Rise of the Ronin, dự án mới nhất của Team Ninja, đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý so với những trò chơi trước đây theo nhiều hướng khác nhau. Sau hàng loạt những trò chơi mang phong cách Soulslike kết hợp các yếu tố siêu nhiên, Rise of the Ronin đã chuyển hướng sang khía cạnh lịch sử hiện thực nhiều hơn.
Độ khó và yêu cầu của một lối chiến đấu chuẩn xác đã được giảm đi ít nhiều, đồng thời mang đến một phiên bản Yokohama thế giới mở với những khu vực xung quanh giai đoạn giữa thế kỷ 19. Đây là một chu kỳ chứng kiến nhiều sự thay đổi trên toàn cầu, và Nhật Bản lại nằm ở trung tâm của nhiều mối quan tâm đến từ quốc tế.
Một Nhật Bản thay đổi chóng mặt được thể hiện qua các nhân vật
Dựa vào vẻ bề ngoài và phong cách thể hiện, không quá bất ngờ khi Rise of the Ronin và Ghost of Tsushima sớm được người hâm mộ đặt lên bàn cân so sánh. Trong khi Ghost of Tsushima diễn ra vào giai đoạn 1200 trong cuộc xâm lược của quân Mông Cổ, Rise of the Ronin lấy bối cảnh gần hơn một chút, giai đoạn Thời kỳ Công nghiệp 1863, mà cụ thể là thời Mạc Mạt (1853 - 1867).
Thời kỳ này đánh dấu bước chuyển mình khổng lồ với đất nước và nền văn hóa, khi Nhật Bản như nằm ở ngã tư đường trong lúc các nền công nghiệp và xã hội lớn khác xoay chuyển trên toàn cầu. Nhật Bản đã ban hành chính sách "Bế quan tỏa cảng" vô cùng nghiêm ngặt dưới thời Mạc phủ Tokugawa. Nhưng khi các sự kiện trong Rise of the Ronin diễn ra, nhiều phe phái ủng hộ lẫn chống đối Mạc Phủ xuất hiện khắp nơi.
Tất cả đều đưa ra những lý lẽ đầy nhiệt huyết, vì lợi ích và rủi ro của việc đưa Nhật Bản tiến vào mạng lưới rộng lớn toàn cầu, dẫn đến nhiều xung đột. Nhân vật chính của Rise of the Ronin đã vướng vào trung tâm của những cuộc xung đột chính trị/vũ trang này, gặp gỡ nhiều nhân vật và cộng sự khác nhau, với cách nhìn nhận riêng của họ.
Ý tưởng này cũng được thể hiện qua lựa chọn thiết lập độ khó trò chơi, với Dawn, Dusk và Twilight đại diện cho chủ đề mặt trời lặn đầy ẩn dụ. Nó thể hiện triển vọng thịnh vượng lẫn sự thiếu chắc chắn về vị trí của Nhật Bản trong một thế giới đang phát triển.
Các nhân vật trong Rise of the Ronin đưa ra nhiều quan điểm đa dạng về Thời kỳ biến động này
Sự hòa trộn giữa các nền văn hóa và hệ tư tưởng thường sẽ dẫn đến những xung đột gay gắt, vì cả hai đều cố gắng gây ảnh hưởng đến đối thủ nhằm tạo lợi thế về cho bản thân. Một trong những hệ quả này chính là sự xuất hiện của súng và các món vũ khí tương tự trong Rise of the Ronin. Người chơi có thể sử dụng cả những vật dụng samurai truyền thống lẫn các món vũ khí hiện đại như súng lục và súng trường.
Các phát minh như "Vận chuyển không đuôi" (Xe ngựa được thay bằng động cơ máy móc), đồng hồ bỏ túi và máy ảnh là những phần quan trọng của cốt truyện và lối chơi của Rise of the Ronin. Xuyên suốt câu chuyện, người chơi được tiếp cận với nhiều quan điểm khác nhau từ các NPC, mỗi nhân vật đều có ý kiến và phản ứng riêng trước những gì đang diễn ra. Một trong số những người bạn đồng hành đầu tiên, Ronin đồng nghiệp Ryoma Sakamoto đã nói khá nhiều về sự cân bằng chính trị cũntg như sự thích nghi hay chối bố các công nghệ chưa từng thấy trước đó được giới thiệu với Nhật Bản.
Người chơi có thể chọn hợp tác cùng Mạc Phủ và các nhân vật đại diện, như Matthew Perry, hoặc hỗ trợ "Những kẻ nổi dậy bị trục xuất" bên phía chống đối Mạc Phủ. Họ là những người lên tiếng về sự nguy hiểm của việc bắt tay với các thế lực quốc tế, và mong muốn duy trì sự độc lập của Nhật Bản trước ảnh hưởng từ các nước phương Tây. Rise of the Ronin đã miêu tả rất ấn tượng một trong những khoảng thời gian đầy biến động ít được khai thác nhất, mang lại nhiều mối quan tâm về lịch sử hơn bên cạnh những pha chiến đấu căng thẳng và khám phá tự do.