Trường hợp của Nemesis trong Resident Evil 3 Remake khá đặc biệt, vì nó là một con quái vật vừa được yêu thích và cũng là căm ghét nhất trong cả dòng game này, người hâm mộ dành tình cảm đặc biệt cho Nemesis bởi thế khi mà Resident Evil 3 Remake cắt bớt khá nhiều đất diễn của nó, nhất là vụ đuổi Jill chạy vòng quanh thành phố thì quả thực không vui vẻ cho lắm.
Có một điều rất dễ thấy ở bản Resident Evil 3 Remake này là Nemesis biết dùng nhiều loại vũ khí hơn, hay nói chính xác là vũ khí của con Tyrant này được nâng cấp. Chưa nói tới màn “Jill nướng” với khẩu súng phun lửa to đùng kia, mà nguyên cây rocket có khóa mục tiêu đã đủ bá đạo lắm rồi, nhưng có một điểm đáng tiếc là Nemesis mới khá “hiền” khi mà nó chỉ khoan thai đứng từ xa xả đạn, chứ không hùng hục lao vào cầm súng giã vào đầu Jill như trước.
Việc giới hạn không gian hoạt động của Nemesis là một mất mát rất lớn đối với người chơi, khi mà nó chỉ xuất hiện một đoạn rất ngắn để đuổi bắt Jill dưới Downtown, khác hẳn tiết mục mèo vờn chuột kinh hoàng chúng ta từng chứng kiến. Thực tế thì Nemesis mới sử dụng vũ khí cũng điên cuồng chẳng kém gì, khi mà nó có thể nhấc bổng Jill lên trời xong bóp cò hoặc cầm nguyên khẩu súng lửa chơi combo hỏa vân chưởng, nhưng như đã nói việc chỉ giới hạn trong một trận đấu trùm duy nhất đã khiến Nemesis kém đáng sợ đi nhiều.
Chính vì việc giới hạn đấu trường này, mà mặc dù vũ khí của Nemesis mới được nâng cấp so với phần cũ, nhưng nó không tạo được sự bá đạo cần thiết. Nói một cách công bằng hơn thì cái trò “phi thân” từ đằng sau nhảy thẳng ra trước mặt rất đáng sợ, nhưng có một điểm là con quái này quá sức kiệm lời, đáng lý nó phải vừa đuổi rầm rầm phía sau rồi bất chợt phi tới gào lên “STARS” thì sẽ khủng bố tinh thần hơn nhiều.
Như chúng ta đã biết Nemesis là một con Tyrant được tạo ra bằng cách cấy kí sinh trùng NE-α Type vào xác của Tyrant có sẵn, từ đó cho ra đời một cỗ máy chiến đấu thông minh biết suy nghĩ với bộ não là một sinh vật độc lập điều khiển thân xác. Trong Resident Evil 3 Remake cũng đã thể hiện rõ điều này hơn, khi Nemesis có khả năng cấy virus của mình vào những con Zombie thông thường để biến chúng thành một dạng A-type mini, có khả năng kéo dài xúc tu để tấn công từ xa.
Về cơ bản hành động này khá giống việc những cá thể G-Virus nhả ra những con đỉa để tìm vật chủ mới hoặc đám G-Imago trong cống ngầm thành phố, nhưng rõ ràng Nemesis tiến bộ hơn ở chỗ nó có thể tạo ra đám “con” mới ngay tức thì chỉ bằng việc dùng xúc tu cuốn lấy Zombie, chưa kể lũ A-Type vừa đẻ ra là có khả năng chiến đấu ngay chứ chẳng cần chờ lớn.
Về mặt này thì Nemesis mới của Resident Evil 3 Remake đã ăn đứt bản cũ, vì đặc tính của NE-α Type là cực kỳ khó để lây nhiễm do đó Capcom đã xào nấu một chút để giúp nó đặc sắc hơn. Chỉ có một điều đáng tiếc là phần này cũng làm chưa được kỹ khi đám A-Type xuất hiện khá rời rạc, cũng như thiếu khả năng tiến hóa tiếp tục hoặc chuyển sang dạng sống mới.
