý tưởng chủ đạo là giữ những game có tên đi kèm số sẽ ra mắt trên các hệ máy của Sony còn game làm trên hệ máy của Sega và Nintendo sẽ sử dụng thương hiệu RE đi kèm với các tiêu đề khác.”

Resident Evil 3: Nemesis - Từ bản spin-off kinh phí thấp đến siêu phẩm P.1

Khi các dự án Resident Evil nói trên đều hướng tới next-gen điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ ngốn thêm rất nhiều thời gian. Trong khi đó các tựa game kinh dị sinh tồn khác như Silent Hill và Parasite Eve lần lượt ra mắt và giành được thành công nhất định, Capcom cảm thấy vị trí ông hoàng mảng game kinh dị của mình đang bị đe dọa nghiêm trọng. Để dằn mặt các đối thủ cũng như giữ chân người hâm mộ hãng quyết định cần phải có ngay một tựa game Resident Evil mới cho PS1, bất chấp việc phần cứng của nó ngày càng trở nên tụt hậu. Tất nhiên khi so sánh với Resident Evil 1 và 2, đều là những game kinh phí lớn cùng thời gian phát triển lâu dài, Capcom không có nhiều kiên nhẫn cho dự án mới này.

Thậm chí để chạy đua với việc next-gen đã cận kề, ban lãnh đạo Capcom còn yêu cầu bằng mọi giá tựa game Resident Evil mới cho PS1 phải được hoàn thành trong 1 năm để bà con game thủ có cái đặng chơi tạm trước khi mọi người di cư hết sang PS2. Đây là một thách thức cực lớn bởi toàn bộ các nhân sự chủ chốt và giàu kinh nghiệm đều đang vắt chân lên cổ để thực hiện các dự án Resident Evil cho PS2 như đã kể ở trên. Cực chẳng đã, những người có trách nhiệm buộc phải giao cái dự án tạm bợ mang mã Resident Evil 1.9 cho các nhân viên ít kinh nghiệm cùng đám nhân sự thời vụ làm việc theo hợp đồng ngắn hạn. Họ còn khổ sở đến mức phải tạm điều Kazuhiro Aoyama, system planner của Resident Evil 1 và 2 sang làm trưởng dự án do thiếu hụt nhân sự điều hành cao cấp.

Resident Evil 3: Nemesis - Từ bản spin-off kinh phí thấp đến siêu phẩm P.1

Về nội dung kịch bản, do Noboru Sugimura vốn là biên kịch ngự dụng của 2 dự án Resident Evil đầu tiên cũng đang bận túi bụi với các dự án quan trọng, buộc Resident Evil 1.9 cần tìm được tay viết mướn khác. Cha đẻ Resident Evil là Shinji Mikami khi đó đã có gợi ý bổ nhiệm Yasuhisa Kawamura trở thành biên kịch cho dự án 1.9. Quyết định này khiến mọi người đều ngạc nhiên, bao gồm chính bản thân Kawamura bởi y vốn không có chút kinh nghiệm gì trong việc viết kịch bản game, thậm chí chưa có một tác phẩm nào thực sự ra hồn. Nhiều người thậm chí còn cảm thấy RE 1.9 không có bất cứ tương lai gì tươi sáng sau khi đọc bài trả lời phỏng vấn của Kawamura.

“Đầu tiên họ hỏi tôi muốn làm game kiểu gì, tôi trả lời là tôi muốn làm một game Resident Evil với chủ đề trừ tà diệt quỷ (đi làm DMC đi thím!!!) hoặc ít nhất cũng phải là game Resident Evil nhưng lấy chủ đề yakuza với kiếm katana (One Chanbara???). Hôm được Shinji Mikami phỏng vấn tôi đã trả lời dứt khoát như thế, cũng chắc mẩm thế nào cũng bị loại rồi. Vậy mà sau cùng lại được đề nghị vào làm biên kịch, thật khó hiểu”.

Theo giới thạo tin Kawamura vốn là kẻ yêu thích võ thuật đến nỗi ông ta đã mang theo cuốn tập chí về võ thuật trong hôm đi phỏng vấn. Shinji Mikami thấy cuốn tạp chí và hỏi Kawamura về nội dung trong đó. Mikami thành thực trả lời cũng đã tập võ trong những năm đại học và có niềm đam mê bất tận với võ công. Có lẽ sự thật thà cùng câu trả lời quái dị nói trên đã giúp Kawamura ghi điểm để rồi từ kẻ tay ngang y đã được Mikaya trao cho cơ hội chăng?

Resident Evil 3: Nemesis - Từ bản spin-off kinh phí thấp đến siêu phẩm P.1

Tất nhiên khi chính thức được nhận, Yasuhisa Kawamura không thể bệnh hoạn đến mức làm RE với yakuza và katana. Cùng với trưởng dự án Kazuhiro Aoyama, cả hai đã có ý tưởng cho Resident Evil 1.9 sẽ bao gồm các sự kiện diễn ra trước Resident Evil 2. Ban đầu họ muốn kể về 3 tay lính đánh thuê được Umbrella cử vào Raccoon City. Việc này sẽ phần nào sẽ giúp cho dự án được thực hiện dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên khi có thể tái sử dụng engine đồ họa, bối cảnh và các asset từ Resident Evil 2. Tuy nhiên sau khi suy nghĩ cẩn thận, Aoyama cảm thấy dính líu quá nhiều đến RE2 chưa hẳn là một ý tưởng hay khi rất dễ dàng bị gắn mác ăn theo bào tiền. Công nhận ngày xưa các cụ liêm sỉ cao thật, chả bù với hãng E hay hãng U bây giờ.

Vốn là người theo dõi sát sao The 4th Survivor, một mode thử thách trong Resident Evil 2 nơi người chơi cần vượt qua hàng đàn zombie để tới đích trước thời gian yêu cầu trong khi trang bị được cung cấp khá hạn chế, Aoyama muốn Resident Evil 1.9 cũng phải sở hữu tốc độ và chất hành động cao như vậy. Với tư cách là trưởng dự án, ý chí của Aoyama được các nhân viên dưới quyền bao gồm Kawamura quán triệt cực kỳ kỹ lưỡng. Điều đó dẫn đến các yếu tố mới như kẻ địch hung hăng hơn, sở hữu khả năng né đòn, có thể xoay chuyển cơ thể 180 độ ngay lập tức và nhân vật chính cũng được nâng cấp khi biết cách tự chế các loại đạn khác nhau.

Do tránh hiềm nghi ăn theo thành công của các dự án trước, Aoyama cũng không ngần ngại gộp hết tất cả vào một scenario thay vì hai nhưng các item trong game và màn giải đố sẽ được sắp đặt ngẫu nhiên để tăng giá trị chơi lại. Trợ công như một vị thần, lúc này Kawamura cũng bổ sung yếu tố cho phép nhân vật đưa ra các lựa chọn khác nhau trong các tình huống then chốt của cốt truyện, khiến cho cốt truyện có thể được tùy biến, chuyển hướng tùy theo lựa chọn của người chơi.

Còn tiếp…