Sony có thể đối mặt với vụ kiện độc quyền trò chơi trên PlayStation Store

29/06/2021 Trong lúc người hâm mộ đang chờ đợi NEO: The World Ends With You phát hành, Square Enix đã tiết lộ thời lượng đáng ngạc nhiên của tựa game.

Một vụ kiện tập thể mới chống lại Sony với cáo buộc người tiêu dùng phải trả thêm 175% cho các trò chơi kỹ thuật số trên cửa hàng PlayStation.

PlayStation

Sony đang xem xét một vụ kiện tập thể có thể xảy ra từ người tiêu dùng khi tuyên bố rằng họ đang hoạt động độc quyền bằng cách chỉ cho phép mua các trò chơi PlayStation kỹ thuật số thông qua Cửa hàng PlayStation chính thức.

Đơn kiện tuyên bố Sony đã cấm các nhà bán lẻ bên thứ ba như Amazon và GameStop bán mã tải xuống cho các trò chơi PlayStation vào ngày 1 tháng 4 năm 2019, khiến PlayStation Store trở thành nơi duy nhất để mua các trò chơi PlayStation bản số. Hơn nữa, đơn kiện tuyên bố chính sách của Sony “triệt tiêu nhanh chóng và hiệu quả mọi sự cạnh tranh về giá trên thị trường bán lẻ đối với trò chơi PlayStation bản kỹ thuật số” bằng cách yêu cầu các nhà xuất bản bán trò chơi trên PlayStation Store “từ bỏ toàn quyền kiểm soát giá bán lẻ”.

Tất cả điều này lên đến đỉnh điểm với việc người tiêu dùng phải trả nhiều hơn từ 75-175% cho các trò chơi kỹ thuật số từ PlayStation Store so với các trò chơi thực tế của họ, vụ kiện tập thể tuyên bố. Chúng tôi đã thấy một số trò chơi nhất định, như Devil May Cry 5: Special Edition, vẫn ở mức giá tiêu chuẩn trên PlayStation Store trong khi phiên bản vật lý được giảm giá nhiều lần tại các nhà bán lẻ khác. Newegg thậm chí còn chạy một đợt giảm giá trên các mã Xbox kỹ thuật số giảm giá tới 70% trong khi không thể làm điều gì đó tương tự cho PlayStation.

“Những hạn chế mới của Sony đã thiết lập thế độc quyền đối với việc bán các trò chơi PlayStation kỹ thuật số”, đơn kiện tập thể nêu rõ. “Sự độc quyền của Sony cho phép hãng tính giá siêu cạnh tranh cho các trò chơi PlayStation kỹ thuật số, cao hơn đáng kể so với các đối tác vật lý của họ được bán trên thị trường bán lẻ cạnh tranh và cao hơn đáng kể so với giá trong thị trường bán lẻ cạnh tranh dành cho trò chơi kỹ thuật số”.

Richard Hoeg của Công ty Luật Hoeg cho biết vụ kiện là một trường hợp khó khăn vì luật chống độc quyền đã được thiết lập của Hoa Kỳ.

“Nhìn chung, tôi nghĩ rằng đó là một trường hợp rất khó thực hiện, vì trong lịch sử luật chống độc quyền của Hoa Kỳ không được sử dụng chống lại các nhà cung cấp phần cứng theo cách như vậy (bản thân Epic phải leo lên trong vụ kiện tụng đang chờ xử lý), Epic đang cố gắng đưa ra lời khai trong trường hợp của riêng họ để khẳng định rằng lý thuyết của họ không nên được áp dụng cho các nhà sản xuất bảng điều khiển và Sony đang được yêu cầu ở đây cung cấp một dịch vụ khẳng định (phân phối mã kỹ thuật số) trong khi Apple thì Hoeg nói”.

Các bước tiếp theo cho vụ kiện Caccuri v. Sony Interactive Entertainment LLC sẽ được tòa án xác định xem (nhiều hơn một nguyên đơn) có nên được chứng nhận hay không, dựa trên một số yếu tố bao gồm số lượng cá nhân bị ảnh hưởng và mức độ tương tự của các sự kiện xung quanh các yêu cầu trong vụ kiện là. Mọi người đều đang đổ dồn vào phiên tòa Epic kiện Apple, có thể mở ra cánh cửa cho các vụ kiện chống lại các công ty độc quyền.