Vài năm gần đây game thủ đã được chứng kiến nhiều thương vụ kinh doanh diễn ra trong ngành công nghiệp game, với nhiều thương vụ mua lại studio nổi tiếng đã làm rung chuyển cộng đồng. Microsoft đã chi tiêu rất mạnh tay với đỉnh điểm là gần đây đã mua Activision Blizzard. Hơn nữa, Sony cũng đã mở rộng danh sách studio của mình với việc bổ sung Bungie, và Take-Two đã sở hữu Zynga, tất cả đều diễn ra trong năm 2022. Giờ đây, cường quốc game Nhật Bản Square Enix sau khi bán một số studio tên tuổi cũng đang muốn tham gia vào hành động này để xây dựng lại danh sách các nhà phát triển của mình và họ dự định mua thêm các studio.
Ý định của Square Enix đã được thể hiện rõ ràng trong báo cáo thu nhập cuối năm kinh doanh mới nhất của mình được công bố cho công chúng vào ngày 13 tháng 5. Một điểm chính của báo cáo là “tiến độ chiến lược kinh doanh trung hạn” của Square Enix, nơi công ty vạch ra kế hoạch để đạt được “mục tiêu thu nhập trung hạn”. Một cách mà công ty cho biết họ sẽ làm điều này là củng cố “hệ sinh thái IP” của mình bằng cách “phát triển IP mạnh mẽ”, mở các studio trò chơi mới và xem xét các thương vụ mua lại tiềm năng.
Điều này xảy ra sau việc Square Enix bán Crystal Dynamics, Eidos-Montreal và Square Enix Montreal cho công ty trò chơi điện tử Thụy Điển Embracer Group với giá 300 triệu đô la. Cùng với các studio đó, Embracer Group cũng đã mua lại các IP Tomb Raider, Deus Ex, Thief và Legacy of Kain, bao gồm toàn bộ các trò chơi và DLC liên quan của mỗi IP.
Mặc dù một số game thủ có thể ngạc nhiên bởi Square Enix đang tìm cách xây dựng lại danh sách studio của mình nhanh chóng sau thương vụ mua bán với Embracer, nhưng nó phù hợp với mong muốn của gã khổng lồ này là làm mới và “định hình lại” danh sách các IP của mình. Một cách dễ dàng để làm mới danh mục đầu tư đã nói là mua lại các studio với các IP hiện có mà Square Enix cảm thấy phù hợp với tầm nhìn của họ cùng với việc phát triển danh mục đầu tư tổng thể.
Điều đáng chú ý là Square Enix đã bán ba nhà phát triển hàng đầu ở Bắc Mỹ thay vì đóng cửa các studio nói trên, một chiến thuật khá phổ biến giữa các nhà phát hành game lớn nhưng có thể để lại ấn tượng xấu với game thủ phương Tây. Electronic là nhà phát hành đã tạo được danh tiếng cho việc sẵn sàng đóng cửa các nhà phát triển nổi tiếng như Visceral Games và Pandemic Studios thay vì bán chúng. Sau cùng có lẽ Square Enix đã thật sự nghiêm túc với việc không còn muốn làm game chỉ để chiều lòng thị hiếu phương Tây nữa.
Kế hoạch mua lại studio của Square chỉ là một phần trong bản phác thảo kế hoạch lớn nhằm đạt được các mục tiêu tài chính dự kiến trong năm tài chính hiện tại. Các kế hoạch khác được liệt kê bao gồm bổ nhiệm một giám đốc phát hành để giúp “tăng tốc độ ra quyết định” nhằm củng cố “cơ cấu phát hành” của Square Enix. Công ty cũng có kế hoạch tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực giải trí blockchain và NFT bởi Bộ phận Kinh doanh Giải trí Blockchain mới được thành lập.