Rốt cuộc thì game 18+ có còn bị kiểm duyệt trên Steam? - PC/Console

Có vẻ như Valve đang khá lúng túng hoặc "tùy tâm sở dục" trong việc cho phép hay không cho phép những tựa game 18+ xuất hiện trên nền tảng của mình.

Đã một năm trôi qua kể từ khi Valve bổ sung bộ lọc game có nhãn Nudity trên Steam, và 1 năm lẻ 3 tháng từ ngày Valve công bố mọi trò chơi đều có thể lên Steam, chỉ cần không phải là những trò “troll” phá hoại. Game 18+ trên Steam đã quen thuộc với người chơi khắp thế giới. Tuy nhiên, vẫn có những nhà phát triển đang “vò đầu bứt tai” tìm hiểu xem rốt cuộc những trò chơi 18+ đầy tâm huyết của mình tại sao lại bị xóa khỏi Steam, trong khi những tựa game thuộc dạng “xào nấu” lại được bán một cách bình thường.

Rốt cuộc thì game 18+ có còn bị kiểm duyệt trên Steam?

Chính sách mập mờ

TA, một tựa visual novel từ Nhật Bản là một trong số đó. Là kẻ khai sinh ra một dòng game có lịch sử lâu đời, TA được đưa lên Steam vào tháng 8 vừa qua sau 14 năm tồn tại ở Nhật Bản. Nó chắc chắn không phải là game troll, bởi đã có một số phần tiếp nối, spin-off, RPG thẻ bài, manga và cả anime. Thế nhưng trò chơi này lại bị gỡ khỏi Steam vào tuần đầu tháng 9 mà không có một lời thông báo hay cảnh cáo nào từ phía Valve, theo lời nhà phát triển của trò chơi. Nếu Valve vẫn có chính sách cấm game 18+ thì việc trò chơi “bốc hơi” là hoàn toàn dễ hiểu, nhưng chúng ta đều biết rằng trong hơn một năm qua, những tựa game người lớn đã được vô tư bày bán trên Steam. Thậm chí chúng còn không cần phải bị kiểm duyệt, dù các tựa game từ Nhật Bản lên Steam vẫn phải tuân theo luật của chính phủ xứ Phù Tang rằng mọi sản phẩm người lớn đều phải bị kiểm duyệt.

Girl Friend Simulator – Bí kíp tán gái “đồ Tàu” giá bốn chục ngàn, bao vỡ mồm!
Girl Friend Simulator – Bí kíp tán gái “đồ Tàu” giá bốn chục ngàn, bao vỡ mồm!
Nếu bạn là một FA muốn tìm một game 18+ vừa thỏa trí tò mò sinh học vừa học ít kinh nghiệm tán gái thì Girl Friend Simulator là một lựa chọn để… giải ngu.

Có lẽ chính Valve cũng không hiểu được chính sách của mình, khi những tựa game được đăng tải hay bị từ chối, bị xóa bỏ hoàn toàn chẳng theo một quy luật nào cả. Một ví dụ khác là HuniePop 2. Studio HunieDev – nhà phát triển trò chơi giải đố này – nói rằng Valve chấp nhận cho nó lên Steam mà không cần censor, nhưng nhiều rắc rối sau đó buộc họ phải kiểm duyệt phiên bản Steam của mình. Dĩ nhiên nhà phát triển này cũng úp mở rằng “chúng tôi không làm gì được nếu một anh chàng nào đó tạo patch (xóa censor) cho game.” Hello Goodbye, một visual novel khác cũng rơi vào tình trạng tương tự khi bị đá đít khỏi Steam vào tháng 12/2018, để rồi trở lại 4 tháng sau với một phiên bản khác lành mạnh hơn, cắt gần hết những nội dung 18+ trong game.

Rốt cuộc thì game 18+ có còn bị kiểm duyệt trên Steam?

Nhà phát triển Hunie Pot “đá lông nheo” với game thủ.