Cũng giống như phần gốc, Nemesis của Resident Evil 3 Remake cũng sở hữu khả năng đột biến khi bị thương quá nặng. Chúng ta đã thấy nó biến thành sinh vật bốn chân ra sao lúc bị lửa thiêu cháy người ở giữa game, thực tế đây là công đoạn tiến hóa thứ 3 vì đáng lý Nemesis phải bị lột bỏ phần áo phía ngoài trước giống như các Tyrant thông thường (cái áo ngoài việc đóng vai trò như công cụ che giấu thì còn là khóa để bắt đầu tiến hóa nữa, nếu bạn để ý thì chính cái áo này mới là thứ chống đạn lúc đầu). Trong bản gốc chúng ta cũng thấy khi phần áo bị cháy xém, Nemesis sẽ để cho đám xúc tu mọc tự do tràn qua da biến thành những cái vẩy trên tay có khả năng kéo dài nhằm chộp lấy con mồi.
Nemesis mới sở hữu xúc tu kéo dài này ngay từ đầu, nó thậm chí còn linh hoạt tới mức có thể chộp được quả rocket mà Carlos bắn đi rồi ném ra xa. Nhưng không hiểu sao về sau Capcom lại lược bỏ hoàn toàn tính năng này, ngoại trừ vài lúc kéo chân Jill hoặc trong cắt cảnh, còn lại thì Nemesis mới rất hạn chế sử dụng xúc tu. Việc tiến hóa thành dạng bốn chân cũng triệt tiêu luôn việc chiến đấu như vậy, mặc dù ở dạng bốn chân Nemesis sở hữu sức mạnh vượt trội khi có thể nhảy cao hoặc chạy trên tường rầm rầm.
Nhưng nhược điểm trí mạng của Nemesis mới này là việc con kí sinh trùng NE-α Type sẽ bị lộ ra ngoài khi nó gặp chấn thương nặng, tôi không hiểu lắm ý đồ này của Capcom vì bản thân NE-α Type chính là não bộ của Nemesis, nó không thể nào bị tổn thương khi luôn nằm trong người con Tyrant này, trừ khi mà có thứ gì đó thổi bay toàn bộ lớp vỏ ngoài ra tro. Khi NE-α Type bị lồi ra ngoài để cho Jill nã đạn như vậy, chẳng khác gì có ai đó đang vác Magnum nhằm thẳng não của bạn mà bắn vào, một nhược điểm quá sơ đẳng cho vũ khí sinh học thông minh.
Đáng lý với từng đó sát thương mà Jill gây ra cho NE-α Type, Nemesis của Resident Evil 3 Remake thậm chí còn chết từ lần đấu boss thứ 2 với Jill rồi, trừ khi có thể giải thích là có nhiều hơn một con NE-α Type được cấy vào bên trong, nhưng cách này cũng không thuyết phục cho lắm. So về sức mạnh thì có thể Nemesis bản mới tốt hơn, nhưng còn trí thông minh cũng như khả năng vận dụng tiến hóa thì quá tệ, chúng ta có thể thấy Nemesis cũ biết dồn ép hoặc theo dõi Jill rồi tấn công, chứ không phải chạy rầm rầm như một thằng trì độn.
Cuối cùng ở dạng tiến hóa khổng lồ thì Nemesis mới được buff hơi bị quá đà, vì không có lời giải thích chính đáng tại sao nó có thể làm được như vậy sau khi đã bị dìm trong bể acid. Nếu như bản cũ thì nó đã ăn xác một con Tyrant thì lần này đúng kiểu thích biến là biến, chưa kể cơ thể phình to ra nhưng hoàn toàn bất tử và chỉ có duy nhất khẩu súng năng lượng là có thể xuyên qua người Nemesis.
Cảm giác như chỗ này Capcom bí ý tưởng, nên lấy đại hình tượng của G-Monster xong đổi vài chỗ vác vào cho nhanh, vì NE-α Type C không thể kích thích phát triển tới mức đó được, nó làm sao đào ra năng lượng khổng lồ như vậy mà cung cấp cho cái cơ thể lớn tướng kia. Nên nhớ NE-α Type sẽ giải phóng T-virus liên tục qua da Nemesis nhằm kích thích tiến hóa, đổi lại nó cũng cần năng lượng đủ nhiểu để duy trì hình dạng (vì thế mà phải ăn xác Tyrant), cho nên việc biến hình này trong Resident Evil 3 Remake rất bất hợp lý. Tuy nhiên không thể phủ nhận là Nemesis mới mạnh hơn hẳn bản cũ, thậm chí gần ngang ngửa với G-Monster nếu không có mấy khối u lộ ra ngoài là nhược điểm.
Nhìn chung thì ngoài việc hơi ngu đần một chút, thì Nemesis của Resident Evil 3 Remake mạnh hơn mọi mặt so với bản gốc, chỉ đáng tiếc là đống sức mạnh đó có quá ít đất diễn, cũng như thiếu trí khôn cần thiết để mà duy trì.