Sony chính thức tiết lộ chi tiết về PlayStation 5: Đồ họa 8K, ổ SSD, hỗ trợ Ray Tracing và chơi được game PS4

Tuy nhiên PlayStation 5 sẽ không ra mắt trong năm 2019.

Chúng ta đều đã biết rằng Sony đang miệt mài hoàn thiện thế hệ máy PlayStation tiếp theo, nhưng suốt một thời gian dài, họ vẫn vô cùng kín tiếng trước những tin đồn xoay quanh thiết bị này.

Sony tiết lộ chi tiết về PlayStation 5: Đồ họa 8K, ổ SSD, hỗ trợ Ray Tracing và chơi được game PS4

Tuy nhiên, thông qua một cuộc phỏng vấn độc quyền với trang Wired, “gã khổng lồ” công nghệ Nhật Bản cuối cùng cũng chịu hé lộ về mẫu console mới. Tóm tắt cho bạn đọc lười xem cả bài: PS5 hứa hẹn sẽ hỗ trợ đồ họa 8K, âm thanh 3D siêu chân thực, tích hợp ổ SSD siêu nhanh và khả năng tương thích ngược siêu tiện dụng với các trò chơi PlayStation 4 hiện có.

Theo Mark Cerny, người từng là kiến trúc sư hệ thống hàng đầu cho PS4, cỗ máy mới không đơn thuần dừng lại ở một bản nâng cấp đặc biệt của PS4 (như PS4 Pro), mà nó sở hữu thêm nhiều phần cứng hoàn toàn mới bên trong. Đáng chú ý nhất bao gồm CPU 8 lõi dựa trên dòng Ryzen thế hệ thứ ba của AMD, được xây dựng trên chip Zen 2 tiến trình 7nm mới nhất, và GPU tùy chỉnh dựa trên phần cứng Radeon Navi của AMD. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ cả khả năng dò tia Ray Tracing tân tiến và hỗ trợ đồ họa 8K.

Sony cũng đặc biệt chú trọng đến mảng âm thanh 3D cho PS5. Chip AMD lần này tích hợp một đơn vị tùy chỉnh chỉ dành riêng cho phần âm thanh. Sony hy vọng sẽ cung cấp trải nghiệm gaming chân thực và cuốn hút hơn bao giờ hết trên loa TV và tai nghe.

Sony tiết lộ chi tiết về PlayStation 5: Đồ họa 8K, ổ SSD, hỗ trợ Ray Tracing và chơi được game PS4

Một thay đổi lớn khác của PlayStation 5 là thay thế ổ cứng thường bằng SSD, hứa hẹn cải thiện thời gian tải và chơi trò chơi vượt trội so với trước. (Trong bản demo được mô tả bởi Wired, tính năng fast-travel trong Spider-Man cho PS4 chỉ mất 0,8 giây trên devkit cho PS5, so với 15 giây trên PS4).

Các chi tiết khác đáng chú ý mà Sony tiết lộ về PS5 bao gồm việc nó sẽ hỗ trợ tương thích ngược với các game PlayStation 4 hiện có. Không giống như quá trình chuyển đổi từ PS3 sang PS4, thế hệ PS4 và PS5 chia sẻ các kiến trúc tương tự nhau, giúp việc hỗ trợ gaming đa hệ dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, thiết bị vẫn hỗ trợ đầu đĩa chơi game chứ không bỏ hẳn để chuyển sang thuần download kỹ thuật số.

Công ty cũng đảm bảo khi PS5 chính thức phát hành, PS4 vẫn được hỗ trợ game và dịch vụ mới đầy đủ như “đàn em”, ít nhất là ở thời điểm ban đầu.

Sony tiết lộ chi tiết về PlayStation 5: Đồ họa 8K, ổ SSD, hỗ trợ Ray Tracing và chơi được game PS4

Về mảng thực tế ảo, công ty cho biết thiết bị PSVR hiện tại sẽ hoạt động tốt với PlayStation 5.

Hiện tại, Sony chỉ mới cởi mở hé lộ về phần cứng, chứ chưa đề cập về những trò chơi hoặc các tính năng truyền thông xã hội cho chiếc máy. Đáng tiếc, công ty lại bỏ qua kỳ E3 năm nay nên chúng ta không thể trông chờ gì ở hội chợ điện tử dịp này.

Ngày phát hành cho PS5 vẫn chưa được công bố. Cerny chỉ nói với Wired rằng họ sẽ không tung ra chiếc console mới trong năm 2019, Nhưng các nhà phát triển đã có quyền truy cập vào các devkits để phát triển trò chơi cho nó, nên suy đoán có thể vào năm 2020.

Theo theverge