“Hết hồn chim én”

Dù Valve từng cho phép game không censor xuất hiện trên nền tảng của mình, họ cũng từng đi ngược lại với chính sách đó. Một ví dụ gần đây nhất là hồi tháng 5 vừa qua, khi một loạt visual novel bị Valve đe dọa sẽ xóa khỏi Steam dù đã được bán trong một thời gian dài. Lupiesoft, một studio indie nói rằng Valve dọa sẽ xóa hết game của họ sau khi những trò chơi đó bị tố cáo vì nội dung 18+. Dù đây là thời điểm trước khi Valve chính thức mở cửa Steam cho game 18+, điều khó hiểu là Lupiesoft nói rằng họ đã theo sát tất cả các yêu cầu của Steam, và nhà phát hành của họ là MangaGamer đã gặp mặt đại diện của Valve để nhận được lời đồng ý “mọi thứ đều ổn thỏa” khi đưa các visual novel của Lupiesoft lên Steam.

MangaGamer cũng xác nhận điều này, và nói rằng sự đổi ý của Valve “khiến chúng tôi hoàn toàn mờ mịt”. Nhà phát hành này nói rằng Valve hoàn toàn không cung cấp bất kỳ hướng dẫn hay tiêu chuẩn mới nào trước khi đưa ra lời đe dọa xóa game, và nhắc lại rằng MangaGamer đã trải qua nhiều rắc rối khi trình chiếu tất cả nội dung của game cho đại diện của Valve, bao gồm việc gửi tất cả những hình ảnh có thể có vấn đề cũng như những bản chơi thử để được kiểm duyệt.

Rốt cuộc thì game 18+ có còn bị kiểm duyệt trên Steam?

Một tựa game của Neko Works.

Các tựa game của Lupiesoft không phải là ngoại lệ, mà chỉ là một phần trong loạt game bị Valve dọa “làm thịt” hồi tháng 5. Những studio làm visual novel hoặc game 18+ khác như HunieDev và Neko Works cũng nhận được email tương tự, gây ra sự hốt hoảng và lo lắng cho các studio này. May mắn là chỉ vài ngày sau đó, các studio này lại nhận được những email mới từ Valve nói rằng họ cứ việc… phớt lờ email trước. Các tựa game bị ảnh hưởng sẽ được xem xét lại, và nhận được những phản hồi mới nếu cần. Một phen hú vía cho các studio làm nội dung người lớn trên Steam!

Đâu là ranh giới?

Có lẽ chính những phản ứng tiêu cực từ phía game thủ lẫn nhà phát hành khi thông tin về dịp “hú hồn” hồi tháng 5/2018 là điều đã thúc đẩy Valve đặt ra chính sách mới cho phép mọi nội dung người lớn trên Steam. Ông Jan-Peter Ewert thuộc bộ phận phát triển kinh doanh và pháp lý của Valve tuyên bố rằng họ sẽ không cố gắng ngăn cản game thủ tìm kiếm thứ họ thích trên cửa hàng của mình. Theo ông, mỗi tuần Steam có ít nhất 180 tựa game mới, và nền tảng này đem lại cơ hội thành công cho tất cả mọi người, bất kể họ làm game với nội dung ra sao.

Rốt cuộc thì game 18+ có còn bị kiểm duyệt trên Steam?

Valve: “chúng tôi không chọn ra người thắng kẻ thua.”

Theo Mọt, sự không nhất quán trong chính sách của Steam ngay cả sau thời điểm tháng 6/2018 có thể khá dễ hiểu. Dù game 18+ cực kỳ ăn khách, nó vẫn là điều xấu xa trong mắt rất nhiều người, chưa kể những trò chơi có nội dung đen tối phục vụ cho những đối tượng game thủ nhất định. Valve bị giằng xé giữa lợi nhuận với cái nhìn từ bên ngoài, và việc cho phép hay không cho phép một tựa game trên Steam phụ thuộc vào… hứng thú của nhân viên Valve chịu trách nhiệm kiểm duyệt nó. Trên chính sách, Valve cho phép mọi thứ, nhưng trên thực tế họ vẫn ngăn cấm một vài trò chơi khỏi cửa hàng của mình, và chẳng có một tiêu chuẩn cụ thể nào để các nhà phát triển tuân theo.